Cháy rừng tại Canada: Gần 1.600 ngôi nhà đã bị thiêu rụi

TG| 05/05/2016 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 1.600 ngôi nhà ở thành phố Fort McMurray thuộc tỉnh Alberta của Canada đã bị lửa thiêu rụi hoặc phá hủy trong đợt cháy rừng khủng khiếp đang diễn ra ở tỉnh giàu dầu mỏ này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ tối đa mọi nguồn lực để giúp người dân vùng bị ảnh hưởng vượt qua thảm họa hiện nay.

Dẫn lời Thủ hiến tỉnh Alberta Rachel Notley, ngày 4/5 cho biết những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là Beacon Hill, Abasand, Waterways và Wood Buffalo. Hiện phần lớn những người sơ tán đã được bố trí ở tạm trong các lán trại ở khu vực phía Bắc thành phố Fort McMurray, trong đó có nhiều nhà xưởng của công ty Shell Canada được trưng dụng.

Cháy rừng tại Canada: Gần 1.600 ngôi nhà đã bị thiêu rụi

Tính đến nay đã có gần 1.600 căn nhà bị phá hủy và hơn 80.000 người dân sơ tán khỏi vụ cháy rừng lịch sử.

Người đứng đầu cơ quan cứu hỏa vùng Wood Buffalo, ông Darby Allen, nêu rõ chỉ riêng trong ngày 3/5, lực lượng cứu hỏa đã giúp sơ tán khoảng 88.000 cư dân ở vùng bị ảnh hưởng. Ưu tiên lớn nhất hiện nay là đảm bảo an toàn tính mạng và chỗ ở cho người dân, đồng thời bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu để và hỗ trợ tốt nhất cho công tác dập lửa.

Trong khi đó, theo dự báo của các cơ quan chức năng, nhiều khả năng cháy rừng sẽ tiếp tục lan rộng trong ngày 4/5 do thời tiết khô hanh, nhiệt độ cao, gió to và đang đổi hướng. Ước tính đến chiều 4/5 theo giờ địa phương, lửa đã bao phủ diện tích lên tới 7.500 – 10.000 ha. Hai vùng Thickwood và Timberlea đang có nguy cơ bị lửa tấn công.

Để khống chế lửa tiếp tục lan rộng, gần 300 nhân viên cứu hỏa, cùng hàng chục xe chở nước và 10 máy bay trực thăng phun nước đã được huy động. Các lực lượng vũ trang Canada cũng đã điều máy bay quân sự hỗ trợ, trong đó có một máy bay Hercules CC-130 và các máy bay trực thăng CH-146. Chính quyền tỉnh bang Ontario cho biết sẽ cử 119 người đến Alberta, trong đó có 100 nhân viên cứu hỏa và 19 người giám sát.

Cũng trong ngày 4/5, Thủ tướng Trudeau cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ tối đa mọi nguồn lực cho chính quyền và cư dân thành phố Fort McMurray trong công tác ứng phó và khắc phục những tác động do cháy rừng gây ra. Phát biểu tại thủ đô Ottawa sáng 4/5, nhà lãnh đạo Canada nhấn mạnh cả nước sẽ đoàn kết giúp đỡ Fort McMurray vượt qua thời điểm khó khăn này. Ông cũng cho biết đã liên tục điện đàm với Thủ hiến Notley để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tốt nhất, cả trước mắt và lâu dài. Hiện tại, mọi công tác hỗ trợ đang tập trung vào các hoạt động ứng cứu khẩn cấp. Chính quyền tỉnh bang Alberta đã trích khẩn cấp 2 triệu đôla Canada (CAD) từ ngân sách địa phương hỗ trợ Hội Chữ thập Đỏ mua các nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ những người phải đi sơ tán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng tại Canada: Gần 1.600 ngôi nhà đã bị thiêu rụi