Ngân hàng

Chậm giải ngân gói 120.000 tỷ: Đại biểu Quốc hội "truy" Thống đốc Nguyễn Thị Hồng

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 06/11/2023 - 13:21

Gói 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mới giải ngân được 105 tỷ đồng cho 3 dự án tại 3 địa phương.

Tại phiên chất vấn sáng 6/11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, tại sao gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhà ở xã hội đến nay chỉ giải ngân khoảng 100 tỷ đồng?

Đại biểu đề nghị Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.

thanhhuong.jpeg
Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Trả lời chất vấn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với người thu nhập thấp, công nhân với mục tiêu có 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội tới năm 2030. Nguồn tiền cho gói tín dụng này đến từ nguồn huy động tín dụng trong dân, với lãi suất ưu đãi từ nguồn tài chính của các ngân hàng tham gia.

Theo bà Hồng, khi chính sách này được ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn các ngân hàng và đề nghị UBND các tỉnh quan tâm, công bố dự án thuộc chương trình cho vay.

Các ngân hàng cũng đưa ra quy trình nội bộ để triển khai gói tín dụng này. Hiện có 18/63 UBND tỉnh, thành gửi văn bản công bố dự án tham gia chương trình, 53 dự án với nhu cầu vay 27.000 tỷ đồng. Tính tới cuối tháng 10/2023, các ngân hàng đã giải ngân được 105 tỷ đồng cho 3 dự án tại 3 địa phương.

thongdoc.jpeg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn Quốc hội sáng 6/11

Thống đốc cho biết, giải ngân còn hạn chế là do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. "Nhu cầu nhà ở lớn, nhưng nhu cầu vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kỹ", bà Hồng nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo NHNN, có nhiều ý kiến phản ánh về điều kiện được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội chưa phù hợp, như quy định liên quan đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân.

Trước Quốc hội, Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh đây là chương trình thực hiện trong thời gian dài, tới 10 năm, các khoản vay bất động sản thường kéo dài, giải ngân theo thời kỳ nên kết quả đến nay còn thấp.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, sớm công bố dự án thuộc chương trình để hệ thống ngân hàng tích cực triển khai. Phía NHNN cũng phối hợp bộ ngành khác để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

dabieutri.jpeg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Chưa hài lòng với câu trả lời của Thống đốc, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội bổ sung thêm, chương trình 1 triệu nhà ở là một chương trình rất nhân văn và cần có sự tham gia vào cuộc của nhiều bộ, ngành, không chỉ riêng ngành ngân hàng, ví dụ như Bộ Xây dựng, Công đoàn...

Tán thành với nhận định của đại biểu, Thống đốc cho hay, nhu cầu nhà ở của công nhân rất lớn, song quyết định vay vốn hay không thì người dân hết sức cân nhắc. Để thực hiện chương trình này phải sử dụng nhiều nguồn lực, ngoài vốn vay thì phải có một phần nguồn lực của nhà nước để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân. NHNN cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai gói 120.000 tỷ đồng này (hiện đã nâng lên 125.000 tỷ đồng và có thể tăng thêm thời gian tới nếu có thêm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tham gia).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm giải ngân gói 120.000 tỷ: Đại biểu Quốc hội "truy" Thống đốc Nguyễn Thị Hồng