Văn hóa - Du lịch

Chênh vênh Hòn Vọng Phu

Thanh Phương 12/01/2024 - 21:30

Trước sự tác động của thời gian, do con người và cả sét đánh khiến di tích Hòn Vọng Phu (Thanh Hóa) trở nên chênh vênh, sẵn sàng sụp xuống bất cứ lúc nào. Những khối đá thẳng đứng chẳng biết còn trụ lại được bao lâu, tiềm ẩn mất an toàn cho công trình và người ở phía dưới.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc triển khai thực hiện Dự án Chống sét cho di tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh quốc gia núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá.

vongphu.jpg
Hòn Vọng Phu trở nên chênh vênh

Theo đó, đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện hồ sơ Dự án Chống sét cho di tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh quốc gia núi An Hoạch, triển khai thực hiện các bước tiếp theo, đúng quy định.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương hướng dẫn UBND thành phố Thanh Hóa tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ Dự án Chống sét cho di tích Hòn Vọng Phu và triển khai các bước tiếp theo của dự án.

toancanh.jpg
Toàn cảnh khu vực núi Nhồi

Giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện để UBND thành phố Thanh Hóa thực hiện và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất, theo đúng quy định, bảo đảm chống sét, giữ an toàn cho di tích và khu vực lân cận.

Cụm Di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích cấp Quốc gia năm 1992, gồm: Đình Thượng, chùa Hinh Sơn, chùa Quan Thánh, Lăng Mãn Quận công Lê Trung Nghĩa và Hòn Vọng Phu.

setdanh.jpg
Sét đánh trúng di tích Hòn Vọng Phu

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, ngày 15/6/2022, sét đã đánh trúng Hòn Vọng Phu, gây sạt lở khối đá kích thước 1x 3 m phía Tây và khối đá kích thước 2,5 x 3m phía Đông. Hiện nay, các khối đá bị sạt lở đang nằm ngay tại chân Hòn Vọng Phu. Sự cố khiến Hòn Vọng Phu lâm vào tình trạng rất nguy cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào nếu không sớm có biện pháp bảo vệ.

Do bị sét đánh trúng hồi tháng 6/2022, Hòn Vọng Phu, thắng cảnh nổi tiếng của Thanh Hóa trên đỉnh núi Nhồi, hiện đã bị tróc vỡ, xuất hiện nhiều vết nứt.

Di tích thắng cảnh Hòn Vọng Phu nằm trong cụm Di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch (còn gọi là núi Nhồi; phường An Hưng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là một cột đá cao khoảng 20 m, giống hình người phụ nữ ôm con. Di tích này được xem là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa.

Trước nguy cơ mất an toàn, cơ quan quản lý đã cắm biển cảnh báo, không cho người dân, du khách lại gần khu vực nguy hiểm. Trước nhiều yếu tố tác động từ bên trong và bên ngoài, di tích Hòn Vọng Phu rất khó được bảo vệ nguyên vẹn. Điều này đặt ra bài toán khó cho cơ quan quản lý, chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chênh vênh Hòn Vọng Phu