Chánh án TANDTC tiếp Đại sứ Úc tại Việt Nam

Nguyên Anh| 07/09/2017 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 06/9, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam đã tiếp xã giao Ngài Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam.

Chào đón Ngài Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc  tại Việt Nam, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn Ngài cùng các cán bộ cấp cao Đại sứ quán Úc đã dành thời gian sang thăm và trao đổi công tác với TANDTC Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã cùng Ngài Đại sứ Craig Chittick khái quát lại mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Úc. Trong lĩnh vực tư pháp, thông qua nhiều kênh khác nhau, nhiều cơ quan liên quan của Úc đã có các hoạt động hợp tác với TANDTC; trong đó phải kể đến sự đóng góp của Dự án CEG (từ ngân sách của Cơ quan phát triển quốc tế Úc-AusAID). Trong khung khổ Dự án CEG, phía Úc đã hỗ trợ TANDTC xây dựng Sổ tay Thẩm phán đầu tiên của TANDTC (Sổ tay Thẩm phán được xuất bản dưới dạng bản in, đĩa dữ liệu để trang bị cho tất cả các Thẩm phán trong hệ thống TAND và được đưa lên website riêng để công chúng có thể tiếp cận); hỗ trợ TAND Việt Nam về đào tạo trong lĩnh vực kinh doanh thương mại.

Chánh án TANDTC tiếp Đại sứ Úc tại Việt Nam

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Ngài Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam

Về Chương trình hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực nhân quyền, Ủy ban nhân quyền Úc đã hỗ trợ TANDTC trong việc tìm hiểu kinh nghiệm của Úc trong lĩnh vực này. Trong suốt quá trình hợp tác từ 2008, Chương trình hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực nhân quyền đã trợ giúp TANDTC Việt Nam tổ chức các chuyến nghiên cứu học tập kinh nghiệm của Úc trong lĩnh vực bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu số, của phụ nữ và trẻ em, quyền của bị can, bị cáo trong tố tụng; tổ chức các tọa đàm tại Việt Nam (với sự tham gia của chuyên gia Úc, các thành viên tham gia vào các chuyến nghiên cứu khảo sát) nhằm chia sẻ với các Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam về vấn đề bảo vệ quyền cho các bị cáo trong tố tụng tại tòa án, đặc biệt là những người yếu thế như: trẻ em, người tàn tật, phụ nữ…

Bên cạnh đó, Tòa án Liên bang Úc cũng hỗ trợ TANDTC trong việc tổ chức các lớp tập huấn cho Thẩm phán trong lĩnh vực: sử dụng Sổ tay Thẩm phán, giải quyết các yêu cầu bắt giữ tàu biển, xử lý các vụ việc về môi trường…

Cũng tại buổi tiếp, Chánh án TANDTC Việt Nam và Đại sứ Úc đã trao đổi về khả năng hợp tác trong tương lại, liên quan tới các nội dung như hỗ trợ tăng cường năng lực cho Thẩm phán Việt Nam trong các lĩnh vực mà Úc có thế mạnh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực án lệ (Úc là nước theo truyền thống thông luật và có lịch sử phát triển và áp dụng án lệ, trong khi đó TANDTC Việt Nam đang nghiên cứu, phát triển án lệ và sử dụng án lệ tại Tòa án); hỗ trợ đào tạo tiếng Anh cho cán bộ Tòa án Việt Nam… Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn, với vai trò là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam, Ngài Craig Chittick sẽ tích cực ủng hộ để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và cơ quan tư pháp của Úc.

Ngài Đại sứ Craig Chittick đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chân tình của Chánh án Nguyễn Hòa Bình. Đại sứ Craig Chittick nhấn mạnh , quan hệ hợp tác giữa Úc và Việt Nam là quan hệ đối tác toàn diện và đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó, hợp tác về tư pháp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC tiếp Đại sứ Úc tại Việt Nam