Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Quảng Ngãi

Minh Quân| 27/07/2022 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương đã đến dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ tại tỉnh Quảng Ngãi.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi; Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi; Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, cùng đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

hinh-1.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Quảng Ngãi.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ để giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân cả nước nói chung, quân và dân Quảng Ngãi nói riêng, đã phải trải qua biết bao gian khổ, đau thương mất mát. Hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Hàng ngàn, hàng vạn thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, để cho chúng ta được sống trong độc lập, tự do, hòa bình và phát triển như ngày hôm nay.

Trong 75 năm qua, công tác chăm lo người có công với cách mạng được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện tốt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh hiện có trên 181.000 người có công với cách mạng, với hơn 37.400 liệt sĩ, 785 cán bộ lão thành cách mạng, 726 cán bộ tiền khởi nghĩa, 25.087 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 5.170 bệnh binh, 10.253 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 37.781 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến. Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng hơn 8.000 ngôi nhà tình nghĩa; xây mới và sửa chữa 83 công trình ghi công liệt sĩ giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí hơn 124 tỷ đồng.

Quảng Ngãi có 6.817 Mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó có 208 Mẹ còn sống và đều được các cấp, các ngành quan tâm chăm sóc, nhận phụng dưỡng suốt đời.

Những kết quả đó mang đậm nghĩa tình, tri ân sâu nặng đối với liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, phần nào xoa dịu đau thương, mất mát của những người ở lại, thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của dân tộc.

Để phát huy kết quả đạt được và triển khai công tác "Đền ơn, đáp nghĩa" có chiều sâu, thực chất hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đến từng cán bộ, đảng viên và trong nhân dân; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công.

hinh-2.jpg
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Bên cạnh đó, ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh; Đẩy mạnh phong trào xã hội hoá công tác người có công với cách mạng.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh việc tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng; Kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng tại cơ sở.

Bằng những việc làm cụ thể, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên toàn tỉnh cần tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng; Tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống.

hinh-3.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công cách mạng tại buổi lễ kỷ niệm.

Tại lễ kỷ niệm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao tặng quà tri ân cho 40 Mẹ Việt Nam anh hùng và 14 người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tặng quà cho 208 Mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.

Dịp này, UBND tỉnh khen thưởng  cho 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham mưu thực hiện chính sách người có công với cách mạng, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.

hinh-5.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ân cần thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Ngãi năm 2022

Cũng trong sáng cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã đến dự buổi gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Ngãi năm 2022. Tham dự buổi gặp mặt có 26 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện cho 208 Bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống ở 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 

Tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có các phần quà gửi tặng 26 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Quảng Ngãi