Chí nhân thay cường bạo

Bảo Dân| 21/05/2014 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày này, nhân dân cả nước và cộng đồng thế giới đang hướng về Biển Đông với mối quan tâm đặc biệt sâu sắc vì Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Sự kiện này đã gây ra những phản ứng một cách quyết liệt, bằng nhiều hình thức khác nhau của người dân để phản đối việc làm sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc. Các cuộc mit tinh, hội họp, tuần hành biểu tình của nhân dân các tỉnh thành phố và của công nhân tại một số khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh khi bắt đầu đều là trật tự, ôn hòa và đúng pháp luật. Thế nhưng sau đó, do có không ít phần tử quá khích đã hành động thiếu kiềm chế và có tính manh động đập phá một số doanh nghiệp và những kẻ hôi của đã ra tay chôm chỉa. Trong số 115 doanh nghiêp bị thiệt hại ở Bình Dương có 12 công ty bị đốt khiến một số nhà xưởng cháy rụi, 3 công ty bị cháy nhỏ, 33 công ty bị mất tài sản, 196 nhà xưởng bị đập phá, 241 văn phòng bị hư hại.

Công an Bình Dương cho biết, có khoảng 400 người được cho là có hành vi kích động công nhân gây rối trong cuộc biểu tình trên đã bị bắt giữ để làm rõ. Đích thân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về Bình Dương  thăm hỏi công nhân và động viên một số doanh nghiệp nước ngoài. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương xử lý rốt ráo vụ việc để sớm ổn định sản xuất và đời sống người lao động. Các cơ quan hữu quan như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chính quyền một số tỉnh cũng đã có những ý kiến và chỉ đạo chính thức về xử lý vụ việc. Tin tức cho hay tại Bình Dương hầu hết các công ty đã trở lại sản xuất bình thường.

Chí nhân thay cường bạo

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh trả lời phỏng vấn báo chí  xung quanh việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam: Quan điểm của Việt Nam là đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế

Dân tộc Việt Nam vốn có lòng yêu nước và tự hào dân tộc rất sâu sắc. Đó chính là nguồn sức mạnh vô song làm nên những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm. Bao giờ cũng vậy, một khi Tổ quốc bị xâm hại thì ngọn lửa yêu nước vốn luôn thường trực trong mỗi trái tim người dân Việt lại bùng cháy mãnh liệt. Truyền thống của 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước, được trao truyền và tiếp nối qua các thế hệ.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi từng viết trong Bình Ngô đại cáo rằng dân ta “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo”, trước hết là cần phải giải quyết mọi vấn đề trên tinh thần thượng tôn pháp luật, trên cơ sở những ứng xử thông minh, phù hợp với chính nghĩa.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ vững chắc giang sơn bờ cõi, đòi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 về nước, chúng ta có  nhiều biện pháp, trong đó cần phải tạo sự đoàn kết, đồng lòng, nhất trí vì đại nghĩa của toàn dân. Hơn bao giờ hết tư tưởng đoàn kết của Bác Hồ cần được phát huy để có chí nhân thay cường bạo và đại nghĩa thắng hung tàn! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chí nhân thay cường bạo