Chống IS ở Syria: Tấn công giếng dầu, cắt đứt nguồn thu của IS

Minh Thi| 23/10/2015 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chiến dịch chống IS ở Syria, Không quân Nga đã thực hiện hơn 900 đợt không kích, còn lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu thì tổ chức tấn công trên quy mô lớn nhằm vào khu vực có các giếng dầu.

Mỹ: Tấn công giếng dầu, cắt đứt nguồn thu nhập của IS

Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích trên quy mô lớn vào khu vực tập trung các giếng dầu ở Syria. Đây là một trong những nhiệm vụ nhằm triệt tiêu nguồn thu nhập của IS tại đây.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ, Thiếu tá Michael Filanowski, ngày 22/10 cho biết, các cuộc không kích ngày 21/10 đã tấn công các cơ sở lọc dầu do IS kiểm soát, trung tâm chỉ huy và điều khiển, cùng các trạm trung chuyển trong khu vực giếng dầu Omar.

Theo Đại tá Steven Warren Coalition, phát ngôn viên lực lượng liên minh, 26 mục tiêu bị phá hủy. Đây là một trong những trận đánh lớn nhất kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu diễn ra vào tháng 6/2014.

Chống IS ở Syria: Tấn công giếng dầu, cắt đứt nguồn thu của IS

Cột khói bốc lên sau cuộc không kích. Ảnh: AFP

AP cho biết, các nhà máy lọc dầu đã đem lại cho tổ chức IS nguồn thu từ 1,7 - 5,1 triệu USD/tháng. Do vậy, đây là “những mục tiêu rất đặc biệt” mà theo ông Filanowski, các cuộc tấn công sẽ “giáng một đòn nặng nề” vào nguồn thu của IS, khiến tổ chức này kiệt quệ trong thời gian dài, và bị “gián đoạn quá trình khai thác và vận chuyển dầu”.

IS đã chiếm giữ một số nhà máy lọc dầu và các cơ sở hạ tầng khác ở Iraq và Syria vì nó có thể đem lại nguồn thu và nuôi sống Nhà nước Hồi giáo tự xưng này theo kiểu tự cung tự cấp.

Hiện IS kiểm soát chỉ dưới 1/3 lãnh thổ ở Iraq và Syria. Các lực lượng liên quân tiếp tục tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm hỗ trợ lực lượng dưới mặt đất ở cả hai nước.

Không quân Nga đã tiến hành hơn 900 đợt không kích

Trong khi đó, trên mặt trận chống IS ở Syria, kể từ khi bắt đầu mở chiến dịch không kích các mục tiêu của IS theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, Không quân Nga đã tiến hành 934 đợt không kích, tiêu diệt 819 cơ sở của IS cũng như các nhóm khủng bố khác, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Dẫn thông báo ngày 22/10 của Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Andrey Kartapolov, chỉ tính riêng đêm 21/10, quân đội Nga đã thực hiện 53 đợt không kích nhằm vào 72 cứ điểm của các tổ chức khủng bố ở một số tỉnh của Syria, với sự tham gia của hơn 50 máy bay và trực thăng Nga.

Chống IS ở Syria: Tấn công giếng dầu, cắt đứt nguồn thu của IS

Không quân Nga đã tiến hành 934 đợt không kích, tiêu diệt 819 cơ sở của IS cũng như các nhóm khủng bố khác

Ông Kartapolov cho biết thêm, hiện lực lượng IS từ Iraq đang được điều động sang Syria do có nhiều tay súng IS và các tổ chức khủng bố ở Syria đã đào ngũ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ và Joran.

Quân đội Nga mở chiến dịch không kích từ tối 30/9 với mục đích, như tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin trước đó, chống lại IS và các tổ chức khủng bố, cực đoan khác ở Syria. Moscow cũng khẳng định sẽ không triển khai chiến dịch tấn công trên mặt đất tại đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống IS ở Syria: Tấn công giếng dầu, cắt đứt nguồn thu của IS