Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

Minh Anh| 31/10/2021 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp được BHXH nhiều địa phương thực hiện linh hoạt, có giải pháp xử lý kịp thời những vướng mắc…

Chủ động tạo “kênh” để hỗ trợ

Ngay sau khi có chủ trương chi hỗ trợ cho NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Trí Dũng (đường Trường Sa, quận 3, TP.HCM) vội liên hệ tìm hiểu thông tin. “Mấy hôm nay NLĐ điện thoại, nhắn tin cho Giám đốc nói có gói hỗ trợ này. Mình cũng chưa nắm được nên cẩn thận tìm hiểu để hỗ trợ anh em cho nhanh…”- Giám đốc Công ty Trí Dũng chia sẻ. Ngay sau đó, trao đổi với bộ phận hành chính nhân sự của Công ty, vị này đã khá bất ngờ khi thấy cơ quan BHXH đã gửi danh sách NLĐ thuộc diện được hưởng hỗ trợ cho Công ty để rà soát, xác minh.

Chị Thu Hường- phụ trách bộ phận Hành chính nhân sự của Công ty Trí Dũng cho biết, do Công ty có nhiều trường hợp có nhiều sổ BHXH chưa gộp, sai ngày sinh trên CCCD nên cũng khá bối rối khi triển khai. “Rất may, mới đây BHXH quận 3 có đưa em vào một nhóm chat Zalo. Vì vậy, các vấn đề liên quan đến gói BH thất nghiệp này đều được các anh chị hỗ trợ rất nhanh. Có gì cần, tụi em lại trao đổi với cán bộ BHXH ngay trên nhóm Zalo bất kể ngày hay đêm; hay có câu hỏi của đơn vị khác đã hỏi nhưng có liên quan đến DN mình thì áp dụng luôn cho nhanh mà không cần hỏi lại nữa. Hiện, các thủ tục hồ sơ bên Công ty em đã hoàn tất, chỉ chờ tiền về tài khoản NLĐ”- chị Hường chia sẻ.

Công ty Trí Dũng là một trong số hàng ngàn DN trên địa bàn quận 3 được cơ quan BHXH hỗ trợ kịp thời trong quá trình triển khai xử lý hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo- Giám đốc BHXH quận 3 cho biết: “Xác định sẽ có những vướng mắc phát sinh đến từ phía DN và NLĐ, nên ngay từ khi gói hỗ trợ mới bắt đầu triển khai, BHXH quận 3 đã chủ trương lập các nhóm Zalo, Facebook để trao đổi công việc. Hàng chục nhóm Zalo do các chuyên viên của BHXH quận 3 phụ trách sẽ có trách nhiệm hỗ trợ DN trên địa bàn”.

Cũng theo bà Thảo, đối với những vấn đề riêng của một DN nào đó thì cán bộ BHXH sẽ nhắn tin, gọi điện trao đổi trực tiếp để giải quyết; còn những vấn đề chung hay nội dung có liên quan đến hầu hết các DN, thì sẽ trả lời chung trên nhóm để tất cả các DN nắm bắt và triển khai. Bên cạnh đó, để kịp thời thực hiện gói hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam, giúp NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ, BHXH quận 3 còn bố trí làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để kịp rà soát dữ liệu gửi cho các đơn vị, DN cũng như xử lý hồ sơ lỗi, sai số liệu; đồng thời tạo thuận lợi nhất cho nhiều DN làm việc trong các ngày này.

d33a6643-1fc5-45a7-b81c-ba8c662e9c1f.jpg
NLĐ ở An Giang nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, để hỗ trợ các DN và NLĐ, BHXH Thành phố đã có trang Fanpage “Bảo hiểm xã hội TP.HCM” cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến chính sách này. NLĐ và DN nếu có phản ánh, yêu cầu hỗ trợ hay vướng mắc cần tháo gỡ đều có thể vào trang này để nhận sự giúp đỡ. Từ đầu năm 2021 đến nay, hầu hết BHXH các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đều đã lập các trang Zalo của mình nên DN và NLĐ có thể tìm hiểu và trao đổi trực tiếp…

Tăng “khó” cho cơ quan BHXH và “dễ” cho NLĐ

Xoay sở tìm cách lo liệu ổn thỏa cho DN và NLĐ trên địa bàn tỉnh được nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp được nhanh chóng, kịp thời đã khó, nhưng với BHXH tỉnh An Giang, khó khăn còn nhân đôi vì liên quan đến hàng ngàn NLĐ hồi hương. Theo đó, chỉ tính từ ngày 1/10 đến 14/10, đã có trên 54.000 người dân đang làm việc tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… trở về quê. Trong số này, có nhiều NLĐ nghỉ việc chưa nhận trợ cấp BH thất nghiệp hoặc nhận rồi nhưng thời gian bảo lưu còn 2- 3 tháng nên vẫn thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116.

Qua rà soát, tìm hiểu của BHXH tỉnh An Giang, hiện nay toàn bộ số NLĐ này đang thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, một số ít đang điều trị COVID-19. “Để hỗ trợ về mặt thông tin chính sách cho những NLĐ này, BHXH tỉnh An Giang đã gửi thông tin, thủ tục nộp hồ sơ nhận hỗ trợ đến các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Hiện các địa phương phát thông báo 3 lần/tuần, giúp NLĐ nắm bắt được thông tin để nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp khi hoàn thành thời gian cách ly. Thông qua các kênh tuyên truyền của cơ quan BHXH như trang Fanpage, Zalo…, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật chính sách liên quan đến đối tượng này để họ nắm bắt và thực hiện ngay khi có thể”- ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang chia sẻ.

Cũng theo ông Đặng Hồng Tuấn, BHXH tỉnh An Giang đã thông báo rõ ràng các phương thức nộp hồ sơ cho NLĐ như: Nộp trực tuyến, nộp qua Bưu điện, nộp qua trang Zalo của BHXH tỉnh… Hiện trung bình mỗi ngày, BHXH tỉnh An Giang chi tiền hỗ trợ cho hơn 2.000 NLĐ, đa số chi tiền gửi vào tài khoản cá nhân, chỉ có một số ít NLĐ nhận tiền mặt. BHXH tỉnh cũng đã thực hiện giảm mức đóng vào quỹ BH thất nghiệp cho 1.537 đơn vị SDLĐ với 65.371 NLĐ và tổng số tiền được giảm hơn 40,64 tỷ đồng.

Còn ở tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, ngay sau khi có chủ trương, BHXH tỉnh đã lập tức thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách; yêu cầu BHXH các huyện, thị xã phải khẩn trương rà soát dữ liệu, đảm bảo kịp thời thông báo cho các đơn vị SDLĐ và NLĐ được biết để phối hợp tốt với cơ quan BHXH triển khai nhanh chóng chính sách hỗ trợ. “BHXH tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 5 ngày làm việc đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin (giảm 50% so với thời gian quy định), nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, người SDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời”- ông Nguyễn Văn Huấn thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động