Đời sống

Chiêu thức tinh vi dụ dỗ, lôi kéo người dân vào Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Thanh Phương 04/06/2023 - 11:43

Rất nhiều thủ đoạn tinh vi, bằng những “mồi câu” béo bở, đánh vào tâm lý tò mò, ham làm giàu nhanh của người dân để dụ dỗ, lôi kéo vào Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Nhưng khi bước chân vào thì không ít  gia đình "tan cửa, nát nhà", kinh tế sa sút, thể chất tinh thần bị suy kiệt, mất phương hướng.

Nhận diện Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Theo cơ quan chức năng, Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ có tên chính thức và đầy đủ là Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội truyền giáo Tin lành thế giới, còn có tên gọi khác là Hội thánh của Đức Chúa trời, Đức Chúa Trời Mẹ, Hội thánh Đức Chúa Trời làm chứng cho chúa Giê-su, có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

nenhoithanhduc.jpg
Hoạt động trái phép của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Mặc dù chúng rao giảng lấy giáo lý cơ bản từ kinh thánh, nhưng biến tướng sai lệch với nhiều quan điểm cực đoan như chỉ xem trọng bản thân, coi thường người thân, gia đình.

Do đó, tổ chức này bị chính Tin lành giáo tẩy chay, thậm chí còn coi là tà giáo. Tại Việt Nam, cách thức hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ hoàn toàn vi phạm pháp luật. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên Hội thánh này, tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Sau một thời gian bị đấu tranh, loại bỏ thì gần đây Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ lại đang manh nha hoạt động trái phép trở lại tại Thanh Hóa. Theo nắm bắt của lực lượng Công an, toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 500 người đang hoạt động trong tổ chức này với 16 điểm sinh hoạt, tập trung phần lớn ở thành phố Thanh Hóa.

Đặc điểm dễ nhận ra của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ là trong sinh hoạt tôn giáo không sử dụng thánh giá, tượng chúa, nữ trùm khăn ren trắng.

Nhiều thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ rất tinh vi

Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ truyền bá một số tư tưởng mang màu sắc mê tín dị đoan. Không ít gia đình có người thân tham gia tổ chức này đã tan nát hạnh phúc khi bỗng nhiên vợ, hoặc chồng mình đập phá bát hương thờ cúng tổ tiên, hay chối bỏ bố mẹ, người thân.

a2ducthanhchautroi.jpg
Thu giữ nhiều tài liệu tuyên truyền trái phép Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Để qua mặt cơ quan chức năng và lôi kéo người dân tham gia, Hội này thường núp bóng bằng các buổi hội thảo “làm giàu”, bán hàng online, kinh doanh các mặt hàng đồ gia dụng.

Những kẻ chủ chốt trong Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ thường lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình... để tuyên truyền, phát triển tổ chức.

Trong quá trình rao giảng, những kẻ này sử dụng những thông tin thời sự, những rủi ro trong đời sống xã hội để lý giải bằng quan điểm thần học, lý thuyết triết học duy tâm để hướng tín đồ vào đấng sáng tạo (Đức Chúa Trời) để làm hội viên sợ hãi tin, theo.

Những chuyên gia tâm lý tập trung khai thác vào những vùng mờ, bất cập trong đời sống, gia đình để chia sẻ, tâm sự rồi lôi kéo. Sau khi ứng viên đồng ý tham gia sẽ phải viết đơn tự nguyện gia nhập tổ chức, được làm các lễ rửa tội (dội nước từ trên đầu xuống), lễ vượt qua (ăn bánh thánh và uống rượu thánh) và được cấp 1 “mã sự sống” riêng.

Bằng “mã sự sống” này, những kẻ cầm đầu, cốt cán sẽ quản lý hội viên chặt chẽ, quản lý việc đóng góp của hội viên, nếu thấy hội viên đóng góp sa sút, ít thì sẽ cử người để “chăm sóc”, nhắc nhở…

Hệ lụy khôn lường dưới “vòng kim cô”

Khi phát hiện ra chồng mình theo giáo phái lạ, chị Lê Thị L. (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) đã đến cơ quan công an trình báo. Khoảng tháng 11/2022, chồng chị L. được mời đến một quán cà phê uống nước để nghe giới thiệu về kinh doanh ô tô, bất động sản.

ducthanhchautroi.jpg
Cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh với các hoạt động tôn giáo trái phép, mê tín dị đoan

Nhưng khi tiếp xúc họ đã chia sẻ về kinh thánh, về ngày tận thế, về khai mở nhãn thần, khai mở con mắt tâm linh. Họ nói nếu theo Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ thì được chúa trời ban phước, còn nếu không tin, không theo sẽ bị trừng phạt.

Từ khi tham gia, chồng chị L. đã dừng công việc đang làm, suốt ngày theo học giáo lý, giáo luật, khi về nhà cũng vào Zoom học mà không chịu làm ăn, ngó ngàng gì đến gia đình. Không những vậy, còn mang những điều học được để tuyên truyền, lôi kéo chị L. tham gia.

Gia đình chị L. rơi vào tình thế phải đường ai nấy đi liên tục xảy ra bất đồng, mâu thuẫn, kinh tế gia đình sa sút. Bản thân chị L. rất thương chồng mình, nhưng chưa biết cách nào để kéo anh ra khỏi “vùng u mê” như hiện nay.

Sinh viên là một trong những nhóm người được Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ tập trung để chiêu sinh. Bởi các em còn chưa nhận thức hết được các vấn đề phức tạp, đam mê nhưng nông nổi, dễ bị tác động bởi cảm tính.

Nguyễn Văn T. (SN 1998, ở phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn) cũng là một nạn nhân của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Khi T. đang là sinh viên của một trường đại học đóng ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa thì được bạn bè rủ rê nên đã tham gia cho vui.

“Đối với người đi làm thì đóng góp 10% thu nhập hàng tháng, còn đối với sinh viên như em thì đóng 100 - 200 nghìn đồng. Các nhóm sẽ sinh hoạt ở nhiều địa điểm khác nhau, lúc thì ở chung cư, khi thì ở nhà trọ và thường xuyên là ngoài quán cà phê. Những người tham gia còn có nhiệm vụ phải giới thiệu để lôi kéo thêm người thân, bạn bè tham gia bằng cách giới thiệu trực tiếp, hoặc thông qua các hội nhóm kín trên Zalo, Facebook, Zoom”, anh T. nói.

Rất may khi được gia đình phát hiện và thầy cô khuyên giải, T. đã tĩnh ngộ, thoát ra khỏi được “vòng kim cô” mỗi ngày càng thắt nghẹt lại sự nghiệp và ước mơ trở thành bác sĩ ở phía trước.

Trung tá Lê Duy Dũng, Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Hiện cơ cấu tổ chức, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tổ chức tự xưng Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, chúng tôi đã điều tra, nắm rõ. Các đối tượng cầm đầu, cốt cán, số người tham gia sinh hoạt cũng được chúng tôi nắm bắt để có biện pháp đấu tranh, xử lý.

Công an sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ và đấu tranh với các hoạt động trái pháp luật của tổ chức này theo quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo, của pháp luật Việt Nam. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó không loại trừ xem xét xử lý hình sự đối với những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu thức tinh vi dụ dỗ, lôi kéo người dân vào Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ