Chính trị

Chủ tịch nước: Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà văn sáng tạo tác phẩm

Vũ Ba 30/09/2023 - 15:02

Sáng 30/9, tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng), Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành đến dự hội nghị.

Dự hội nghị còn có 300 nhà văn, nhà thơ, chủ yếu trên 70 tuổi, trong đó có nhiều tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, các giải thưởng của Hội Nhà văn hàng năm và một số giải thưởng uy tín khác và các hội viên có đóng góp cho sự phát triển văn học và Hội Nhà văn.

hoi-nha-van-2.jpg
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước gặp mặt các nhà văn lão thành

Hội nghị tổ chức nhằm khẳng định, ghi nhận những thành tựu của nền văn học cách mạng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, biểu dương, tôn vinh những cống hiến của các nhà văn lão thành cho cách mạng, cho dân tộc; động viên, khuyến khích các nhà văn không ngừng sáng tạo các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Thông qua Hội nghị quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh phát triển văn học nghệ thuật và các giá trị văn hóa của thành phố Hải Phòng đến bạn bè, du khách.

chu-tich-nuoc-1.jpg
Chủ tịch nước phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo, phát huy vai trò, vị trí quan trọng của văn hóa nghệ thuật nói chung và văn học nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình ấy, văn nghệ sĩ, nhà văn luôn được đặt ở vị trí trung tâm, có vai trò quyết định sáng tạo ra giá trị tinh thần cao đẹp cho xã hội.

Các nhà văn Việt Nam qua từng thế hệ, nhất là các nhà văn lão thành đã không phụ sự ủy thác của nhân dân, của đất nước và của Đảng, đã có mặt trong từng bước thăng trầm của đất nước, thấu cảm với từng niềm vui, nỗi buồn của nhân dân, đã sáng tạo ra những tác phẩm còn mãi với thời gian, góp phần tạo nên nền văn học chân chính, đóng góp to lớn vào xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Mỗi trang viết, mỗi tác phẩm của các nhà văn mang nhịp đập trái tim của dân tộc mình, của thời đại mình và đồng thời phản ánh chân thật, sâu sắc về con người; góp phần khẳng định dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền văn hóa lâu đời, có tình thương yêu con người vô hạn, với khát vọng hòa bình lớn lao và ý chí không gì có thể khuất phục, sẵn sàng hy sinh tất cả cho nền độc lập của dân tộc, cho tự do và hạnh phúc của nhân dân

hoi-nha-van-3.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa cho Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, Nhà thơ Hữu Thỉnh.

Các nhà văn Việt Nam luôn là những chiến sỹ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác và bảo vệ phẩm giá con người bằng con đường kỳ diệu của văn học, gieo những hạt giống của cái đẹp vào tâm hồn con người. Chỉ khi con người mang trong tâm hồn mình những vẻ đẹp nhân tính thì mới đi qua được sự cám dỗ của những dục vọng thấp hèn, mới có thể dâng hiến cho con người và cho dân tộc.

Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà văn trong sáng tạo cũng như công bố và tôn vinh những tác phẩm văn học có giá trị, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”...

hoi-nha-van-4.jpg
Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Chủ tịch nước Võ Văn thưởng cuốn sách "Hồ Chí Minh Thư gửi nước Mỹ"

Tiếp nối hoạt động trên, vào 19h30 tối nay 30/9, tại đây sẽ diễn ra đêm thơ, nhạc “Âm vang mùa thu” với sự tham gia biểu diễn của Đoàn Chèo Hải Phòng và Đoàn Ca múa Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà văn sáng tạo tác phẩm