Chuyển động

Châu Âu lo ngại việc Nga mua tên lửa đạn đạo của Iran

Ngọc An 04/09/2024 11:24

Bộ Quốc phòng Nga được dự đoán sẽ bắt đầu mua sắm tên lửa đạn đạo chiến thuật từ Iran, theo các quan chức châu Âu giấu tên được Bloomberg trích dẫn.

ten_lua_iran.jpeg
Hệ thống tên lửa đạn đạo Fateh-110 của Iran

Các nguồn tin cho biết việc chuyển giao tên lửa này được coi là "một diễn biến đáng lo ngại trong cuộc xung đột", đồng thời tiết lộ đợt giao hàng sắp xảy ra nhưng từ chối cung cấp thông tin về số lượng tên lửa sẽ được cung cấp.

Nhóm G7, bao gồm sáu nước phương Tây và Nhật Bản, hiện đang xem xét việc gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Iran nếu các giao dịch mua bán này thực sự diễn ra. Tuy nhiên theo Bloomberg, hiệu quả của các biện pháp này có thể không đủ để đạt được các mục tiêu của khối phương Tây.

Vào đầu tháng 8, các nguồn tin tình báo châu Âu được hãng tin Reuters của Anh trích dẫn cho biết rằng Lực lượng Vũ trang Nga sắp nhận được hàng trăm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-360 của Iran.

Việc bán tên lửa đạn đạo sẽ tiếp nối thành công của các loại máy bay không người lái (UAV) của Iran như Shahed-136, vốn đã chiếm vị trí trung tâm trong kho vũ khí của Nga từ giữa đến cuối năm 2022, và sau đó bắt đầu sản xuất theo giấy phép tại nước này.

Việc sử dụng máy bay không người lái của Iran đã gây ra đủ mối lo ngại ở Ukraine đến mức các quan chức Ukraine đã kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu công nghiệp ở Iran.

Fateh-360 là một trong những hệ thống tên lửa đạn đạo mới nhất của Iran, được công bố vào tháng 4 năm 2022. Đây là một trong những loại tên lửa nhẹ nhất và có tầm bắn ngắn nhất được sản xuất tại quốc gia này.

Fateh-360 chỉ có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi 120 km, khiến nó tương đương với các hệ thống pháo phản lực hơn là các hệ thống tên lửa đạn đạo về tầm bắn. Thậm chí, tầm bắn của nó ít hơn một phần ba so với hệ thống pháo phản lực có tầm bắn xa nhất của Quân đội Nga, như hệ thống KN-25 do Triều Tiên cung cấp.

ten_lua_trieu_tien.jpg
Hệ thống tên lửa đạn đạo KN-23B của Triều Tiên

Fateh-360 được thiết kế như một đối trọng nhẹ hơn với tên lửa đạn đạo Fateh-110 vốn đã nhỏ, mà các báo cáo trong gần hai năm qua cho thấy Nga đang tìm cách mua từ Iran. Có khả năng đáng kể là Nga sẽ mua cả hai hệ thống này.

Mỗi tên lửa nhỏ Fateh-360 đều sử dụng hệ thống dẫn đường vệ tinh và mang theo đầu đạn nặng 150 kg. Mặc dù ngành công nghiệp Nga đã sản xuất tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K720 cho hệ thống Iskander-M của mình, nhưng loại này lớn hơn và tốn kém hơn nhiều, với đầu đạn nặng 500 kg, tầm bắn 500 km, và quỹ đạo bán đạn đạo phức tạp.

Việc mua sắm tên lửa KN-23B từ Triều Tiên từ cuối năm 2023 đã cung cấp cho Nga một đối trọng nặng hơn, tầm xa hơn và cao cấp hơn với Iskander-M.

Tuy nhiên, các tên lửa của Iran được dự đoán sẽ cung cấp cho nước này những hệ thống rẻ nhất trong kho vũ khí của mình, mang lại tính linh hoạt cao hơn để đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau.

Theo Military Watch
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu lo ngại việc Nga mua tên lửa đạn đạo của Iran