Chàng trai vàng Vật lý thay đổi chiến thuật làm bài thi từ phút cuối

Ngô Chuyên| 28/05/2018 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự tin và có một chiến thuật rõ ràng trong quá trình làm bài thi đã giúp chàng trai 10X Nguyễn Văn Thành Lợi - học sinh lớp 12 chuyên Lý - Trường THPT chuyên Quang Trung – Bình Phước chinh phục tấm huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018.

Thay đổi chiến thuật làm bài từ phút chót

Không che dấu nổi cảm xúc của mình khi giành được tấm huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018, Thành Lợi nói: “Lúc đó, em đang ở siêu thị, nghe tin thầy giáo báo em được huy chương vàng, em đã ôm bạn bên cạnh và nghĩ cuối cùng bao nhiêu nỗ lực của em gắn bó với môn Vật lý cũng đã được đền đáp”.

Chàng trai vàng Vật lý thay đổi chiến thuật làm bài thi từ phút cuối

Nguyễn Văn Thành Lợi - thí sinh đoạt huy chương vàng Vật lý châu Á 2018. Ảnh Ngô Chuyên.

“Hơn lúc nào hết, lúc đó em thầm cảm ơn ba mẹ, chị gái và thầy cô, những người đồng hành cùng em trong thời gian qua. Họ là những người tiếp thêm động lực để em vươn lên”, Thành Lợi chia sẻ.

Theo đánh giá của đoàn thí sinh Việt Nam cũng như đoàn thí sinh các nước đến tham dự kỳ thi, phần thi thực hành tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á hấp dẫn và khó, đòi hỏi thí sinh phải chủ động về thời gian mới có giành được điểm cao.

Chia sẻ về phần thi thực hành của mình, Thành Lợi nói: “Bài thực hành năm nay em đánh giá hay, khó và dài. Tuy em không làm được hết 100%, nhưng em cũng đã chuẩn bị trước tinh thần và phân bố thời gian trong quá trình làm bài”.

“Trước khi vào làm bài em đã đọc qua đề một lần, thấy những câu nào dễ mình làm được trước mình đánh dấu lại, những câu nào không liên quan đến những câu còn lại thì mình làm bất cứ lúc nào cũng được”, Thành Lợi cho hay.

Thành Lợi cũng cho biết thêm: “Bài thực hành rất nhiều phần, nếu làm theo thứ tự từ đầu đến cuối chắc chắn không kịp. Bởi vậy, đến 1/3 thời gian em đã thay đổi chiến thuật. Em thấy ý cuối cùng của bài thi thực hành yêu cầu “phải tìm ra cái chữ ẩn dấu”, em thấy mình có khả năng làm được. Nên em đã tập trung cao độ nhất có thể để tìm chữ ấn dấu. Cuối cùng em là thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam đo và tìm ra được chữ ẩn dấu là hai từ Việt Nam”.

Một điều hấp dẫn mà thí sinh không ngờ tới là, phần thi thực hành năm nay mọi năm chỉ ra dạng lý thuyết. “Tuy nhiên, năm nay Ban tổ chức đã chuyển hóa bằng đề thực hành, như vậy kích thích sự sáng tạo cho học sinh và tính ứng dụng rất cao. Chính điều đó đã làm ấn tượng cho nhiều bạn thí sinh nước ngoài”, Thành Lợi cho hay.

Chàng trai vàng Vật lý thay đổi chiến thuật làm bài thi từ phút cuối

Nguyễn Văn Thành Lợi (bên trái) khá hóm hỉnh khi nói chuyện.

Trả lời hiện tượng tự nhiên bằng Vật lý

Nguyễn Thành Lợi đam mê Vật lý từ khi còn học ở Trung học cơ sở. Và niềm đam mê đó được cô giáo dạy cấp 2 thắp lửa thêm.

“Khi học Vật lý, em trả lời những câu hỏi, những sự kiện đơn giản quanh cuộc sống bằng hiện tượng Vật lý, chính vì vậy cô giáo đã phát hiện rồi đưa em vào đội tuyển Vật lý của trường”. Thành Lợi chia sẻ.

Nhờ sự phát hiện tình cờ đó, chàng trai 10X đã viết tên mình vào lên bảng thành tích các nhân bằng giải thưởng của các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố…. Và bảng thành tích của chàng trai 10X dày hơn khi Thành Lợi đậu vào lớp chuyên Lý của trường THPT Chuyên Quang Trung - Bình Định. Bên cạnh đó sự thành công đó, không thể thiếu sự đồng hành của bố mẹ đã giúp chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thành Lợi thành công. Thành Lợi chia sẻ: “Bố mẹ em đều là giáo viên, gia đình luôn động viên và ủng hộ niềm đam mê Vật lý của em”.

Chia sẻ về những dự định của mình, Thành Lợi cho biết em sẽ vẫn theo đuổi đam mê môn Vật lý của mình. Trước mắt, Thành Lợi là chuẩn bị tốt cho Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế vào tháng 7 năm nay. Sau đó, em sẽ tập trung học tiếng Anh để tìm kiếm học bổng du học ở ĐH Quốc gia Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai vàng Vật lý thay đổi chiến thuật làm bài thi từ phút cuối