Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ cần xác định những yếu tố mang tính đặc thù của Thành phố

Ngọc Mai| 17/03/2021 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Cần Thơ cần chuẩn bị để xây dựng và xác định những yếu tố mang tính đặc thù của Thành phố phù hợp với định hướng phát triển theo Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị để báo cáo Quốc hội Khóa XV.

_chu_tich_quoc_hoi.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi làm việc

Ngày 16/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Cần Thơ và Ban chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 Thành phố Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã thông báo dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XV và kết quả tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11.

Các ý kiến phát biểu khẳng định, trong nhiệm kỳ qua Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã tham gia thảo luận, xem xét, thông qua nhiều dự án luật sát với tình hình thực tế, thực hiện nhiều giám sát chuyên đề của Quốc hội; đồng thời góp phần quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Quốc hội có nhiều đổi mới trong mỗi kỳ họp, đặc biệt tại thời điểm xảy ra dịch COVID-19, Quốc hội đã có giải pháp ứng phó kịp thời, vẫn duy trì các kỳ họp theo luật định, mặc dù họp trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm ngân sách.

Các đại biểu đồng thời kiến nghị, thời gian tới, Quốc hội cần nghiên cứu, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động của Quốc hội trong thời kỳ xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ kiến nghị Quốc hội xem xét tăng mức xử phạt đối với người trốn nghĩa vụ quân sự; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Quốc hội nhiệm kỳ tới sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của đất nước; đề nghị Thủ tướng sớm ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, tích hợp các yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu để làm cơ sở cho các địa phương, các tỉnh trong vùng xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình phù hợp với quy hoạch chung. 

cantho.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ cần chuẩn bị để xây dựng và xác định những yếu tố mang tính đặc thù của Thành phố phù hợp với định hướng phát triển theo Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các ý kiến, đề nghị của lãnh đạo các sở, ban, ngành và cử tri, Nhân dân Thành phố Cần Thơ là rất xác đáng, thể hiện mong muốn đối với sự phát triển của Cần Thơ và của đất nước.

Về yêu cầu đổi mới hoạt động Quốc hội, Chủ tịch khẳng định, Quốc hội luôn đổi mới qua từng kỳ họp cũng như từng nhiệm kỳ. Bốn kỳ họp gần đây, Quốc hội đã không dùng đến giấy tờ mà tất cả đều được thao tác trên máy tính bảng, trừ công tác nhân sự và những vấn đề thuộc diện bí mật quốc gia. Hiện nay, Quốc hội và Chính phủ đang triển khai rất mạnh mẽ chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với kiến nghị liên quan đến việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Cần Thơ để thực hiện Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị với tư cách là một trong 5 thành phố lớn của cả nước và là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Cần Thơ cần chuẩn bị để xây dựng và xác định những yếu tố mang tính đặc thù của Thành phố phù hợp với định hướng phát triển theo Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị để báo cáo Quốc hội Khóa XV. Trong đó, cần chú ý và chuẩn bị các vấn đề về nâng mức trần nợ công, cơ chế đầu tư, điều chỉnh tỷ lệ điều tiết thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố… phù hợp, không ảnh hưởng đến cơ cấu ngân sách quốc gia. Về đề nghị nạo vét luồng sông Hậu, cửa biển Định An trong khi Luồng tàu biển Quan Chánh Bố chưa thông là rất thiết thực không chỉ cho TP Cần Thơ mà còn cho cả vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cho biết sẽ chuyển đề nghị này đến Chính phủ xem xét, có giải pháp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Cần Thơ sớm hoàn thành việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch TP Cần Thơ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với Quy hoạch quốc gia và Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, thành phố Cần Thơ cần chú ý đến quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng sông nước, đô thị sông nước sinh thái theo hướng văn minh, hiện đại, là đô thị hạt nhân của vùng đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện thí điểm quy hoạch xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị ở một số địa phương trong giai đoạn 2020-2025.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Cần Thơ đã rất quyết tâm và nỗ lực xây dưng và phát triển Thành phố với những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước. Cần Thơ là thành phố giàu tiềm năng, ở trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, giữ vai trò, vị trí rất quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh và là thành phố mang tính chất động lực của cả vùng. Cần Thơ từng bước đã đạt được vai trò là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu của vùng và là cầu nối kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ trong phát triển kinh tế.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, lãnh đạo thành phố không được chủ quan mà cần nỗ lực duy trì tốt, bảo đảm vững chắc kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết đưa thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới. Phân tích thuận lợi, khó khăn, dự báo được tình hình những năm tới để khai thác được tiềm năng, lợi thế của Cần Thơ so với các địa phương khác. Tăng cường liên kết với các tỉnh trong vùng, đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư. Phát triển nhanh trên cơ sở phát triển công nghiệp chế biến và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Chú ý hài hòa kinh tế với văn hóa, xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, cải cách hành chính, cải cách môi trường đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ cần xác định những yếu tố mang tính đặc thù của Thành phố