Tin vắn thế giới ngày 15/11: Iran cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở việc mua vaccine COVID-19

Bạch Dương| 15/11/2020 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, cách xa Tổng thống Donald Trump có 232 phiếu; Iran cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở việc mua vaccine COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Các bang hoàn tất kiểm phiếu, ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Trump có 232 phiếu

Ngày 13/11 (theo giờ địa phương), 50 tiểu bang của Mỹ về cơ bản đã hoàn tất quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo đó các phương tiện truyền thông dự báo ông Joe Biden giành được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri và đương kim Tổng thống Donald Trump có 232 phiếu.

trump-biden-politico.jpg
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden

Số ca mắc COVID-19 đạt kỉ lục, ông Biden hối thúc Nhà Trắng hành động khẩn

Trước mức độ lây lan nghiêm trọng của đại dịch, ông Joe Biden đã lên tiếng yêu cầu chính quyền đương nhiệm hành động khẩn cấp ở quy mô liên bang. “Tôi cảm thấy báo động trước sự bùng phát của các trường hợp mắc COVID-19, số bệnh nhân phải nhập viện cũng như số ca tử vong. Nhà Trắng cần phải đưa ra phản ứng mạnh mẽ, tức thời cấp liên bang để xử lý cuộc khủng hoảng này” - ông Biden bày tỏ quan điểm trên tại khoản cá nhân mạng xã hội twitter.

WHO nhấn mạnh mọi quốc gia trên thế giới cần được hưởng lợi ích từ vaccine

Ngày 13/11, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi những bước tiến nhanh chóng trong công tác nghiên cứu và điều chế vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời nhấn mạnh rằng mọi quốc gia phải được hưởng lợi ích từ vaccine phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Italy đưa thêm 2 vùng vào danh sách vùng đỏ về dịch COVID-19

Ngày 13/11, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã ban hành chỉ thị mới bổ sung thêm 2 vùng là Campania và Toscana vào danh sách vùng đỏ - vùng có rủi ro cao nhất về dịch bệnh COVID-19. Chỉ thị có hiệu lực từ ngày 15/11.

Áo thắt chặt các biện pháp hạn chế để phòng chống COVID-19

Chính phủ Áo ngày 15/11 thông báo sẽ khôi phục các hạn chế để phòng chống đại dịch COVID-19, bao gồm việc đóng cửa trường học và các cửa hàng không thiết yếu.

Hiệp hội bác sĩ Đức cảnh báo tình trạng quá tải tại bệnh viện

Nhiều hiệp hội bác sĩ Đức đã kêu gọi tạm ngừng tiến hành các ca phẫu thuật chưa cấp bách ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 trong bối cảnh hầu hết các bệnh viện sắp quá tải khi số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày càng tăng mạnh.

Thống đốc bang Nevada (Mỹ) dương tính với virus SARS-CoV-2

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Mỹ với hơn 180.000 ca mắc mới và 1.393 ca tử vong được ghi nhận trong 24h qua. Nhiều quan chức cấp cao của Mỹ đã thông báo mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Nga và Hungary tổ chức sản xuất vaccine Sputnik V phòng COVID-19

Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov tối 13/11 cho biết các mẫu vaccine phòng ngừa COVID-19 Sputnik V đầu tiên của Nga sẽ được chuyển đến Hungary vào tuần tới.

Iran cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở việc mua vaccine COVID-19

Chính phủ Iran cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở nước này đặt tiền cho Cơ chế tiếp cận vaccine phòng COVID-19 trên phạm vi toàn cầu (COVAX) để mua vaccine COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục khiên số người tử vong ngày càng tăng tại Iran.

vaccine-covid19-iran-my.jpg
Ảnh minh họa

Afghanistan bắt giữ 'kẻ chủ mưu' trong vụ tấn công Đại học Kabul

Ngày 14/11, Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cho biết các lực lượng nước này đã bắt giữ "kẻ chủ mưu" gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Đại học Kabul hồi đầu tháng này khiến hàng chục người thiệt mạng.

Gia tăng bệnh nhân COVID-19, Liban bắt đầu lệnh phong tỏa trong 2 tuần

Ngày 14/11, lệnh phong tỏa trên toàn quốc tại Liban trong vòng 2 tuần bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/11 sau khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở nước này vượt trên 100.000 ca, khiến các bệnh viện bị quá tải.

Đức muốn ứng cử vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ

Ngày 13/11, Chính phủ Đức đã chính thức đề cử Bộ trưởng Hợp tác Kinh tế và Phát triển liên bang (BMZ) Gerd Müller vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) trong cuộc bầu chọn vào năm tới.

Chile mở cửa biên giới cho khách du lịch quốc tế

Mặc dù dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với hơn 1.500 ca nhiễm mới/ngày, Chính phủ Chile thông báo sẽ cho phép khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới được nhập cảnh vào nước này kể từ ngày 23/11.

Brazil tuyên bố chính thức thoát khỏi suy thoái kinh tế

Ngày 13/11, Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes tuyên bố quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này đã chính thức thoát khỏi suy thoái kinh tế, đồng thời nhấn mạnh việc mở rộng năng lực sản xuất sẽ là thách thức của Chính phủ Brazil trong thời gian tới.

Tòa án Peru ra lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu Tổng thống Vizcarra

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 13/11, cơ quan bảo vệ pháp luật Peru đã ra lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu Tổng thống Martin Vizcarra trong 18 tháng, sau khi ông bị Quốc hội nước này phế truất với cáo buộc tham nhũng khi còn giữ chức Thống đốc tỉnh Moquegua, ở miền Nam nước này hồi năm 2014.

Các phe phái ở Libya nhất trí tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 24/12/2021

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 14/11 thông báo các cuộc đàm phán giữa các phe phái chính trị ở Libya do LHQ làm trung gian đã đi đến thống nhất rằng cuộc tổng tuyển cử ở nước này sẽ được tổ chức vào tháng 12 năm tới, mở ra hy vọng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hàng chục năm qua tại Libya.

Phát hiện mối liên hệ vụ tấn công bằng dao tại nhà thờ Notre-Dame với vụ sát hại thầy giáo

Ngày 13/11, các công tố viên của Pháp cho biết có mối liên hệ giữa vụ tấn công bằng dao tại nhà thờ Notre-Dame ở thành phố Nice của Pháp khiến 3 người thiệt mạng và vụ sát hại thầy giáo dạy lịch sử ở ngoại ô thủ đô Paris đều xảy ra hồi tháng 10 vừa qua.

Các công tố viên đã phát hiện trong điện thoại của hung thủ tấn công bằng dao tại Nice hôm 29/10 có những hình ảnh của đối tượng Hồi giáo cực đoan đã sát hại thầy giáo Samuel Paty cách đấy 13 ngày. Cũng theo các công tố viên chống khủng bố, việc khám xét điện thoại di động của al-Aouissaoui cũng cho thấy những hình ảnh liên quan đến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

New York Times: Đặc vụ Israel tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda

Ngày 13/11, báo New York Times của Mỹ dẫn lời giới chức tình báo cho hay Abdullah Ahmed Abdullah - thủ lĩnh số 2 của tổ chức khủng bố al-Qaeda, bị cáo buộc hỗ trợ lên kế hoạch đánh bom hai đại sứ quán Mỹ tại châu Phi năm 1998, đã bị các đặc vụ Israel tiêu diệt vào tháng 8/2020, theo yêu cầu của Mỹ.

EU siết chặt biên giới và kiểm soát nội dung cực đoan trên Internet

Ngày 13/11, bộ trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí siết chặt an ninh tại các đường biên giới bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ hơn các bài viết có nội dung cực đoan bạo lực trên Internet.

Bão Eta vừa tan, các nước Trung Mỹ lại chuẩn bị đối mặt với cơn bão Iota

Ngày 13/11, Honduras và Guatemala thông báo sơ tán hàng nghìn người dân trong bối cảnh các quốc gia Trung Mỹ này chuẩn bị hứng chịu cơn bão lớn thứ hai trong chưa đầy 2 tuần qua, sau cơn bão Eta với sức tàn phá kinh hoàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/11: Iran cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở việc mua vaccine COVID-19