“Chất lính” trong con người Thẩm phán nơi phố núi

Trần Sỹ| 05/05/2018 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Xô viết Nghệ Tĩnh, Thẩm phán Nguyễn Văn Sinh, Phó Chánh tòa Toà Kinh tế TAND tỉnh Gia Lai ngay từ nhỏ đã mơ ước, khi lớn lên sẽ được cầm súng giữ bình yên cho Tổ quốc, cũng như đem lại công bằng cho xã hội.

“Chất lính” trong con người Thẩm phán nơi phố núi

Thẩm phán, Phó Chánh tòa Tòa kinh tế Nguyễn Văn Sinh

Trưởng thành từ màu xanh áo lính

Sinh năm 1966 trong một gia đình nghèo có truyền thống cách mạng, 21 tuổi, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Sinh đã hăng hái lên đường nhập ngũ đi lên các tỉnh phía Bắc của Tổ quốc. Đây là vùng biên giới giáp ranh với Trung Quốc. Đời sống kinh tế còn nghèo nàn, đời sống của người dân bấy giờ còn gặp nhiều khó khăn nên mỗi người lính, ngoài việc cầm chắc tay súng còn có trách nhiệm giúp dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Một năm đóng quân tại nơi đây, dù vẫn còn nặng tình với người dân nhưng vì nhiệm vụ, đơn vị anh phải cấp tốc vào Tây Nguyên trong năm 1988 để phục vụ cho việc rút quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ quốc tế ở Camphuchia về nước.

Tháng 9/1989, chàng trai trẻ được được điều chuyển qua nhận công tác mới tại Sở Tư pháp tỉnh Gia Lai với chức vụ là Phó Phòng tổ chức về quản lý Tòa án và Thi hành án các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Đến tháng 7/1996, anh đã là quyền Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thuộc Sở Tư pháp tỉnh Gia Lai. Nói về những thời gian làm nhiệm vụ này, Thẩm phán Sinh chia sẻ: “Trung tâm Trợ giúp pháp lý thời điểm đó cả nước mới được Chính phủ thành lập và đi vào hoạt động. Vì là ngành nghề mới mẻ nên công việc còn nhiều bỡ ngỡ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ cần phải có sự kiên trì, chịu đựng gian khổ. Với chức năng chính là trợ giúp pháp lý cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo… bản thân tôi đã cùng các đồng chí trong cơ quan xuống từng bản làng, cắm chốt, dựng trại để tư vấn, trợ giúp pháp lý. Song song với đó, còn tuyên truyền pháp luật, các chính sách của Đảng và Nhà nước cho những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn này”.

Chất lính trong người Thẩm phán

Năm 2000, anh bén duyên với ngành Tòa án, được phân công về làm Chánh án TAND huyện Chư Păh. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, TAND huyện Chư Păh luôn đạt kết quả cao. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị ngày một trưởng thành, Chánh án Nguyễn Văn Sinh được rút về TAND tỉnh Gia Lai đảm nhận vị trí Phó Chánh toà Tòa Kinh tế.

Hiện nay, anh đang đảm nhiệm nhiều vị trí trong Tòa án tỉnh như: Phó Chánh tòa Tòa Kinh tế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Gia Lai... Với những cố gắng không ngừng nghỉ, cá nhân anh và các đơn vị nơi anh công tác đã được Chánh án TANDTC, Chủ tịch UBND tỉnh… tặng nhiều bằng khen cao quý.

Gần 20 năm theo nghiệp “cầm cân nảy mực”, dường như vị Thẩm phán luôn đau đáu trong lòng, làm sao những vụ án mình tuyên vừa có tình, vừa có lý. 

Kể cho tôi nghe về những kỷ niệm mang đậm dấu ấn trong công tác xét xử, Thẩm phán Nguyễn Văn Sinh nhớ lại: “Vào năm 2016, tôi được lãnh đạo đơn vị phân công xét xử phúc thẩm một vụ án dân sự tranh chấp đất giữa hai đương sự là hàng xóm với nhau. Vụ đó, bên nguyên đơn là ông Phan Minh L, còn bên bị đơn là ông Bùi Quang H đều trú tại huyện Chư Prông (Gia Lai). Đây là một vụ án chỉ vì tranh chấp mảnh đất mà hai bên đã xảy ra xô xát, đánh nhau dẫn đến dắt nhau hầu Tòa vì tội người này cố ý gây thương tích cho người khác.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, tôi đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ và suy nghĩ rất nhiều. Cuối cùng, nhận thấy sự việc kéo nhau ra Tòa chỉ vì người dân không hiểu biết pháp luật, cũng như không ai muốn nhận phần sai về mình nên tôi đã vạch ra rất nhiều hướng hòa giải. Các đương sự lúc đầu có mặt ở phòng tôi để hòa giải không ai nhìn ai nhưng sau hai lần nghe tôi phân tích, cả hai đã đồng ý bắt tay giảng hòa, cùng nhau thương lượng tìm hướng giải quyết. Vậy là nút thắt và sự dằn vặt bao nhiêu ngày qua trong lòng tôi đã được tháo gỡ. Niềm vui trở nên trọn vẹn hơn khi hai đương sự đồng ý chia đôi tài sản, mọi ân oán trước đó đã được hai bên bỏ qua cho nhau. Sau đó, bên nguyên đơn ông Phan Minh L còn đồng ý cho, tặng số diện tích mà hai bên đã đồng ý chia đôi cho bị đơn.

Từ chỗ đánh nhau vì tranh chấp đất, hai bên đã hóa thù thành bạn. Như vậy, tình làng nghĩa xóm giữa hai gia đình lại được thắt chặt hơn qua biến cố. Nhìn họ vui vẻ, cầm tay nhau bước ra khỏi phòng mà lòng tôi cảm thấy hạnh phúc cho họ và hạnh phúc cho cả chính mình”.

Nhận xét về Thẩm phán Nguyễn Văn Sinh, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đình Ý cho biết: “Thẩm phán Nguyễn Văn Sinh là một trong những nhân tố nổi trội, năng nổ của đơn vị, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sống hòa đồng với mọi người trong cơ quan, có thái độ hòa nhã, đúng mực với các đương sự nên được mọi người kính trọng, nể phục”.

Người viết bài này mong rằng, chất lính trong con người anh sẽ được phát huy hơn nữa, để cùng với tập thể, cán bộ, viên chức TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chất lính” trong con người Thẩm phán nơi phố núi