Cha con Thiện "soi" cho vay nặng lãi hơn 324 tỷ đồng, thu lợi bất chính 98 tỷ

Ngọc Khánh| 02/07/2021 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết luận điều tra, số tiền cha con đại gia Vũng Tàu Lê Thái Thiện (Thiện Soi) cho vay nặng lãi lên đến 324 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Lê Thái Thiện (Thiện “Soi”, SN 1965) cùng con trai Lê Thái Phong (SN 2000, trú tại thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và tội “Rửa tiền”.

Kết luận điều tra cho thấy, vào tháng 8/2020, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được tin tố giác về tội phạm của ông L.N.T (SN 1980) tố cáo Lê Thái Thiện có hành vi cho vay nặng lãi.

thien_soi.jpg
Lê Thái Thiện (áo trắng) cho vay nặng lãi số tiền hơn 324 tỷ đồng

Theo đơn tố cáo, tháng 3/2017 do thiếu vốn đầu tư bất động sản, ông T. tìm đến Thiện vay tiền với lãi suất 3.500 đồng/1 triệu/1 ngày (0,35%/ngày, tức 10,5%/tháng), cứ 10 ngày sẽ thanh toán tiền lãi 1 lần.

Mỗi khi đến hẹn mà ông T. chưa có tiền trả, Thiện sẽ yêu cầu ông T. viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc. Do số lãi phát sinh quá cao, ông T. không còn khả năng trả nên phải bán cho Thiện 4 thửa đất tại TX.Phú Mỹ để cấn trừ 110 tỷ đồng cả vỗn lẫn lãi.

Một nạn nhân khác của Thiện là ông N.V.X, ông này vay Thiện 42,8 tỷ đồng nhưng sau một thời gian số tiền nợ cộng dồn đã lên 51,8 tỷ đồng.

Không có tiền trả, ông X. phải chuyển nhượng lại cho Thiện một số bất động sản. Sau đó, Thiện mang bất động sản này đi thế chấp.

Theo kết luận điều tra, có trường hợp từ 2017 đến 2020 vay của Thiện hơn 84 tỷ đồng, đã trả được toàn bộ tiền gốc và lãi hơn 98 tỉ đồng, nhưng trên hợp đồng vay tiền vẫn nợ Thiện 182 tỉ đồng là tiền lãi phát sinh không trả được.

Theo cơ quan điều tra, tổng cộng có 9 người tố cáo số tiền Thiện cho vay hơn tổng cộng hơn 324 tỷ đồng. Những người này đã trả được cho Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, tổng số tiền mà Thiện thu lời bất chính từ hoạt động cho vay là hơn 98 tỷ đồng.

Đối với bị can Lê Thái Phong, theo điều tra, Phong có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp sức cho Thiện “Soi” và đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ. Ngoài ra, Phong cũng cho 23 người khác vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng.

Đối với hành vi “Rửa tiền”, cơ quan điều tra xác định trong quá trình cho vay, khi những người vay tiền của Thiện không còn khả năng để trả gốc và lãi cho các khoản vay vì lãi suất quá cao, cách tính lãi kiểu “lãi mẹ đẻ lãi con”, 2 cha con Thiện “Soi” đã yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hóa thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp với số tiền hơn 59 tỷ đồng.

Quá trình khám xét nơi ở, cơ quan công an đã thu được nhiều tài liệu liên quan hoạt động cho vay, đồng thời thu giữ được 2 khẩu súng bắn đạn bi, 2 bình xịt hơi cay tại nơi ở của Lê Thái Phong. UBND TX.Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép” đối với Phong.

Hiện nay, cả 2 bị can vẫn chưa bồi thường dân sự cho những người có liên quan. Do đó, Cơ quan điều tra đề nghị tòa án tiếp tục giải quyết phần dân sự theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan công an đã tách vụ án nữ doanh nhân Lâm Thị Thu Trà (SN 1974, trú tại TP.Vũng Tàu) để điều tra mở rộng.

Theo cơ quan công an, quá trình cho vay, Thiện “Soi” đã vay lại tiền từ Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966, trú tại TP.Vũng Tàu) nhiều lần với số tiền 9,5 tỷ đồng, lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/ngày, tức là 109,5%/năm, gấp hơn 5 lần theo quy định về lãi suất cho vay theo quy định.

Ngày 7/4, công an đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 2 bị can trên về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, đồng thời ra lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc, phương tiện của 2 bị can trên. Cơ quan điều tra đã bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lâm Thị Thu Trà về tội “rửa tiền”


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha con Thiện "soi" cho vay nặng lãi hơn 324 tỷ đồng, thu lợi bất chính 98 tỷ