Tư vấn pháp luật

Chồng mất, vợ muốn xóa tên chồng khỏi sổ đỏ được không?

Minh Đức 21/08/2024 - 09:04

Các con từ chối nhận di sản của cha hoặc nhận xong rồi tặng lại cho mẹ, sau đó mẹ tiến hành cập nhật sổ, sang tên một mình mẹ đứng tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản.

Cụ thể, bà Trương Ngọc Tuyết (47 tuổi, ngụ Bình Dương) hỏi:

“Chồng tôi mất được 5 năm, nay tôi muốn làm lại sổ đỏ và xóa tên chồng tôi khỏi trang 1 của sổ đỏ thì thủ tục thế nào? Thực hiện tại cơ quan nào?

Nghe nói các con tôi phải ký giấy từ bỏ quyền thừa kế mà chồng tôi để lại, chuyển quyền này cho tôi thì tôi mới thực hiện xóa tên chồng tôi được?”.

ls-dang-huynh-loc.jpg
Luật sư Đặng Huỳnh Lộc.

Luật sư Đặng Huỳnh Lộc (Trưởng Văn phòng Ls Đặng Huỳnh lộc - Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn như sau:

Theo trình bày của bà Tuyết thì tài sản này (theo bà là sổ đỏ) thuộc sở hữu chung của vợ chồng bà.

Trường hợp nếu chồng bà mất có để lại di chúc đối với tài sản thì phần sở hữu của chồng bà trong tài sản chung này sẽ được thực hiện theo di chúc.

Trường hợp chồng bà mất không để lại di chúc thì phần sở hữu của chồng bà trong tài sản chung này sẽ được thừa kế theo quy định pháp luật.

Hàng thừa kế thứ nhất trong trường hợp này gồm: vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của chồng bà, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, bà Tuyết sẽ được1/2 sổ đỏ và 1 phần trong 1/2 sổ đỏ còn lại khi chia đều cho bà và các đồng thừa kế hàng thứ nhất.

Nếu bà Tuyết muốn được một mình đứng tên "sổ đỏ" thì những người thuộc hàng thừa kế, trước hết cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng (tức là tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng) nơi có bất động sản.

Trong việc khai nhận di sản thừa kế, những người cùng hàng thừa kế (là các con) phải có văn bản từ chối nhận di sản của chồng bà để lại (Điều 620 Bộ luật Dân sự), hoặc có thể lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản với nội dung các hàng thừa kế tặng cho toàn bộ phần thừa kế được hưởng cho bà.

Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản (theo Điều 57 Luật Công chứng).

Sau khi đã khai nhận di sản thừa kế, bà sẽ tiến hành thủ tục cập nhật sổ đỏ, sang tên một mình bà tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chồng mất, vợ muốn xóa tên chồng khỏi sổ đỏ được không?