Cho thuê đất tràn lan, Chủ tịch Công ty Cao su Đắk Lắk bị kỷ luật

Hiếu Lê| 10/01/2023 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/1, Uỷ ban kiển tra (UBKT) Tỉnh uỷ Đắk Lắk đã thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Viết Tượng, Chủ tịch Công ty Cao su Đắk Lắk vì đã cho doanh nghiệp, cá nhân thuê hàng loạt hecta đất trái quy định, vượt thẩm quyền.

Theo UBKT, ông Tượng với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk, Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành sản xuất kinh doanh, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã có một số khuyết điểm, vi phạm quy định của Nhà nước trong công tác quản lý sử dụng lao động, đất đai, đầu tư, tài chính, xây dựng.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành kết luận thanh tra, qua đó phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và sử dụng lao động tại Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk.

Kết luận Thanh tra xác định trách nhiệm ông Nguyễn Viết Tượng liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm tại công ty này.

Cho thuê đất tràn lan, Chủ tịch Công ty Cao su Đắk Lắk bị kỷ luật

Trụ sở công ty cổ phần cao su Đắk Lắk tại thành phố Buôn Ma Thuột

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2017-2019, Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk đã ký hợp đồng, cho cá nhân, tổ chức thuê hơn 4.000 ha đất cao su tái canh để trồng xen các loại cây khoai lang, chuối, chanh dây, cà phê, sầu riêng…

Trong đó, doanh nghiệp này đã triển khai chuyển thể hình thức hợp đồng cho cá nhân, tổ chức thuê đất từ sáu năm lên 21 năm (đối với hợp đồng đã ký sáu năm) và 22 năm (đối với hợp đồng đã ký bảy năm).

Năm 2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích hơn hơn 548 ha tại xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ. Tuy nhiên, Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk lại đưa hơn 389 ha đất vào hợp tác đầu tư sản xuất với Công ty TNHH Tuấn Hưng Tây Nguyên và Công ty TNHH nông nghiệp Thống Nhất không đúng quy định.

Cho thuê đất tràn lan, Chủ tịch Công ty Cao su Đắk Lắk bị kỷ luật

Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk cho doanh nghiệp, cá nhân thuê đất trái quy định

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk không có văn bản xin ý kiến của các sở ngành và UBND tỉnh Đắk Lắk. Việc cho thuê đất trồng cao su để trồng xen cây ngắn ngày không đúng thẩm quyền, không đúng với phương án sử dụng đất. Để doanh nghiệp xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp trái với quy định pháp luật.

Công ty cũng chưa thực hiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp đối với các thửa đất có một phần diện tích UBND tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi…

Theo cơ quan thanh tra, ngoài lãnh đạo Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk, còn có trách nhiệm của Giám đốc Sở TN&MT trong việc thẩm định, trình UBND tỉnh cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn; không kịp thời phát hiện các hành vi phạm về đất đai trên diện tích được UBND tỉnh Đắk Lắk cho Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho thuê đất tràn lan, Chủ tịch Công ty Cao su Đắk Lắk bị kỷ luật