Đời sống

Chậm xử lý tình trạng lấn chiếm đất Trung tâm hành chính TP Cần Thơ

Tâm Phúc-Minh Triết 22/03/2024 - 11:03

Khu đất được quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính (TTHC) TP Cần Thơ tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng đã đền bù xong lại bị một số người dân tái lấn chiếm sử dụng trái phép. Mặc dù Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra xử lý, nhưng đến nay, đã hơn 4 tháng tình trạng tái lấn chiếm đất công vẫn chưa được khắc phục.

Ngày 3/11/2023, Báo Công lý đăng bài viết: "Cần Thơ: Đất xây dựng Trung tâm hành chính bị chiếm dụng, cho thuê trái phép", phản ánh khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC mới TP. Cần Thơ tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng bị tái lấn chiếm sử dụng, xây dựng, cho thuê trái phép.

Ngay trong chiều ngày 3/11/2023, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có ý kiến chỉ đạo đến các đơn vị có liên quan, khẩn trương rà soát báo cáo về UBND thành phố về tình trạng lấn chiếm đất công tại khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC.

a-1.jpg
Tình trạng lấn chiếm đất TTHC bán quán cà phê, kinh doanh nhà trọ vẫn đang hoạt động

Theo Công văn số 4516/UBND-XDĐT, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu Chủ tịch UBND quận Cái Răng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin của bài viết nêu trên, khẩn trương thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 15/11/2023.

a-2.jpg
Tình trạng lấn chiếm đất TTHC xây dựng, cho thuê trái phép vẫn chưa được khắc phục

Ngày 11/3/2024, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển yêu cầu: UBND quận Cái Răng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc xử lý tình trạng đất công bị lấn chiếm, cho thuê trái phép trên địa bàn phường Hưng Phú, quận Cái Răng theo ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 4889/VPUB-XDDT ngày 18/12/2023; đồng thời, bố trí buổi làm việc với PV Báo Công lý để thông tin về tình hình thực thi pháp luật tại dự án TTHC, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Ngày 12/3/2024, Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ Trương Thành Đạt cho biết, Trung tâm đã đã gửi báo cáo chi tiết về việc thực hiện công tác bồi thường tại khu đất xây dựng TTHC về cho UBND quận Cái Răng để địa phương quản lý và tổng hợp báo cáo về UBND TP Cần Thơ.

“Trung tâm Phát triển quỹ đất cũng đã ban hành thông báo yêu cầu các tổ chức, cá nhân tái lấn chiếm khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC và Trung tâm văn hóa Tây Đô (giai đoạn 1) phải tháo dỡ, di dời toàn bộ tài sản trên đất trong vòng 20 ngày, kể từ ngày 26/2/2024”, ông Đạt cung cấp thông tin.

a-3.jpg
Các phương tiện ra vào nhộn nhịp khu nhà kho cho thuê được xây dựng trái phép trên khu đất quy hoạch xây dựng TTHC

Cũng trong ngày 12/3/2024, PV đã liên hệ và gửi câu hỏi đến UBND quận Cái Răng, đề nghị bố trí buổi làm việc để phối hợp cung cấp thông tin về tình hình thực thi pháp luật tại dự án TTHC. Tuy nhiên, cho đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND quận Cái Răng.

Như thông tin đã đưa, từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng tái lấn chiếm đất quy hoạch TTHC diễn biến phức tạp. Điều đáng nói là có trường hợp 1 cá nhân tái lấn chiếm hơn 21.756m2 đất của 14 hộ dân vừa giao trả mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ.

Trong đó có 10.496,5m2, chủ yếu là đất cây lâu năm, đất trồng lúa nhưng đã được cá nhân này cho xây dựng nhà kho, phòng trọ, nhà giữ xe để cho thuê; hơn 11.000 m2 còn lại đã san lấp mặt bằng, chờ cho thuê. Việc chiếm dụng đất công cho thuê trong thời gian dài để thu lợi bất chính đã gây bức xúc trong dư luận.

a-5.jpg
Nhà kho cho thuê được xây cất trái phép trên đất nông nghiệp tại khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC

Ngày 22/3, PV quay trở lại ghi nhận hiện trạng khu đất được quy hoạch xây dựng TTHC tình trạng lấn chiếm, cho thuê trái phép vẫn như cũ, duy chỉ có khu cho thuê làm quán ẩm thực đã dừng kinh doanh; khu nhà xe được tháo dỡ. Riêng các dãy nhà kho cho thuê và nhà trọ cho thuê và quán cà phê bida vẫn hoạt động bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm xử lý tình trạng lấn chiếm đất Trung tâm hành chính TP Cần Thơ