Vấn đề quan tâm

Chủ phương tiện có được thông báo khi bị khóa tài khoản giao thông?

Nguyễn Cúc 01/10/2024 - 19:31

Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ mà Chính phủ mới ban hành, nhà cung cấp dịch vụ có thể khóa tài khoản giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định việc mở, sử dụng và khóa tài khoản giao thông, nhằm thúc đẩy quá trình số hóa trong thanh toán phí sử dụng đường bộ.

Mở tài khoản giao thông

Theo Nghị định, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ sẽ mở tài khoản giao thông và cung cấp tài khoản truy cập ứng dụng thanh toán điện tử cho chủ phương tiện ngay khi lần đầu tiên gắn thẻ đầu cuối. Tài khoản này chỉ được liên kết với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tuân theo quy định của pháp luật ngân hàng, để thực hiện các giao dịch thanh toán phí sử dụng đường bộ. Các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được cung cấp thông qua hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.

tkgt.png
Hình minh họa

Đặc biệt, mỗi tài khoản giao thông có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện thuộc sở hữu của chủ phương tiện, nhưng mỗi phương tiện chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản duy nhất.

Đối tượng mở tài khoản giao thông bao gồm cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự và các tổ chức hoạt động hợp pháp. Hồ sơ mở tài khoản phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định của Nghị định.

Phải thông báo lý do khi khóa tài khoản giao thông

Nghị định 119/2024/NĐ-CP cũng quy định các trường hợp khóa tài khoản giao thông. Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ có thể khóa tài khoản theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Khi chủ tài khoản yêu cầu khóa, nhà cung cấp sẽ thực hiện khóa ngay sau khi nhận được đề nghị, với điều kiện chủ tài khoản đã hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán.

Trong trường hợp khóa tài khoản theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện theo văn bản yêu cầu và phải thông báo lý do khóa tài khoản cho chủ tài khoản hoặc người đại diện hợp pháp ngay sau đó. Thời gian khóa sẽ tuân thủ theo quy định trong văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Nghị định 119/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, được áp dụng từ Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, sẽ tiếp tục thực hiện đến ngày 1/7/2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ phương tiện có được thông báo khi bị khóa tài khoản giao thông?