Chỉ tiêu tuyển ngành sư phạm đã dựa vào nhu cầu sử dụng lao động

Ngô Chuyên| 12/03/2018 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ GD-ĐT sẽ không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng trừ các ngành đào tạo giáo viên. Đồng thời năm nay, Bộ GD-ĐT cũng sẽ cân đối chỉ tiêu trong ngành sư phạm trên cơ sở sử dụng giáo viên ở các địa phương trong những năm tới.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD-ĐT cho hay: “Thật ra đó cũng là một trong những quy định để đảm bảo, nâng cao chất lượng đào tạo của ngành sư phạm. Có thể số lượng trúng tuyển hoặc đăng ký xét tuyển sẽ ít đi nhưng mà chúng tôi không sợ thiếu nhân lực vì trong thời gian vừa qua nhân lực đào tạo đã khá dồi dào”.

Chỉ tiêu tuyển ngành sư phạm đã dựa vào nhu cầu sử dụng lao động

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD-ĐT. Ảnh Ngô Chuyên.

Bà Phụng cũng cho biết thêm: “Trong qúa trình tham khảo ý kiến các trường thì chúng tôi cũng nhận thấy là các trường thiên về năng khiếu như sư phạm nghệ thuật, sư phạm mỹ thuật, sư phạm thể dục thể thao thì có thể đảm bảo chất lượng, các môn văn hóa được lui xuống 1 bậc”.

Được biết, năm nay sẽ cân đối chỉ tiêu trong ngành sư phạm trên cơ sở sử dụng giáo viên ở các địa phương trong những năm tới. “Nếu như có sự lo lắng về đầu ra của ngành sư phạm thì chúng ta hiểu rằng đầu ra là những chính sách, chế độ tuyển dụng, cái đó nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cùng các Bộ, ban, ngành sẽ cùng để có ra soát những chính sách để luật Giáo dục sửa đổi lần này sẽ hợp lý nhất cho giáo viên”, bà Phụng nhấn mạnh.

Theo bà Phụng, chỉ tiêu tuyển sinh giáo viên đã dựa vào nhu cầu sử dụng lao động thì tỷ lệ việc làm sau đại học sẽ được đảm bảo hơn. Đó là yếu tố thu hút các em học sinh giỏi vào trường sư phạm. Các trường phải khảo sát thị trường để có những định hướng phát triển, các ngành sư phạm của trường mình.

“Chúng tôi đang cùng các trường sư phạm, các ngành sư phạm để khảo sát thông tin để quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Rồi sẽ dự tính về quy mô đào tạo trong những năm tới trên cơ sở dân số, nhu cầu học tập. Trên cơ sở những quy hoạch có tính dài hơi hơn thì các trường cũng có những kế hoạch chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp với lực lượng của mình”, bà Phụng cho biết thêm.

Được biết, Bộ GD-ĐT sẽ không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng trừ các ngành đào tạo giáo viên.

Đồng thời, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và có 1 đợt thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và đang được dự kiến là từ 18-2.7 sau khi có đầy đủ thông tin về điểm thi về tương quan điểm thi thì các em sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ tiêu tuyển ngành sư phạm đã dựa vào nhu cầu sử dụng lao động