Vụ án nổi tiếng

Chủ tịch nhà xuất bản bị kết tội trong vụ bê bối hối lộ Thế vận hội Tokyo

Trâm Anh 10/10/2023 - 18:37

Ngày 10/10, Chủ tịch nhà xuất bản Nhật Bản Kadokawa bị kết tội hối lộ một cựu thành viên ban tổ chức Thế vận hội Tokyo.

olympic.png
Áp phích quảng cáo Thế vận hội Tokyo 2020 ở Tokyo. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Nhà xuất bản Kadokawa, ông Toshiyuki Yoshihara, bị buộc tội trả 69 triệu yên (463.000 USD) cho ông Haruyuki Takahashi, một thành viên trong Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 và bị kết án bốn năm tù cho hưởng án treo. Điều đó có nghĩa là ông Toshiyuki Yoshihara tránh được án tù, miễn là không vi phạm pháp luật trong bốn năm tới.

Chánh án Tòa án quận Tokyo Yoshihisa Nakao cho biết, ông Yoshihara muốn Kadokawa có lợi thế trong việc trở thành nhà tài trợ, điều mà ông tin rằng sẽ nâng cao sức mạnh thương hiệu của nhà xuất bản.

“Niềm tin vào sự công bằng của Thế vận hội đã bị tổn hại”, Thẩm phán Nakao nói, nhấn mạnh rằng ông Yoshihara biết các khoản thanh toán này là bất hợp pháp và tìm cách ngụy tạo chúng dưới dạng phí tư vấn.

Ông Yoshihara chỉ nói “Có” một lần, khi chấp nhận bản án, không nói gì và cúi đầu liên tục khi rời phòng xử án.

Bản án dành cho ông Yoshihara, người đã bị bắt năm ngoái, là vụ án mới nhất trong một loạt vụ xét xử hối lộ liên quan đến tài trợ và cấp phép cho các sản phẩm tại Thế vận hội Tokyo.

Tập đoàn Kadokawa được chọn làm nhà tài trợ và xuất bản chương trình Đại hội cũng như sách hướng dẫn.

Vụ bê bối đã làm hoen ố hình ảnh Olympic ở Nhật Bản, làm ảnh hưởng đến nỗ lực giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2030 của thành phố Sapporo.

Một quan chức thành phố Sapporo cho biết, sẽ có thông báo chính thức về việc đăng cai vào thứ Tư tới, sau khi thị trưởng gặp Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita, một vận động viên từng giành huy chương vàng judo và thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Tâm điểm của vụ bê bối là Takahashi, cựu Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo Dentsu, người đã gia nhập Ban tổ chức Olympic Tokyo năm 2014 và có ảnh hưởng lớn trong việc thu xếp tài trợ cho Thế vận hội. Takahashi phủ nhận mọi cáo buộc. Phiên tòa xét xử Takahashi vẫn chưa bắt đầu.

Tổng cộng có 15 người tại 5 công ty phải đối mặt với phiên tòa trong vụ bê bối hối lộ. Các công ty khác là Aoki Holdings, một công ty quần áo trang bị cho đội Olympic Nhật Bản, Daiko Ads Inc., Sun Arrow, công ty sản xuất linh vật và ADK, một công ty quảng cáo.

Với nhiều cáo buộc khác nhau, số tiền mà Takahashi nhận tổng cộng khoảng 200 triệu yên (1,3 triệu USD).

Trong phiên tòa ngày 10/10, Yoshihara bị buộc tội làm việc với Tsuguhiko Kadokawa, một quan chức hàng đầu của Kadokawa, con trai của người sáng lập và là một nhân vật quan trọng trong ngành điện ảnh và giải trí Nhật Bản, cũng như với Kyoji Maniwa, một quan chức cấp cao khác của Kadokawa.

Maniwa, bị buộc tội gửi tiền vào tài khoản của Takahashi, đã bị tuyên án treo vào tháng 6. Tsuguhiko Kadokawa cũng phải đối mặt với một phiên tòa khác.

Các thành viên ban tổ chức, với tư cách là quan chức bán công, bị cấm nhận tiền hoặc vật chất từ những người tìm kiếm sự ưu ái. Những người nhận hối lộ thường bị phán xét nghiêm khắc hơn ở Nhật Bản so với những người đưa hối lộ.

Thế vận hội Tokyo đã bị hoãn lại cho đến năm 2021 vì đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nhà xuất bản bị kết tội trong vụ bê bối hối lộ Thế vận hội Tokyo