Chủ tịch Quốc hội chủ trì họp về các phương án sửa đổi chỉ dẫn địa lý của Bộ Luật Tố tụng hình sự

Ngọc Mai| 30/10/2021 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc sửa quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý tại dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Hình sự là cần thiết, phù hợp với CPTPP và chiến lược về sở hữu trí tuệ đến năm 2030, bảo vệ lợi ích quốc gia, người tiêu dùng và cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ.

chu-tich-quoc-hoi-chu-tri-ve-cac-phuong-an-su-doi-chi-dan-dia-ly-cua-bo-luat-to-tung-hinh-su.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc

Chiều tối 29/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với đại diện Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan của Quốc hội để bàn về quy định khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi xâm phạm chỉ dẫn địa lý tại dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Hình sự Quốc hội đang xem xét.

Theo Tờ trình dự án Luật do VKSNDTC trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai, cơ quan trình đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới Điều 226 Bộ luật Hình sự để cho phép cơ quan tố tụng có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án hình sự hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với cả nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý mà không cần có yêu cầu khởi tố của bị hại; sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới Điều 226 của Bộ luật Hình sự để bỏ căn cứ không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 226 của Bộ luật Hình sự mà bị hại hoặc người đại diện của bị hại không yêu cầu khởi tố.

Thẩm tra dự án Luật này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội không đồng ý với đề xuất của cơ quan soạn thảo vì cho rằng quy định như vậy là mở rộng hơn so với yêu cầu của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tại phiên thảo luận tổ và phiên thảo luận trực tuyến vừa qua, các đại biểu Quốc hội cũng có 2 luồng quan điểm như của cơ quan trình và cơ quan thẩm tra.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, do còn nhiều ý kiến khác nhau về nội dung này, về nguyên tắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, do cơ quan trình và cơ quan thẩm tra có ý kiến khác nhau, nên hai bên cần lắng nghe ý kiến của nhau, của các bên liên quan và của các chuyên gia độc lập để thống nhất phương án trình Quốc hội.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận cặn kẽ của đại diện VKSNDTC, Ủy ban Tư pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp và Bộ Khoa học và Công nghệ và các chuyên gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc sửa quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý là cần thiết, phù hợp với CPTPP và chiến lược về sở hữu trí tuệ đến năm 2030, bảo vệ lợi ích quốc gia, người tiêu dùng và cộng đồng. Phương án sửa đổi như vậy cũng không tạo gánh nặng cho Nhà nước, vì quyền khởi tố hay không khởi tố vẫn thuộc về cơ quan có thẩm quyền, bên cạnh đó, còn thúc đẩy quản lý nhà nước trong lĩnh vực này tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau cuộc họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội quyết định phương án đối với quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan và các đại biểu Quốc hội sẽ là người quyết định cuối cùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội chủ trì họp về các phương án sửa đổi chỉ dẫn địa lý của Bộ Luật Tố tụng hình sự