An ninh trật tự

Bộ Công an vạch trần phương thức hoạt động “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”

Hà An 31/05/2023 - 22:09

Theo Bộ Công an, "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” chưa được công nhận về mặt tổ chức tại Việt Nam, phương thức hoạt động tương tự như mô hình đa cấp…

Ngày 31/5, thông tin từ Bộ Công an cho biết, gần đây "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" tiếp tục hoạt động trở lại ở một số địa phương như Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Thanh Hóa.

Hoạt động của tổ chức này với nhiều chiêu thức và thủ đoạn tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự , gây nhiều hệ lụy cho người tham gia và gia đình những người có người thân mù quáng tin, theo.

“Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” tên chính thức và đầy đủ là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới”, có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001.

hoi-thanh-duc-chua-troi-me.jpg
Theo Bộ Công an, Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” chưa được công nhận về mặt tổ chức tại Việt Nam.

Bằng nhiều cách thức, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đã nhen nhóm và nhanh chóng phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện nay, giáo phái này chưa được công nhận về mặt tổ chức tại Việt Nam; giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân, trái với văn hóa truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Những người tin theo Hội thánh này thường ở độ tuổi từ 18 đến 50, phần nhiều là sinh viên, phụ nữ nội trợ. Các đối tượng cầm đầu thường lựa chọn mục tiêu là những người gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống, ốm đau, làm ăn thua lỗ để tiếp cận, dụ dỗ lôi kéo tham gia. Mặc dù chúng rao giảng lấy giáo lý cơ bản từ kinh thánh, nhưng biến tướng sai lệch với nhiều quan điểm cực đoan như chỉ xem trọng bản thân, coi thường người thân, gia đình.

Không ít gia đình có người thân tham gia tổ chức này đã u mê đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ và mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ…

Để có thể lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng thường núp bóng dưới nhiều hình thức như trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình, giới thiệu khóa học phát triển tư duy, các buổi hội thảo “làm giàu”, bán hàng online, kinh doanh các mặt hàng thiết bị điện, đồ gia dụng, sản phẩm sinh hoạt gia đình… với nhiều thủ đoạn mới như giao giảng, nhóm họp trên không gian mạng qua zoom, zalo, facebook, các điểm sinh hoạt tại các nơi công cộng, quán nước, quán cà phê, hoặc nhà riêng, nhà trọ…

Cũng theo Bộ Công an, phương thức hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” tương tự như mô hình đa cấp, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, các điểm nhóm sinh hoạt riêng rẽ.

Các đối tượng ban đầu chỉ là lân la làm quen, khéo léo tiếp cận tìm hiểu gia cảnh của từng người, rồi động viên chia sẻ, hướng dẫn những điều cần thiết trong cuộc sống, sau đó sẽ tìm cách thao túng tâm lý, ép người tham gia bằng sự sợ hãi bởi những lời rao giảng lệch chuẩn, gieo vào tín đồ niềm tin ngày tận thế, về sự phán xét của Đức chúa trời nếu không nghe, tin theo, về những rủi ro, những điều siêu nhiên, về sứ mệnh cao cả của hội viên để cứu rỗi linh hồn, về cuộc sống an nhàn, hạnh phúc khi theo Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ …

Nguy hiểm hơn, Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ còn tìm mọi cách để lôi kéo hội viên là những học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đã ảnh hưởng đến việc học tập…

Tại thành phố Thanh Hóa, nơi có nhiều người tham gia sinh hoạt Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, Công an thành phố Thanh Hóa đã rà soát, xác minh có khoảng 16 điểm nhóm, có tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn hoạt động tinh vi, các đối tượng cầm đầu phân chia địa bàn Thanh Hóa thành nhiều khu vực. Sau khi lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng sẽ tổ chức cho hội viên sinh hoạt trực tiếp tại các điểm nhóm (sion) hoặc qua hệ thống zoom.

Trước tình hình hoạt động phức tạp của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, thời gian qua, lực lượng Công an tại nhiều địa phương, trong đó có Công an Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động đạo trái pháp luật của tổ chức này; đồng thời phát hiện, bắt, xử lý nghiêm các điểm nhóm của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan đến việc truyền đạo, sinh hoạt đạo trái pháp luật.

Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên Hội thánh này, tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an vạch trần phương thức hoạt động “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”