Chỉ huy Vệ binh cách mạng Iran bị máy bay không người lái sát hại

Bạch Dương| 01/12/2020 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở khu vực biên giới Syria-Iraq, Times of Israel ngày 1/12 đưa tin.

Các báo cáo được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông bằng tiếng Arab cho biết, sự việc xảy ra vào đêm 29/11 (giờ địa phương).

Theo đó, các nguồn tin an ninh Iraq tiết lộ với al-Arabiya News (có trụ sở tại Arab Saudi) rằng, một máy bay không người lái đã tấn công chiếc xe chở ông Muslim Shahdan, Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, khi xe đang di chuyển tại tỉnh al-Anbar ở miền Tây Iraq.

may-bay-khong-nguoi-lai.jpg
Máy bay không người lái. Ảnh minh họa

Nguồn tin này cũng cho biết, 3 người đi cùng ông Shahdan đã tử vong trong vụ tấn công nói trên.

Trong khi đó, Reuters cho biết, theo nguồn tin từ hai quan chức an ninh Iraq, chiếc xe của Shahdan chở vũ khí và bị bắn trúng ngay sau khi xe vượt biên giới từ Iraq sang Syria.

Nguồn tin không cung cấp thêm chi tiết. Hiện, phía Iran chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin này.

Đây là vụ việc mới nhất trong hành động quân sự leo thang nhanh chóng trong vài tuần qua khi ông Mohsen Fakhrizadeh, một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, bị ám sát ở thành phố Absard thuộc khu vực Damavand ở miền Đông nước này.

Iran lâu nay luôn nhận thức được mối nguy hiểm nhằm vào các nhà khoa học hàng đầu của nước này. Trước đó, đã có 5 đồng nghiệp của ông Mohsen Fakhrizade bị sát hại kể từ năm 2010, trong đó chỉ có duy nhất một trường hợp sống sót. Đó là lý do ông Fakhrizade – người được tình báo Israel và phương Tây coi là “cha đẻ” chương trình hạt nhân của Iran - được bảo vệ tối đa, luôn có vệ sĩ đi kèm.

Iran đã nhiều lần cáo buộc phương Tây và Israel, mà cụ thể là Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo Israel (MOSSAD), đứng sau hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân và tướng lĩnh quân đội của nước này.

Liên quan đến cái chết của nhà khoa học Fakhrizadeh, theo thông tin mới nhát, vụ ám sát diễn ra trong khoảng thời gian 3 phút hôm 27/11. Truyền thông nhà nước Iran cho biết, giới chức nước này tin rằng vụ việc không phải do kẻ tấn công phục kích bên đường, mà có thể được điều khiển từ xa hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kilomet, giống như là hành động tấn công công nghệ cao có tổ chức nhằm vào cơ quan an ninh đầu não của Iran.

Chưa rõ ai là người đứng sau âm mưu sát hại nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizade, nhưng giới chức Iran tin rằng có sự can dự của Israel. Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn nguồn tin tình báo ẩn danh cho biết ông Fakhrizade từ lâu đã nằm trong danh sách cần ám sát của Mossad - cơ quan tình báo của Israel.

Trong khi đó, cùng ngày 30/1, theo hãng Reuters, kênh truyền hình tiếng Anh của Iran dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết: “Loại vũ khí thu được từ hiện trường vụ tấn công khủng bố (nơi ông Fakhrizadeh bị sát hại) mang biểu tượng và thông số kỹ thuật của ngành quân sự Israel”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ huy Vệ binh cách mạng Iran bị máy bay không người lái sát hại