Chân dung kẻ giết người theo chữ cái (Kỳ 1)

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào những năm 1970-1980, một nhiếp ảnh gia tự do với tật ăn cắp vặt đã lập một bản danh sách 10 người phụ nữ hắn chú ý. Trong bản danh sách đó, 4 phụ nữ có cái tên với chữ cái đầu lặp lại đã trở thành nạn nhân của những vụ giết người mà hung thủ không phải ai khác chính là người lập bản danh sách này.

Và tên giết người hàng loạt đã suýt nữa không bao giờ bị phát hiện ra nếu hắn không phạm tội ăn cắp vặt và bị cảnh sát thăm viếng nhà đột xuất hơn 20 năm sau vụ giết người được coi là đầu tiên của hắn.


Kẻ trộm đồ lót


Vào năm 1995, Naso - một nhiếp ảnh gia tự do - đi lang thang ở vùng Oakland, California, vào một cửa hàng tìm cách ăn cắp 30 bộ đồ lót nữ, nhưng hành động đó đã bị phát giác. Cũng chỉ 1 năm trước đó, Naso đã lại bị bắt vì tội ăn cắp vặt tương tự ở Yuba, California. Thói ăn cắp vặt tiếp tục tái diễn và hắn bị bắt vào năm 2003 khi đang ăn cắp tại một cửa hàng thực phẩm. Vào năm 2009, Naso lại bị bắt cùng vì tội đó tại một cửa hàng tạp hóa Raley ở South Lake Tahoe và hắn đã phải chịu một án treo.


Joseph Naso không bao giờ sống ở một nơi nào đó lâu. Sinh ra ở Rochester, New York vào năm 1934, Naso phục vụ trong không quân vào những năm 1950. Naso gặp và cưới người vợ đầu tiên, Judith, sinh được một cậu con trai, nhưng cậu bé mắc bệnh tâm thần. Sau 18 năm sống chung, Naso và Judith ly dị, nhưng sau đó ông ta vẫn thường xuyên thăm vợ cũ sống ở Bay Area. Sau khi ly dị, Naso thay đổi chỗ ở liên tục, lúc ở Bay Area, lúc ở San Francisco và sau đó là Nevada...

Joseph Naso


Một người đàn ông 60 tuổi như Naso đáng nhẽ ra phải là một công dân gương mẫu mà lại bị bắt vì tội ăn cắp vặt, một tội thường chỉ những thiếu niên mới mắc phải. Naso phải chịu sự giám sát của một viên Cảnh sát có tên Wes Jackson, và nếu không có những cuộc viếng thăm nhà bất ngờ của viên Cảnh sát đó thì có lẽ những hành động nhơ nhớp và kinh hãi của Naso đã không bao giờ bị phát giác.


Jackson để ý đến một tờ quảng cáo súng lục và một vài loại đạn vứt trong một khay đựng tàn thuốc lá. Điều đó khiến Cảnh sát xin được quyền khám xét nhà riêng của hắn và tìm được một vài thứ khiến hắn bị bắt giam 1 năm ở nhà tù Nevada vì đã vi phạm những quy định trong thời gian thử thách. Trong năm đó cảnh sát đã hỏi những người hàng xóm và những người sống trong vùng về đạo đức lối sống của hắn. Chính trong quá trình điều tra, Cảnh sát đã tìm ra một thông tin quan trọng dẫn tới chứng cứ hắn là kẻ giết bốn người phụ nữ ở California.


Cùng với 4.000 bức ảnh chụp phụ nữ trong tình trạng bị giam hãm, trông như đã chết hoặc không còn nhận thức, cảnh sát cũng tìm thấy nhật ký và một danh sách Naso viết bằng tay là chứng cứ cho toàn bộ vụ án này.


Đó là một danh sách viết tay gồm tên 10 người phụ nữ khác nhau và 10 địa điểm khác nhau. Đứng cuối danh sách là một cô gái ở Marysville, và chữ “(nghĩa trang)” được viết ngay bên cạnh”. Đó chính là Tracy Tafoya, xác cô đã được tìm thấy tại nghĩa trang Marysville, gần nhà Naso.


Với những nạn nhân Carmen Colon và Pamela Parson, Cảnh sát cũng tìm thấy tên và những bức hình cũng như những ghi chép về hoạt động hàng ngày của nạn nhân. Ngoài ra, Cảnh sát cũng tìm thấy chứng cứ trong xét nghiệm ADN của Naso.


Nạn nhân đầu tiên được tìm thấy, Roxene Roggasch đứng thứ ba trong danh sách của hắn. Cô được tìm thấy ở nơi được biết đến với cái tên “Đồi trắng”. Một xét nghiệm mẫu ADN được tìm thấy trên chiếc quần tất quấn quanh cổ nạn nhân cho thấy trùng khớp với AND của vợ cũ Naso, Judith Naso.

Ngày được thả từ trại giam Nevada, Cảnh sát đã bắt giữ hắn vì tội giết người. Hắn được đưa về hạt Marin để xét xử, nơi nạn nhân đầu tiên được tìm thấy, Roxene Roggasch.


Những nạn nhân


Vào 10-1-1977, xác của Roxene Roggasch được tìm thấy bị vứt gần Fairfaxx, California. Sau khi nhận một cuộc điện thoại báo của một người đi đường, cảnh sát đã tới hiện trường nơi mà chiếc xe của người báo tin đã bị sa lầy và phát hiện thấy xác một cô gái có khuôn mặt nhỏ nhắn đầy tàn nhang với mái tóc màu đỏ nằm sấp dưới một bụi cây dại. Cổ cô gái bị quấn chặt bởi một cái quần tất, và chân của cô bị trói. Cảnh sát xác định cô gái đã chết ít nhất đã hơn 1 ngày.

Cảnh sát bước đầu kiểm tra những chứng cứ rõ ràng nhất và đưa ra những nghi vấn rằng Roggasch hành nghề bán dâm. Cảnh sát điều tra kỹ lưỡng một người đàn ông được cho rằng là người dẫn khách cho gái điếm ở khu vực đó, người bị buộc tội đã tấn công một phụ nữ, người làm cùng với Roggasch. Nhưng sau đó không chứng minh được gì, dấu vết và vụ việc bị quên lãng. Khi đó Roggasch mới 18 tuổi. Năm sau, xác một cô gái khác tên là Carmen Colon được tìm thấy tại Port Costa, cách đó 30 dặm. Cô mới 22 tuổi.

Mãi 15 năm sau khi một người phụ nữ khác bị giết hại, những dấu vết của vụ giết người này có liên quan tới Naso. Pamela Parsons, 38 tuổi, một hầu bàn làm việc không xa nơi Naso sống, bị giết ở hạt Yuba. Một năm sau, cũng ở hạt Yuba, xác Tracy Tafoya, 31 tuổi được tìm thấy. Cô bị đánh thuốc mê, bị hãm hiếp và bị ném xác vào một nghĩa trang. Cảnh sát xác định cô đã chết 1 tuần trước đó. Naso sống ở phố Cooper ở thành phố Yuba trong thời gian đó.


Tất cả những vụ giết người đó, nạn nhân đều không mặc quần áo và chết do bị bóp cổ. Tất cả họ đều có liên quan tới ma túy hoặc làm gái điếm.


Một chi tiết trùng khớp giữa các nạn nhân là những cái tên của họ. Tất cả bốn phụ nữ bị giết đều có tên với chữ cái đầu lặp lại. Họ và tên của họ đều bắt đầu cùng một chữ cái. Chi tiết này gợi sự chú ý của các Điều tra viên bởi một vài năm trước đó, một loạt các vụ giết người đã xuất hiện ở Rochester, New Yorks, nơi Naso sinh ra và những nạn nhân đó cũng có những cái tên với chữ cái đầu lặp lại như vậy. Những kẻ giết người đó được đặt cho biệt danh là “Double Initial killing” (kẻ giết những người có tên với chữ cái đầu lặp lại) hoặc “Alphabet Murders” (Kẻ giết người theo ký tự).


Vào giữa những năm 70 của thế kỷ 20, ở Rochester, New York, có ba cô bé vừa bước vào tuổi vị thành niên bị giết. Giống như những phụ nữ được cho là nạn nhân của Naso, ba cô bé đó đều có họ và tên bắt đầu bằng một chữ cái. Một trong số nạn nhân, Carmen Colon, thậm chí có cái tên giống một nạn nhân được cho là của Naso.
Khi thông tin Naso bị bắt được công bố, các Điều tra viên đã lật lại hồ sơ vụ án cũ của họ để xem có gì khớp nối với nhau không. Kết quả là mặc dù có những điểm chung về những cái tên của nạn nhân nhưng lại có rất ít sự trùng khớp giữa hai vụ giết người hàng loạt đó.


Có một điều, những phụ nữ liên quan tới Naso lớn tuổi hơn rất nhiều và phần lớn là gái điếm. Những nạn nhân trong vụ án giết người xảy ra vào những năm 70 lại đều là những cô gái còn rất trẻ. Carmen Colon, Michelle Maenza, Wanda Walcowicz đều ở độ tuổi từ 10 đến 12. Mặc dù những cô bé đó đều sống ở khu vực mà Naso sinh ra và bị giết trong khoảng thời gian hắn ta quay lại thăm người thân, nhưng dường như đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Cảnh sát đã loại bỏ Naso khi kết quả xét nghiệm ADN của Naso không khớp với ADN được tìm thấy trên người Walcowicz.


(Còn nữa)


Quỳnh Mai (theo YNN, CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung kẻ giết người theo chữ cái (Kỳ 1)