Không còn nghi ngờ gì nữa, việc ngừng sử dụng xăng A92 để thay thế bằng xăng sinh học E5 là thắng lợi của một quyết sách quan trọng về bảo vệ môi trường.
Khi Bộ Công Thương công bố thời hạn cuối cùng để khóa sổ xăng A92 bắt đầu sử dụng trên toàn quốc lại xăng E5 là từ 1-1-2018 đã có những lo ngại liệu có thực hiện được không? Thế rồi mọi việc vẫn tiến triển đúng kế hoạch và bây giờ xăng E5 đã hoàn toàn thay thế xăng A92, mặc dù đây đó mức tiêu thụ E5 vẫn chưa cao.
Trong bối cảnh ấy, đề xuất của Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) về việc được bán lại xăng A92, đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Các chuyên gia đặt câu hỏi rằng, liệu đề xuất này xuất phát từ thực tế người dân “ngại”, “chê” xăng E5 hay vì lợi ích của doanh nghiệp? Theo đó Saigon Petro công bố, số liệu tiêu thụ xăng E5 trong 2 tháng đầu năm 2018 chỉ chiếm chưa tới 30% tổng sản lượng xăng tiêu thụ, còn lại hơn 70% là xăng A95, trong khi xăng A92 trước đây chiếm 65%. Petrolimex cũng cho hay tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trong tổng bán xăng của hệ thống cũng chỉ đạt khoảng 50%, sụt giảm so với A92 khoảng 5% - 7%.
Petrolimex cho biết đang có xu hướng chuyển sang dùng A95 mặc dù loại xăng này đắt hơn E5. Sau gần 3 tháng bán xăng E5, lượng tiêu thụ loại xăng sinh học này có nơi chỉ chiếm 30%. Tuy nhiên ở khu vực phía Bắc, tỷ lệ này trên 50%. Quan sát ở các cây xăng tại Hà Nội dễ nhận thấy chỉ có các loại xe sang, xe mới, đắt tiền đổ xăng A95, còn lại đại đa số khách hàng chấp nhận E5.
Thực tế cũng ghi nhận chưa có thông tin E5 gây tai nạn, hỏng xe, cháy xe hay do người tiêu dùng chưa mặn mà với E5 ? Petro Sài gòn không nhận biết hay quan tâm đến việc người tiêu dùng phàn nàn là ra đổ xăng E5 phải chờ lâu đành phải dùng A95. Có khách hàng ở Quận 9 TPHCM phản ánh việc một số cây xăng vẫn không bán E5 vì không có hoặc chỉ có bảng đề E5 nhưng hết hàng. Xem ra việc tiêu thụ xăng E5 sụt giảm có lý do vì các DN không muốn bán. Các chuyên gia chỉ ra rằng các DN buộc phải bán xăng E5 khi lợi nhuận chỉ tương đương với xăng A95, trong khi bảo quản xăng E5 khó, dễ bốc hơi, phải đầu tư cơ sở vật chất... Mặt khác cần tạo ra chênh lệch giá, chiết khấu giữa 2 loại xăng E5 và A95 để tăng động lực bán, đồng thời điều chỉnh chính sách thuế và hỗ trợ thêm về giá để tạo chênh lệch hơn nữa giữa 2 loại xăng.
Vướng mắc khiến sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp không hoàn toàn do niềm tin tiêu dùng của khách hàng. Vì vậy, để kích thích tiêu dùng xăng E5 theo chủ trương của Chính phủ, các chuyên gia kiến nghị có thể không thu thuế môi trường với xăng E5 đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất và phân phối loại xăng sinh học này. Về kỹ thuật, các cơ quan chức năng nên khuyến cáo người tiêu dùng các dòng xe nào có thể sử dụng , dòng xe nào không nên sử dụng E5.
Sử dụng xăng sinh học E5, E10 đang là xu thế tất yếu của các quốc gia. Vậy nên các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, tư vấn rõ cho người tiêu dùng về lợi ích của xăng sinh học và khẳng định hầu hết các loại động cơ đều sử dụng được xăng E5 an toàn, tạo niềm tin vào nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, việc hỗ trợ giá ở mức hợp lý sẽ tăng sản lượng tiêu thụ.