Tiêu điểm

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Mai Đỉnh 13/06/2024 - 18:23

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có buổi tiếp xã giao Ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ vui mừng, cảm ơn và đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của Ngài Ito Naoki và các cộng sự đối với TANDTC Việt Nam. Chánh án chúc Ngài Đại sứ sức khỏe, thành công trên cương vị mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện đó đã tổng kết lại những thành quả đạt được, đồng thời kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác phát triển cùng hướng tới tương lai và cùng mang lại lợi ích giữa hai nước.

chanh-an-tiep-dai-su-1-.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki

Theo Chánh án, Nhật Bản là quốc gia cung cấp ODA cho Việt Nam nhiều nhất, có nhiều sản phẩm tiêu dùng được người Việt ưa chuộng. Sự tin cậy chính trị và giao lưu nhân dân giữa 2 quốc gia cũng phát triển vượt bậc. Đã có những công trình trở thành biểu tượng cho mối quan hệ giữa 2 quốc gia.

Chánh án cho rằng lĩnh vực hợp tác tư pháp giữa hai nước cũng phát triển và đạt những kết quả nhất định, thường xuyên có các chuyến thăm, trao đổi đoàn học tập kinh nghiệm. "Tuy nhiên tiềm năng và dư địa để hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa hai nước còn rất lớn. Vốn ODA và mối quan tâm hỗ trợ của Nhật Bản về các lĩnh vực phát triển hạ tầng, kinh tế, xã hội rất nhiều, đã đến lúc cần có sự quan tâm đến lĩnh vực tư pháp, quyền con người, sự công bằng xã hội", Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn hai bên có thể tính đến sự hợp tác tư pháp giữa hai quốc gia để trở thành biểu tượng ý nghĩa; mong rằng trong nhiệm kỳ của mình, Ngài Đại sứ có thể xúc tiến những dự án hỗ trợ thiết thực, cụ thể, mang tính biểu tượng, mang đậm dấu ấn.

chanh-an-tiep-dai-su-3-.jpg
Chánh án Nguyễn Hòa Bình tặng quà, chúc Ngài Ito Naoki thành công trên cương vị mới

Nhắc về những kết quả đã đạt được, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết hỗ trợ tài chính, kỹ thuật của các đối tác Nhật Bản (JICA) trong thời gian qua đã góp phần giúp TANDTC Việt Nam thực hiện được các nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện pháp luật và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Tòa án.

Tại buổi tiếp, Ngài Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ vui mừng vinh dự được đến thăm và làm việc với TANDTC, đồng thời cảm ơn Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã bố trí thời gian tiếp và làm việc với Đoàn.

chanh-an-tiep-dai-su-2-.jpg
Chánh án Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Ngài Ito Naoki và các cộng sự

Trao đổi về hợp tác tư pháp và pháp luật, Ngài Ito Naoki gợi mở một số nội dung để hai bên cùng đẩy mạnh phát triển như: phát triển án lệ, công nhận phán quyết của Trọng tài thương mại quốc tế tại Việt Nam, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại Việt Nam…

Bày tỏ sự thống nhất cao đối với những nội dung hợp tác mà Ngài Đại sứ Ito Naoki đề xuất, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn và tin tưởng sẽ cùng với Ngài Đại sứ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tư pháp giữa hai nước lên một tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và cơ hội hiện có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam