Chiến sự khốc liệt cháy hừng hực trong vùng “giảm căng thẳng” tại Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/02/2018 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội chiến Syria bất ngờ leo thang tại Đông Ghouta là một trong bốn “vùng giảm căng thẳng” được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập từ năm 2017, mặc cho các nỗ lực trung gian hòa giải.

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết, đợt tấn công của quân chính phủ Syria nhắm vào phe nổi dậy ở vùng Đông Ghouta, ngoại ô Damacus đã làm hàng trăm người chết và bị thương. Đợt không kích bắt đầu từ tối 18/2 và đặc biệt được đẩy mạnh hai ngày qua.

Nhiều người dân đã phải trốn dưới hầm từ ngày 18/2 khi từng đội máy bay chiến đấu quần thảo không kích. Tờ The Washington Post tiết lộ thông tin cho rằng trực thăng quân chính phủ có sử dụng bom chùm, được bổ sung thêm đinh và mảnh kim loại để tăng tính sát thương. Quân chính phủ Syria cũng cho triển khai pháo kích, phóng tên lửa về phía Đông Ghouta.

Từ ngày 18/2 đến nay, ít nhất 310 người đã thiệt mạng và hơn 1.550 người bị thương khi quân đội chính phủ Syria tấn công vào Đông Ghouta. Ngày 21/2, có thêm ít nhất  38 người thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Đông Ghouta. Những con số này khiến Đông Ghouta trở thành nơi chết chóc nhất tại Syria trong vòng 3 năm qua.

Chiến sự khốc liệt cháy hừng hực trong vùng “giảm căng thẳng” tại Syria

Nội chiến Syria bất ngờ leo thang tại Đông Ghouta 

Theo tuyên bố của Trung tâm Nga về hòa giải các bên đối địch tại Syria, tình hình nhân đạo và kinh tế, xã hội ở Đông Ghouta đang hết sức nghiêm trọng. Tiến trình thương lượng nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại khu vực Đông Ghouta đã đổ vỡ, các tay súng phiến quân đã "phớt lờ" lời kêu gọi của Trung tâm Nga về hòa giải các bên đối địch tại Syria ngừng giao tranh, giao nộp vũ khí và giải quyết vấn đề quy chế của mình.

Trung tâm Nga cho biết, trong 24h qua, các tay súng của các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Đông Ghouta đã 21 lần bắn vào thủ đô Damascus và các điểm dân cư ở tỉnh Rif Đa-mát, phía Tây Nam Syria. Ngoài ra, lực lượng này còn ngăn cản dân thường rời khỏi khu vực chiến sự ở Đông Ghouta.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) lại tố cáo phe nổi dậy đã bắn hơn 45 quả súng cối và tên lửa vào thủ đô Damacus, làm chết sáu người và 29 người khác bị thương. Bộ Ngoại giao Syria thì lên tiếng chỉ trích phe nổi dậy đang dùng dân thường làm lá chắn. Chính phủ Syria đã gửi một quốc thư đến Liên Hiệp Quốc cho rằng các nước phương Tây cần phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện nay vì đã ủng hộ phe nổi dậy.

Theo The Washington Post, đợt không kích và thương vong kinh hoàng này cho thấy cuộc nội chiến Syria vẫn rất tàn khốc và phức tạp, bất chấp các nỗ lực ngoại giao quốc tế. 

Trước diễn biến vô cùng nghiêm trọng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tiến hành cuộc bỏ phiếu trong ngày 23/2 (theo giờ New York) về một dự thảo nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria, nhằm cho phép các hoạt động phân phối hàng cứu trợ cũng như sơ tán các bệnh viện. Được biết, Thụy Điển, Kuwait là 2 nước đề xuất dự thảo trên, yêu cầu bỏ phiếu càng sớm càng tốt về dự thảo này.

Các quan chức Liên Hợp Quốc cũng đề nghị dừng không kích Đông Ghouta ngay lập tức. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ là "địa ngục trên Trái Đất".

Về phía Thủ tướng Đức, bà Merkel lên án các vụ sát hại dân thường ở Syria là "thảm sát" và cho biết Berlin sẽ thảo luận với Moscow để chấm dứt bạo lực.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp công khai ngay trong ngày 23/2, để thảo luận về tình hình tại khu vực Đông Ghouta của Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự khốc liệt cháy hừng hực trong vùng “giảm căng thẳng” tại Syria