Chiến trường Aleppo: Bài toán quyết định “số phận” Tổng thống Assad!

Nhật Minh| 08/12/2016 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định giải phóng toàn bộ Aleppo của Tổng thống Assad có thể xem là khá khôn ngoan và vô cùng cần thiết để khẳng định: “Số phận” của ông phải do chính người dân Syria định đoạt!


Chiến trường Aleppo: Bài toán quyết định “số phận” Tổng thống Assad!

Là người được nhân dân Syria lựa chọn, nên “số phận” của Tổng thống Bashar al-Assad cũng sẽ do người Syria định đoạt.

Thành phố Aleppo, thủ phủ tỉnh Aleppo, là thành phố lớn nhất của Syria và từng là trung tâm thương mại của nước này. Được mệnh danh là nơi giao thoa giữa các nền văn minh trong hàng thiên niên kỷ, Syria là một trong những thành phố cổ nhất thế giới, và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới năm 1986.

Thế nhưng, cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt hơn 5 năm qua tại quốc gia Hồi giáo này đã phá hủy tất cả. Đó là Nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng Umayyad được xây dựng từ thế kỷ XI với ngọn tháp bị đánh sập trong một cuộc giao tranh năm 2012; đó là những di tích lịch sử bỗng nhiên bị chuyển đổi “mục đích sử dụng”, biến thành công sự cho các tay súng. Aleppo cũng là một trong những thành phố cuối cùng ở Syria tham gia cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Là di sản thế giới, có tiềm năng kinh tế to lớn, Aleppo được đánh giá có vai trò rất quan trọng và mang tính quyết định trong việc giải quyết bài toán xung đột Syria. Đó là chưa kể đến vị trí địa chiến lược của Aleppo khi chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 50km, thành phố này trở thành chiến trường trung tâm của “cuộc chiến ủy nhiệm” giữa Damascus và Ankara.

Quay trở lại tình hình hiện tại ở chiến trường Aleppo. Trong diễn biến mới nhất, lực lượng quân Chính phủ đã chiếm được toàn bộ khu vực thành cổ ở Aleppo sau khi quân nổi dậy tháo chạy khỏi đây. Hơn 30.000 dân thường cũng đã rời khu vực phía Đông thành phố để tới các khu vực do Chính phủ kiểm soát ở phía Tây Aleppo. Các tổ chức nhân đạo đang cảnh báo về tình cảnh của 250.000 người còn đang mắc kẹt ở Đông Aleppo. Hiện lực lượng phiến quân đã kêu gọi ngay lập tức ngừng bắn trong 5 ngày với lý do “hỗ trợ y tế, sơ tán dân thường và đàm phán về tương lai của thành phố này”.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên nhật báo al-Watan mới đây, Tổng thống al-Assad khẳng định “quyết định giải phóng toàn bộ Syria” đưa ra hôm 7/12, trong đó có Aleppo sẽ là “bước tiến lớn” để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Việc quân đội Syria mới đây giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ khu vực mà các tay súng chống đối từng chiếm giữ ở phía Đông Aleppo từ năm 2012 có thể coi như là “tín hiệu xanh”, là câu trả lời mở cho tương lai cuộc nội chiến Syria. Bên cạnh đó, với việc thành phố chiến lược này được giải phóng, câu chuyện về “số phận” của Tổng thống Assad do ai “định đoạt” sẽ có câu trả lời cuối cùng.

Số phận của Tổng thống Assad, hay nói chính xác là “tiền tố” đi kèm trước tên ông là “Tổng thống” hay “vô danh” hay là một cái tên nào đó có thể nói gần như “phụ thuộc” vào mặt trận Aleppo. Trong khi Mỹ và phương Tây một mực muốn ông từ chức, thì Nga và Iran nhấn mạnh rằng ông Assad nên tiếp tục tại vị. Thậm chí, Tehran còn xem việc ông Assad tiếp tục đảm nhiệm trọng trách to lớn ở Syria trên cương vị Tổng thống là “giới hạn đỏ” của mình (!). Theo lý giải của Tehran, ông Assad là Tổng thống dân bầu, người được nhân dân Syria lựa chọn; và vì vậy người dân Syria có quyền quyết định cuối cùng về vận mệnh đất nước cũng như số phận của ông.

Như đã phân tích ở trên, với vai trò mang tính quyết định trong bài toán xung đột Syria, việc bên nào giành chiến thắng ở Aleppo sẽ có quyền “định đoạt” các điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng. Do đó, quyết định giải phóng toàn bộ Aleppo của Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể xem là khá khôn ngoan và vô cùng cần thiết để khẳng định: “Số phận” của ông phải do chính người dân Syria định đoạt!

Ngày 8/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga và Mỹ đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận về tình hình ở thành phố Aleppo của Syria. Trong khi đó theo lịch trình, cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Hamburg (Đức) sau khi hai Ngoại trưởng trước đó đã gặp nhau hôm 7/12.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến trường Aleppo: Bài toán quyết định “số phận” Tổng thống Assad!