Chủ tịch QH: Thanh niên học tập và làm theo Bác để có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”

28/08/2016 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV, sáng 28/8, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt 445 đại biểu là những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu cả nước về dự Đại hội.

Chủ tịch QH: Thanh niên học tập và làm theo Bác để có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV

Cùng dự còn có Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Trung ương Đoàn và một số cơ quan, tổ chức hữu quan.

Thay mặt Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Báo cáo tại buổi gặp mặt, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, 445 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ IV năm 2016 là những đại biểu được giới thiệu và xét chọn kỹ lưỡng từ cấp cơ sở, cấp huyện đến cấp tỉnh; là những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, rèn luyện, đại diện tiêu biểu trong tập thể thanh niên ở các địa phương, đơn vị; là những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có đóng góp xứng đáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong thanh thiếu nhi và xã hội. 

Tinh thần của Đại hội lần này là “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thể hiện tình yêu Tổ quốc của thanh niên bằng những việc làm cụ thể, có ích hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống, học tập và công tác. Sống gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng, sống có khát vọng, có hoài bão xây dựng đất nước hùng cường. Đại hội kỳ vọng 445 thanh niên tiên tiến được tuyên dương lần này sẽ tiếp tục là những tấm gương sáng, lan tỏa việc học tập và làm theo lời Bác trong toàn xã hội.

Trong 2 ngày diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ báo công dâng Bác và đón nhận huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham gia 5 diễn đàn với 5 chủ đề: “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên khởi nghiệp”, “Thanh niên sáng tạo”, “Thanh niên hội nhập”, “Thanh niên rèn Đức”; tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội; tham dự “Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ IV”.

Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV- được tổ chức vào thời điểm khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 và ban hành Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh. Đại hội sẽ là diễn đàn lớn để lan tỏa tinh thần của Chỉ thị 05 đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và toàn xã hội. Đại hội với tinh thần lấy những gương sáng để tiếp tục giáo dục, tiếp tục định hướng, tiếp tục dẫn dắt cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành những người tốt trong xã hội, đặc biệt là trở thành những thanh niên tiêu biểu ở những lĩnh vực khác nhau.

Chủ tịch QH: Thanh niên học tập và làm theo Bác để có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu lưu ý 5 nhiệm vụ đối với thanh niên trong thời kỳ mới

Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi đến các đại biểu thanh niên tiên tiến lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc Đại hội đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ IV thành công tốt đẹp. 

Cho rằng, tuổi trẻ là mùa xuân của nhân loại; thanh niên là giường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh dân tộc mới mạnh. Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tuổi trẻ Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn nêu cao lòng yêu nước, chí khí anh hùng, khát vọng cháy bỏng, tinh thần xung kích, sáng tạo, không quản ngại gian khổ, hy sinh vì một nước Việt Nam độc lập, tự do, giàu mạnh, Chủ tịch Quốc hội dẫn lại lời của Bác Hồ từng khẳng định “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. 

Với tinh thần đó, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã không ngừng quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng để thanh niên Việt Nam ngày càng trưởng thành và phát triển. Tại buổi gặp hôm nay, Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương và ghi nhận, cùng với cả nước đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thanh niên đã nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp bộ đoàn và của từng đoàn viên. Việc học tập và làm theo lời Bác đã được cụ thể hóa và trở thành nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong các hoạt động với những mô hình đa dạng, cách làm hiệu quả, qua đó đã xuất hiện nhiều thanh niên tiên tiến, những tấm gương điển hình không ngừng rèn luyện vươn lên và đạt những kết quả xuất sắc trong học tập, lao động và sáng tạo. Phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã góp phần làm cho thế hệ trẻ Việt Nam ngày càng trở nên vừa hồng vừa chuyên, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chỉ rõ, thời gian tới đây là giai đoạn nước ta đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp hiện đại, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta đứng trước nhiều cơ hội, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trước những yêu cầu ngày càng lớn trong sự nghiệp cách mạnh của Đảng và Dân tộc, thanh niên Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “giường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước”, là lực lượng xung kích tiên phong của cách mạng.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đoàn viên, thanh niên cần quan tâm thực hiện 5 nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, đề nghị các đại biểu thanh niên tiên tiến, với nhiệt huyết của sức trẻ tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, tiếp tục ra sức học tập, lao động, rèn luyện hơn nữa để ngày càng tiến bộ, tâm ngày càng trong, trí ngày càng sáng, hoài bão ngày càng lớn. Thanh niên tiên tiến cần xác định rõ trọng trách nêu gương, tích cực phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay của bản thân để nhân rộng và phát triển trong Đoàn, trở thành hạt nhân cuốn hút, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ với tuổi trẻ. Tinh thần của Đại hội lần này là “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, vì vậy, tôi đề nghị Thanh niên Việt Nam thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể, có ích hằng ngày, hằng giờ trong cuộc sống, học tập và công tác; sống gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng; sống có khát vọng, hoài bão để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng mạnh.

Thứ hai, cần tiếp tục học tập, rèn luyện đạo đức, phong cách của Bác Hồ với tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; làm việc dân chủ, khoa học; ứng xử văn hoá, tinh tế, nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân,... Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phải tập trung chăm lo giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng về đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống, lý tưởng, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc, khát vọng vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao trí tuệ; giáo dục tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và sự phồn vinh của đất nước. Cần nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, xây dựng hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực của thanh niên thời đại mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thứ ba, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Thông qua giáo dục, nhằm xây dựng các tầng lớp thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật; đạo đức cách mạng, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Các cấp bộ Đoàn cần tăng cường giáo dục cho thanh niên về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ý thức cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, cũng cần tổ chức cho đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Đảng, đấu tranh kiên quyết bài trừ những tiêu cực, tệ nạn xã hội, những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch, là những nội dung, biện pháp phải được thực hiện thường xuyên.

Thứ tư, phát huy và đề cao vai trò xung kích của thanh niên lao động sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ, có nhiều sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Thứ năm, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, bộ, ngành cần tích cực chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh; đề cao vai trò tự học, tự rèn của thanh niên. Quán triệt sâu sắc quan điểm: “Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”; “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”; “Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”. Cần chủ động trong việc triển khai các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên, quy định của Luật thanh niên và các chính sách pháp luật đối với thanh niên, qua đó bồi dưỡng, giáo dục thanh niên để họ trở thành những người vừa “hồng”, vừa “chuyên” như lời dạy của Bác Hồ. Đồng thời, tổ chức đoàn phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, xây dựng tổ chức vững mạnh toàn diện, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; phát huy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện của thanh niên, để thanh niên nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình đối với vận mệnh của dân tộc, đất nước. Các cấp bộ Đoàn và các cấp, các ngành cần đề cao sự nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng của thanh niên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.

Chủ tịch QH: Thanh niên học tập và làm theo Bác để có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”

 445 đại biểu là những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu cả nước về dự Đại hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch QH: Thanh niên học tập và làm theo Bác để có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”