Chủ tịch Hà Nội: Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách

Phong Vân| 20/04/2022 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/4, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ Nhất của Ban chỉ đạo.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo dự thảo kế hoạch “Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, triển khai Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng TP Hà Nội, giai đoạn 2022-2025” và kế hoạch năm 2022; Đề án "Xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định đến 2030"; Kế hoạch “Phát triển kinh tế số TP Hà Nội đến năm 2025”.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng rà soát tiến độ triển khai thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố.

image_gallery.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã đóng góp ý kiến vào các kế hoạch, đề án, đồng thời, đề xuất một số nội dung thực hiện trong năm 2022. Đáng chú ý, với thực tế giao thoa lĩnh vực, dễ dẫn đến chồng chéo, đan xen trong thực hiện nhiệm vụ, các thành viên Ban Chỉ đạo đề xuất gộp 3 Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và Ban Chỉ đạo Đề án 6 thành phố thành một Ban Chỉ đạo chung nhằm bảo đảm công tác điều hành tập trung. Đồng thời, đề xuất đề các mốc thời gian cụ thể để các sở, ban, ngành triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đối với Thủ đô còn là nhiệm vụ cấp bách, thiết thực đối với các cấp, ngành địa phương. Đích của chuyển đổi số phải hướng tới kết quả cụ thể, thực chất, người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm.

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu chuyển đổi số phải bảo đảm đồng bộ hóa, nhất quán, thể chế và nghiệp vụ phải đi trước một bước. Bên cạnh đó, công tác triển khai toàn bộ nền tảng Chính quyền số phải bảo đảm thông suốt theo kiến trúc tổng thể để bảo đảm hiệu quả đầu tư; hệ thống nền tảng dùng chung bảo đảm tích hợp các yêu cầu chuyên môn của các đơn vị.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, yêu cầu xuyên suốt là đẩy mạnh quản trị công dựa trên dữ liệu hỗ trợ điều hành, tiến tới thành phố chuyển đổi số, thành phố thông minh và tinh thần này phải được thể hiện trong các kế hoạch, được cụ thể hóa triển khai trong thực tế.

Về dự thảo các kế hoạch, đề án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo trình Ban Chỉ đạo xem xét, ban hành. Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm, đầu việc cụ thể của các sở, ban ngành tổ chức thực hiện.

Đối với việc thực hiện Đề án 6, ông Chu Ngọc Anh đề nghị tiếp tục phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện, đồng thời, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo 6 thành phố giải quyết, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương các nội dung vượt thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đồng ý việc tích hợp 3 Ban Chỉ đạo thành phố, giao các cơ quan liên quan tham mưu sớm kiện toàn, thống nhất tổ chức để bảo đảm hiệu quả hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hà Nội: Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách