Chờ đợi gì từ tân HLV trưởng Hà Nội FC?

Vương Hà| 21/04/2021 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không còn là đồn đoán, Hà Nội FC đã chính thức bổ nhiệm HLV mới cho giai đoạn 2 của mùa giải. Liệu đây có phải là nước cờ đưa “Niềm tự hào của Thủ đô” trở lại với vị thế đáng lẽ thuộc về?

Bản CV mỹ mãn

Mặc những tin tức, hình ảnh xung quanh một vị chiến lược gia người Hàn Quốc xuất hiện trong các buổi tập của Hà Nội FC, đội bóng này vẫn tuyệt nhiên không hé lộ bất cứ động thái nào. Mãi tới ngày hôm qua, 20/4, đội chủ sân Hàng Đẫy mới chính thức công bố HLV trưởng mới mang tên Park Choong-Kyun.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng áo tím có một HLV là người ngoại quốc. Vị thuyền trưởng người Hàn được chờ đợi và kỳ vọng khôn xiết về một đế chế hùng cường mới thời kỳ hậu HLV Chu Đình Nghiêm. Một màn “comeback” thú vị và đáng trông chờ thực sự của nhà Á quân V-League 2020.

phn1-1618935964(2).jpg
Hà Nội chính thức công bố HLV trưởng Park Choong-Kyun

Có thể với nhiều khán giả của bóng đá Việt Nam, vị tân HLV của Hà Nội là một cái tên lạ hoắc và chưa từng được nhắc tới quá nhiều. Thế nhưng đi sâu tìm hiểu thì đây là một cái tên rất đáng gờm khi sở hữu bản CV khá khủng. Có chăng đó là lý do khiến BLĐ nhắm ông Park Choong-Kyun cho những toan tính thống trị sắp tới của BLĐ Hà Nội FC.

Cụ thể, HLV Park Choong-Kyun đã từng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, thi đấu ở vị trí hậu vệ. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, ông khoác áo 5 CLB tại Hàn Quốc, ngoài ra thuyền trưởng đội bóng Thủ đô còn từng ra sân trong màu áo ĐT U23 lẫn ĐTQG nước này.

Sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ, Park Choong-Kyun lên làm trợ lý HLV cho Jeonbuk Hyundai Motors từ năm 2013 đến năm 2018, góp công lớn giú đội bóng này lên ngôi 4 lần tại K-League và 1 lần lên đỉnh AFC Champions League vào năm 2016.

Sẽ là không quá khi cho rằng đây là khoảng thời gian thành công nhất của chiến lược gia người Hàn trong sự nghiệp dẫn dắt.

Với những thành tích ấn tượng, Park Choong-Kyun được CLB Thiên Tân Quyền Kiện của Trung Quốc “để mắt” và không mất quá nhiều thời gian để đại gia Trung Quốc này mang ông về China Super League. Tại đây, nhà cầm quân 48 tuổi luân phiên giữa hai vị trí HLV trưởng và dưới quyền Fabio Canavaro.

parkhanoi1169_wyky.jpg
Ông Park từng có thời gian dẫn dắt Thiên Tân Quyền Kiện

Dấu ấn gần như được gọi là scandal của ông Park Choong-Kyun tại đất nước tỷ dân chính là việc ông cố tính lạch luật bóng đá ở quốc gia này bằng cách thay một cầu thủ U23 vào chỉ trong 15s. Thời điểm đó, bóng đá Trung Quốc yêu cầu các đội bóng bắt buộc phải sử dụng cầu thủ nội để giúp các cầu thủ này có cơ hội ra sân thi đấu, nhằm phát triển nguồn lực trong nước.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn chỉ tung một cầu thủ U23 vào sân đúng 15s trước khi rút ra để thay lại bằng quân bài ưng ý phục vụ chiến thuật. Cú lách luật chấn động đó khiến cho những nhà quản lý bóng đá Trung Quốc chỉ còn biết “ôm đầu”.

Hà Nội FC sẽ trở lại với vị thế vốn dĩ thuộc về?

Hà Nội FC là đội bóng tiếng tăm nhất nhì bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại. Họ đã có cho riêng mình 5 chức vô địch V-League cùng hàng loạt những thành tích siêu khủng, thống trị bóng đá nội trong một vài năm trở lại đây trước khi bị Viettel ‘tiếm quyền”.

Mặc dù vậy, trong mùa giải năm nay, đội bóng này bỗng dưng sa sút một cách vô cùng khó hiểu. Có thể phần nào lý giải việc các đối thủ tại V-League đang dần tiến bộ hơn, cũng có thể do hàng loạt trụ cột đội bóng này dính chấn thương nghiêm trọng đúng thời điểm cam go nhất.

Tính ra, sau 10 vòng đấu đã qua, Hà Nội FC mới chỉ có được 13 điểm, đứng 8 và hiện rõ nguy cơ trượt khỏi top 6 khi mà giai đoạn I chỉ còn vỏn vẹn 3 vòng nữa là kết thúc. Nếu không thể cải thiện thành tích ngay lập tức, đội chủ sân Hàng Đẫy sẽ không thể góp mặt trong cuộc đua vô địch ở giai đoạn II.

Chính bởi lẽ đó, sự xuất hiện của ông Park Choong-Kyun được xem là tân hy vọng của đội bóng này. Theo đó, thuyền trưởng sinh năm 1973 được đánh giá là sở hữu nhiều nét tương đồng với đội bóng mới. Cụ thể, ông ưa thích nhất việc dử dụng sơ đồ 4-1-4-1, đây cũng là sơ đồ mà HLV Chu Đình Nghiêm áp dụng nhuần nhuyễn cho đội bóng thủ đô ngày còn tại vị. Không chỉ có thế, việc yêu cầu các cầu thủ chơi bóng chủ động, triển khai các tình huống tấn công bằng các đường chuyền ngắn cũng là “bài tủ” của cựu HLV Thiên Tân Quyền Kiện.

phn2-1618935902.jpg
Chiến lược gia Hàn Quốc sẽ thay thế ông Hoàng Văn Phúc dẫn dắt Hà Nội FC

Hơn nữa, HLV người Hàn cũng được đánh giá là chiến lược gia có tuy duy bóng đá hiện tại, cầu tiến và ưa thích những sự linh hoạt khi gặp phải những đối thủ khác nhau.

“Tôi rất vui khi được dẫn dắt CLB Hà Nội, 1 đội bóng tiềm lực tại Việt Nam. Trong thời gian qua tôi tập trung nghiên cứu và thu thập những thông tin về đội bóng.

Trước khi trực tiếp bước vào làm việc, tôi cũng có thêm 1 tuần để quan sát các cầu thủ trong các buổi tập cũng như thi đấu. Hà Nội FC có nhiều cầu thủ giỏi, sở hữu kỹ thuật rất tốt nhưng thời điểm hiện tại, chấn thương nhiều và ảnh hưởng đến kết quả.

Tôi sẽ cố gắng khắc phục điều này. Mục tiêu của tôi là đưa đội bóng trở thành một thế lực tại Việt Nam và vươn tầm châu Á”, HLV người Hàn Quốc nói trong ngày chính thức lèo lái con tàu Hà Nội FC.

Rõ ràng Hà Nội FC đang rất được chờ đợi với màn thay tướng lần này. V-League đang bước vào giai đoạn thi đấu liên tục, tần suất 3-4 ngày/1 trận. Liệu rằng với khoảng thời gian làm quen và bắt nhịp, HLV Park Choong-Kyun có thể ngay lập tức thôi một làn gió mới vào Hà Nội FC, giúp đội bóng này trở lại với đường đua vô địch?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ đợi gì từ tân HLV trưởng Hà Nội FC?