Chính thức mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc con tin ở Sydney

Ngọc Hà| 29/01/2015 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Foxnews đưa tin, hôm nay, Úc chính thức mở cuộc điều tra xác định nguyên nhân cái chết của hai con tin trong vụ bắt cóc ở Sydney hôm 15/12.

Vào giữa tháng trước, Man Haron Monis, một người đàn ông Iran tự xưng là giáo sĩ 50 tuổi, đang tị nạn chính trị ở Australia, đã xông vào quán cà phê Lindt, trung tâm thành phố Sydney bắt giữ 18 con tin.

Chính thức mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc con tin ở Sydney

Tên Man Haron Monis với hàng loạt tội danh nhưng vẫn được tại ngoại 

Cảnh sát Sydney ngay lập tức phong tỏa trung tâm thành phố và tiến hành giải cứu con tin. Tuy vậy, phải đến 16 tiếng đồng hồ sau, rạng sáng ngày 16/12 theo giờ địa phương, việc giải cứu mới kết thúc.

Cảnh sát đặc nhiệm Australia xác nhận, 3 người đã thiệt mạng trong đó có kẻ bắt cóc Man Haron Monis và hai con tin, 4 người khác bị thương.

Nhưng cho tới nay, cảnh sát vẫn chưa biết rõ rằng hai con tin thiệt mạng Tori Johnson, người quản lý của Lindt Chocolat Café và Katrina Dawson, một luật sư 38 tuổi đã bị giết bởi tay súng Monis hay do trúng đạn của cảnh sát trong khi cuộc giải cứu diễn ra.

Một báo cáo xác nhận, Johnson đã thiệt mạng trong khi cố gắng giằng co với Monis để các đồng nghiệp của mình trốn thoát trước khi cảnh sát tiến vào. Tuy vậy, các nhà chức trách chưa xác định tính xác thực của thông tin này.

Chính thức mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc con tin ở Sydney

Sau 16 giờ cuộc giải cứu con tin mới kết thúc

Ngày 28/1, Úc chính thức mở cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai con tin chính xác là gì. Bên cạnh đó, Thủ tướng Tony Abbott đã ra lệnh điều tra nguyên nhân của cuộc tấn công bắt cóc con tin là gì. Và quan trọng hơn nữa là tại sao Monis được tại ngoại sau hàng loạt tội danh của anh ta.

Theo đó, Man Maron Monis, một công dân nhập cư gốc Iran bị cảnh sát chú ý tới khi y viết những lời nhạo báng gia đình của một binh sĩ Australia tử trận. Năm ngoái, Monis bị buộc tội có liên quan tới vụ sát hại vợ cũ, người đã có với y 2 mặt con.

Gần đây nhất, có hơn 50 cáo buộc sàm sỡ và tấn công tình dục nhằm vào y trong thời gian tự xưng là "người chữa bệnh tinh thần" có khả năng tiêu diệt tà ma tại phía tây Sydney từ hơn một thập kỷ trước.

Mới đây, Monis tự so sánh bản thân mình với Julian Assange, nhà sáng lập trang Wikileaks và cho rằng mọi cáo buộc nhằm vào y đều nhằm mục đích chính trị.

Nó được đưa ra sau khi y bị tuyên có tội khi viết những lá thư nhạo báng gia đình một người lính Australia tử trận từ năm 2007 tới năm 2009. Y bị phạt lao động công ích 300 giờ.

Michael Barnes, một nhân viên điều tra cho biết, vụ bắt cóc con tin xảy ra tại Sydney là  một vụ việc kinh hoàng hiếm khi xảy ra tại Úc. Nó làm dấy nên nỗi hoang mang và sợ hãi cho mọi người.

Ông cam kết “Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để điều tra một cách toàn diện và nghiêm túc vụ việc trên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc con tin ở Sydney