Chánh án TANDTC dự Lễ khởi công Dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP. Hồ Chí Minh

Quang Trung| 27/03/2016 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 27/3, TAND TP.HCM tổ chức buổi lễ khởi công Dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP. HCM (giai đoạn 1).

Đến dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC; đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án thường trực TANDTC; các thẩm phán TANDTC, lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Xây dựng, Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP. HCM cho biết, trụ sở làm việc TAND TP.HCM là công trình kiến trúc nghệ thuật được công nhận là Di tích cấp Quốc gia, có công năng sử dụng nguyên vẹn từ lúc đưa vào sử dụng đến nay, có tuổi đời khoảng 135 năm, hiện công trình đã xuống cấp trầm trọng nên nhất thiết phải tu bổ, bảo tồn.

Năm 2006, lãnh đạo TANDTC đã có chủ trương đầu tư dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc của TAND TP.HCM. Đến năm 2008, với sự giúp đỡ của Sở Xây dựng thành phố, TAND TP.HCM đã hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế cơ sở. Năm 2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn lập hồ sơ xếp hạng di tích và năm 2012, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch xếp hạng công trình di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Do đó, hồ sơ dự án phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định của Luật Di sản và phát huy tốt giá trị đầu tư, vì vậy dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng kinh phí là 320 tỷ đồng.

Giai đoạn 1, thực hiện việc tu bổ, bảo tồn phần bên trong công trình và mái ngói. Giai đoạn 2, thực hiện việc tu bổ, bảo tồn phần ngoài công trình và ngoại vi. Ngày 23/9/2013, TANDTC có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP.HCM giai đoạn 1.

Chánh án TANDTC dự Lễ khởi công Dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP. Hồ Chí Minh

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Ngày 24/3/2016, TAND TP.HCM đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây lắp thuộc dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP.HCM giai đoạn 1. Theo đó, chủ đầu tư là TAND TP.HCM. Nhà thầu thi công là công ty cổ phần tu bổ di tích Trung ương Vinaremon. Đơn vị tư vấn quản lý dự án là công ty cổ phần tư vấn và quản lý dự án xây dựng quốc tế ICP. Đơn vị thiết kế là Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch – Xây dựng công trình văn hóa đô thị TP Hà Nội. Thời gian dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 là 1 năm 6 tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC cho biết, Tòa  nhà số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh được xây dựng từ năm 1881. Cùng với công trình trụ sở UBND thành phố, Bưu điện thành phố thì trụ sở TAND TP.HCM là một trong 3 tòa nhà điển hình nhất, có kiến trúc độc đáo, là những công trình văn hóa tiêu biểu của Quốc gia và TP. Hồ Chí Minh. Tòa nhà được giữ được trọn vẹn công năng từ khi xây dựng cho đến nay, với tuổi thọ trên 130 năm.

Sau khi thống nhất đất nước năm 1975, tòa nhà được Chính quyền Cách mạng tiếp quản, để sử dụng phục vụ công tác xét xử và làm việc của TAND thành phố. Do tính chất phức tạp của công trình, việc tu bổ phải đảm bảo gìn giữ được những nét độc đáo của kiến trúc cũ, lại không ảnh hưởng đến hoạt động xét xử bình thường của Tòa án thành phố, nên quá trình triển khai công tác chuẩn bị đầu tư diễn ra trong thời gian khá dài.

Chánh án TANDTC dự Lễ khởi công Dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP. Hồ Chí Minh

Các đại biểu động thổ khởi công dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND Tp Hồ Chí Minh

Được TANDTC giao làm Chủ đầu tư dự án, trong nhiều năm qua, Lãnh đạo TAND TP.HCM đã tích cực triển khai thực hiện Dự án và được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của Thành ủy, UBND TP.HCM; của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, và các sở, ban ngành chức năng của TP. Hồ Chí Minh.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đề nghị và mong muốn Lãnh đạo Tòa án thành phố cần quan tâm một số vấn đề như: trong quá trình thi công Dự án, cần đặc biệt chú ý bảo đảm chất lượng, nhất các yếu tố về kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ thi công của công trình và an toàn, vệ sinh lao động. Tuyệt đối phải sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Trong quá trình thi công, phải bảo đảm hoạt động bình thường của TAND TP.HCM, bảo đảm được tiến độ xét xử và các mặt công tác khác của Tòa án thành phố.

Với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của lãnh đạo thành phố và các cơ quan hữu quan, “Dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở TAND TP Hồ Chí Minh” sẽ được triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng về kỹ thuật và mỹ thuật, hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, góp phần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 49/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC dự Lễ khởi công Dự án tu bổ, bảo tồn trụ sở làm việc TAND TP. Hồ Chí Minh