Giao thông

Chậm xây dựng đường dân sinh qua đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Bùi Anh 16/01/2024 - 07:14

Cử tri huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) phản ánh, tình hình xây dựng dự án các đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây và Dầu Giây – Phan Thiết tiến độ chậm so với phê duyệt ban đầu; chậm xây dựng các đường dân sinh, hệ thống chiếu sáng qua các cầu vượt, gây khó khăn cho nhân dân sống gần đường cao tốc.

Theo đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trúng thầu phải triển khai thi công song song đường cao tốc và các công trình phụ trợ liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 425/BGTVT-QLDTXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri về vấn đề trên.

Đối với Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã được Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai thi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các dự án đã gặp phải rất nhiều khó khăn như: công tác GPMB còn chậm; dịch bệnh Covid19 kéo dài; các dự án triển khai đồng loạt dẫn đến thiếu hụt nguồn đất đắp, mặc dù Chính phủ đã ban hành các nghị quyết để tháo gỡ, nhưng thủ tục cấp phép và gia hạn thời gian khai thác mỏ đất còn kéo dài, dẫn đến không thể hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án theo kế hoạch.

Để sớm đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính và đưa vào khai thác dịp 30/4/2023. Sau khi hoàn thành tuyến chính, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương thi công hệ thống đường gom, đường ngang, hệ thống chiếu sáng đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành hệ thống đường gom theo khối lượng hợp đồng và hệ thống chiếu sáng, đang hoàn thiện thủ tục đấu nối điện với địa phương; đối với những đoạn đường gom mới được địa phương kiến nghị bổ sung, chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế để sớm bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng.

Đối với Dự án cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây khởi công từ tháng 10/2009, hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 08/02/2015, trong quá trình triển khai thực hiện, các đoạn đường gom dân sinh trên địa bàn huyện Long Thành do địa phương kiến nghị đã được Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư) bổ sung vào Dự án và thi công hoàn thành.

Riêng các hạng mục đường dân sinh, mương thoát lũ trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 11021/UBND-ĐT ngày 17/11/2016 không thể bổ sung vào dự án do Hiệp định vay 2451-VIE của dự án đã hết hạn sau ngày 30/6/2016.

Bộ GTVT đã có văn bản số 14990/BGTVT-KHĐT ngày 15/12/2016 yêu cầu chủ đầu tư làm việc với địa phương để có phương án triển khai đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Trên cơ sở làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất và giao Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai xem xét, đề xuất nguồn vốn đầu tư đường dân sinh, mương thoát lũ đoạn qua huyện Cẩm Mỹ tại văn bản số 6572/UBND-ĐT ngày 07/7/2017.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai cân đối nguồn vốn để đầu tư đường dân sinh, mương thoát lũ nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm xây dựng đường dân sinh qua đường cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây