Chủ tịch Quốc hội đến Thủ đô Tehran, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hoà Hồi giáo Iran

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Tehran, Iran)| 08/08/2023 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 8/8, giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến sân bay Mehrabad, Thủ đô Tehran, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hoà Hồi giáo Iran từ ngày 8-10/8, theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hồi giáo (Quốc hội) Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Baqer Qalibaf.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Thủ đô Tehran, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hoà Hồi giáo Iran
Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay Mehrabad, Thủ đô Tehran. Ảnh: Doãn Tấn

Đón Chủ tịch Quốc hội tại sân bay về phía Quốc hội Iran có: Phó Chủ tịch Quốc hội Mojtaba Zalnoori, cùng cán bộ Ban Thư ký Quốc hội...

Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Iran.

Chuyến thăm chính thức Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao – là dịp điểm lại những thành tựu trong chặng đường 50 năm đã qua và trao đổi các biện pháp, định hướng phát triển cho những năm tiếp theo, tạo bước đột phá cho quan hệ song phương.

Đây cũng là chuyến thăm Iran đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 24 năm, có ý nghĩa quan trọng nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác với Iran trong bối cảnh mới trên các kênh, các lĩnh vực.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội khẳng định sự coi trọng của Việt Nam ưu tiên phát triển và tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống, nhằm mở ra các cơ hội mới về hợp tác kinh tế - thương mại, đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

Iran đón Chủ tịch Quốc hội ta thăm chính thức thể hiện sự coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam nói chung và với Lãnh đạo cấp cao nước ta nói riêng, tạo xung lực mới cho quan hệ song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Qalibaf, tham dự và phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Iran, phát biểu chính sách tại Viện Nghiên cứu Chính trị và Quốc tế/Bộ Ngoại giao Iran, dự khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, thăm một số cơ sở sản xuất, kinh tế, khoa học công nghệ tại Tehran và Isfahan...

Đặc biệt, trong chuyến thăm, hai Quốc hội sẽ ký thỏa thuận hợp tác song phương nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước. Dự kiến, nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan, địa phương hai nước cũng được thúc đẩy ký kết trong dịp này.

Trong chặng đường 50 năm vừa qua, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Iran luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước quan tâm, vun đắp, gìn giữ, phát triển. Cùng với vai trò quan trọng và vị thế ngày càng gia tăng của Iran tại khu vực Tây Á và của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á, tiềm năng hợp tác giữa hai nước thời gian tới là rất lớn. Chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ để đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, khai thác tốt hơn những tiềm năng sẵn có trên các mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học kĩ thuật... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội đến Thủ đô Tehran, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hoà Hồi giáo Iran