Chiến dịch đem “cái mới” giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản

Ngọc Hà| 08/03/2021 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày đầu tháng 3, điều mà người nông dân xã Gia Xuyên, tỉnh Hải Dương chuyện trò với nhau đã không còn là bao nhiêu mẫu bắp cải thu hoạch chưa bán được, bao nhiêu tấn su hào bị hư hỏng mà lại là về sàn thương mại điện tử tên Postmart.

Về cách đưa sản phẩm lên sàn, bởi cách đây ít ngày, những người nông dân này lần đầu tiên được tiếp cận với một “cái mới”- bán nông sản qua sàn thương mại điện tử.

Nông sản lên sàn, nông dân thoát cảnh chờ “giải cứu”

Chị Nguyễn Thu Trang, xã Gia Xuyên, Hải Dương cho biết: “Mọi năm chưa có dịch, trung bình bán được 8 triệu đồng/1 sào bắp cải, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chỉ bán 1 triệu đồng/1 sào. Giá đã giảm hết mức, gần như là lỗ mà rau củ hư hỏng phải bỏ đi nhiều. Xót xa đấy mà không biết làm thế nào. Tôi cũng nghe báo đài nói là bán hàng trên sàn thương mại điện tử tiện lợi mà tốt lắm, nhưng làm nông đến điện thoại thông minh còn dùng chưa thạo, nói gì đến mấy cách bán hàng hiện đại như thế.”

“May mà hôm vừa rồi có mấy cô chú ở bưu điện tới tận ruộng hướng dẫn cách chụp ảnh nông sản, rồi chỉ cho cả cách đưa sản phẩm lên sàn Postmart để bán. Mình cũng tập tành làm thử theo mấy cô chú ấy, sáng đăng lên mà chiều đã có vài đơn hàng rồi. Từ hôm đấy đến giờ tôi đỡ lo hẳn, tranh thủ thời gian hái rau xong, tôi tự chụp ảnh, tự viết thông tin sản phẩm, rồi đưa lên Postmart bán thôi. Nhanh lắm, không khó đâu. Mấy hộ trong thôn này cũng bắt đầu sử dụng Postmart rồi.” - chị Trang chia sẻ thêm.

12.png

Sàn thương mại điện tử Postmart.vn sẽ giúp người dân tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả và bền vững

Giữa những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hiểu rằng, việc mua hàng theo cách “giải cứu” chỉ là hành động hỗ trợ nhất thời, không mang tính chất lâu dài, Vietnam Post lập tức tạo dựng chuyên trang “Nông sản Hải Dương” trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn nhằm ứng dụng công nghệ số vào việc giúp các hộ nông dân tiêu thụ nông sản theo cách mới, hiệu quả và bền vững hơn.

Bằng cách này, người dân có thêm một cách bán hàng mới, có tính ổn định cao hơn. Ngay cả trong tình hình dịch bệnh hay khi dịch đã lắng xuống, sàn Postmart vẫn sẽ là công cụ hữu hiệu để kết nối các hộ sản xuất với người tiêu dùng, tạo uy tín, thương hiệu cho nông sản, đặc sản Hải Dương và xa hơn nữa là ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

Được biết, ngày 3/3, đoàn công tác của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng Bưu điện tỉnh Hải Dương đã trực tiếp đến tận vườn của người dân địa phương để khảo sát nguồn cung ứng sản phẩm, đánh giá chất lượng và triển khai hướng dẫn người dân cách tạo gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn Postmart. Và ngay cùng ngày, những gian hàng đầu tiên của bà con nông dân Hải Dương đã được tạo lập và chính thức đi vào hoạt động.

Từ khi chuyên trang “Nông sản Hải Dương” trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn được đưa vào hoạt động, đã có gần 50 sản phẩm đặc trưng của địa phương được bày bán. Các sản phẩm như cà rốt, bắp cải, củ đậu, dưa chuột, su hào, ổi Thanh Hà được bày bán trên sàn và đóng gói thành 1 túi theo các mức 5kg, 10kg, 20kg, tạo thuận tiện cho cả người nông dân và khách mua hàng trong việc kiểm đếm, tính số lượng.

13.png

Lượng nông sản được đặt qua sàn Postmart tăng lên từng ngày, từng giờ

Việc bán nông sản trên sàn Postmart bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định, mang lại tín hiệu tích cực cho người dân.Chỉ tính riêng ngày 5/3 vừa qua, 95 đơn hàng, tương đương với gần 7 tấn nông sản đã được Bưu điện tỉnh Hải Dương thu gom và chuyển đến người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Gia Xuyên, Hải Dương, việc chung tay của Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn là “cái mới” với người dân tại đây và sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến tất cả các hộ sản xuất trong xã biết, đồng thời cũng sẽ hướng dẫn họ cách bán sản phẩm trên sàn, nắm được các quy trình, giao dịch để bán hàng thông thương, dễ dàng, thực tế hơn. Từ đó nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương.

“Chạy đua” với thời gian, mang nông sản tươi đến tay người tiêu dùng

Đều đặn mỗi ngày, những chuyến xe của Bưu điện Việt Nam lăn bánh đến các huyện, xã của tỉnh Hải Dương để thu gom những lứa rau mớt cắt, củ quả mới hái, lô trứng gà mới đẻ,… theo từng đơn đặt hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Từ khi tiếp cận với cách bán hàng mới này, sản lượng tiêu thụ nông sản của người dân địa phương ngày một tốt hơn. Gian hàng đầu tiên được tạo lập trên chuyên trang “Nông sản Hải Dương” tại sàn Postmart vào ngày 3/3, đến nay, Bưu điện đã ghi nhận hơn hàng trăm đơn hàng nông sản Hải Dương được đặt qua sàn, tương đương với hàng chục tấn hàng sẽ được mang đi tiêu thụ.

image003.jpg
Chuyến xe thu gom nông sản theo đơn hàng được đặt trên sàn Postmart của Bưu điện Việt Nam

Đặc trưng của nông sản là thời gian thu hoạch và sử dụng, bảo quản ngắn ngày. Vì vậy, thời gian chuyển phát được xem là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Theo phương án của Bưu điện Việt Nam, đối với những đơn hàng lớn, đơn vị sẽ vận chuyển nguyên chuyến đến các điểm lớn; các đơn hàng nhỏ, lẻ sẽ được ghép với đường thư Bưu chính, sử dụng các công cụ dụng cụ như xe lồng lưới, gói bọc kĩ càng để đảm bảo chất lượng. Bưu điện Việt Nam cũng cam kết vận chuyển ưu tiên nông sản Hải Dương, giao hàng trong ngày, từ khâu thu gom đến khâu phát hàng được thực hiện nhanh chóng để đảm bảo độ tươi ngon của nông sản; từ đó, nâng cao giá trị và uy tín của nông sản địa phương trong mắt người tiêu dùng. Ngoài ra, bất kể đơn hàng nào là nông sản Hải Dương được đặt trên sàn Postmart đều được miễn, giảm phí vận chuyển nhằm hỗ trợ tối đa người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm, giảm bớt khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Ông Đào Duy Toàn, Phó Giám đốc Bưu điện Tỉnh Hải Dương cho biết: “Từ năm 2019, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai kết nối các nhà cung cấp nông sản thông qua sàn thương mại điện tử Postmart. Đặc biệt, trong thời gian đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh kết nối thu mua hàng nông sản cho nông dân và hợp tác xã thông qua nhiều chương trình và qua kênh bán trên sàn Postmart từ ngày 2/3/2021. Việc bán nông sản trên sàn thương mại điện tử nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, phản hồi tích cực của các hộ nông dân và khách hàng ngay từ những ngày đầu triển khai.

Hàng ngày, chúng tôi kiểm tra khối lượng hàng hóa theo đơn hàng và đến các hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh để thu gom và hỗ trợ người dân đóng gói rau, củ, quả theo đúng quy cách để đảm bảo chất lượng trong quá trình vận chuyển. Sau đó vận chuyển về bưu cục để phân loại nông sản theo từng đơn hàng và đưa lên xe tải để chuyển đi các tỉnh thành khác trên cả nước. Trung bình mỗi ngày Bưu điện sẽ tiếp nhận từ 7-10 tấn hàng.” - ông Toàn cho biết thêm.

image004.jpg
Bưu điện Hải Dương tăng cường nhân lực phân loại, đóng gói, chuyển phát nông sản đến người tiêu dùng

Từ khi sàn thương mại điện tử Postmart.vn mở trang dành riêng cho nông sản Hải Dương, toàn bộ cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh Hải Dương chưa phút nào ngơi nghỉ. Tất cả đều dốc toàn lực, tăng cường bưu tá, lực lượng thu gom phát hàng bất kể thứ 7, chủ nhật; đồng thời, bố trí đội ngũ trực sàn 24/24 để đảm bảo hệ thống thông suốt và hỗ trợ kịp thời những thắc mắc của người dân khi tạo gian hàng và trong quá trình sử dụng. Không chỉ có cán bộ, công nhân viên của Bưu điện Hải Dương dốc sức vì người dân, mà người bưu điện trên toàn mạng lưới cũng đang tranh thủ từng giờ, từng phút, “chạy đua” với thời gian đưa nông sản tươi ngon đến tay người tiêu dùng, quyết tâm không để xảy ra tình trạng giảm chất lượng, giảm giá trị sản phẩm do thời gian vận chuyển.

Chiến dịch “Chung tay cùng người dân Hải Dương tiêu thụ sản phẩm” được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) khởi động từ ngày 1/3/2021, nhằm cung cấp cho người nông dân Hải Dương công cụ hiệu quả, ổn định và lâu dài để bán sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Mục tiêu trước mắt là để tiêu thụ nông sản đang bị ùn ứ, sau đó sẽ giải quyết triệt để bài toán tiêu thụ nông sản, hướng tới phát triển bền vững và xa hơn nữa là chuyển đổi số nông nghiệp cùng bà con nông dân.

Những người nông dân như chị Trang giờ đây đã có thêm một cách bán hàng mới, hiện đại và hiệu quả hơn cách bán truyền thống. Từ những người nông dân chân lấm tay bùn, không thông thạo các ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh, giờ đây họ đã trở thành những “nông dân công nghệ” tự làm chủ gian hàng của mình trên một sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch đem “cái mới” giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản