Thể thao

Cậu bé 8 tuổi đạt nhiều huy chương tại giải bơi toàn quốc

Việt Bắc 11/09/2023 - 15:25

Tại Giải bơi các câu lạc bộ (CLB) không chuyên toàn quốc do Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam tổ chức vào tháng 7/2023 vừa qua, có một vận động viên nhỏ tuổi được Ban Tổ chức giải đánh giá có tiềm năng trở thành vận động viên chuyên nghiệp trong tương lai. Đó là cháu Hà Gia Bảo, 8 tuổi (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) với thành tích 6 huy chương (2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng).

anh-gia-bao(1).jpg
Hình ảnh bé Gia Bảo nhận Huy chương Vàng tại giải bơi.

Sở dĩ Ban Tổ chức đánh giá cao Hà Gia Bảo bởi thành tích trung bình nội dung bơi tự do 50m ở các vận động viên bơi chuyên nghiệp thuộc lứa tuổi này là khoảng 40 giây, trong khi thành tích của Bảo là 36,4 giây. Trao đổi với anh Hoàng Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB bơi Cá mập Lạng Sơn, cũng là huấn luyện viên của Bảo, anh cho biết: Thành tích của Bảo tiến triển nhanh khiến tôi thực sự bất ngờ. Trước đó vào tháng 5/2023, Bảo mới tham gia thi nội dung bơi tự do 50m tại Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc với thành tích 38,3 giây thì chỉ sau 2 tháng, thành tích này của con đã đạt 36,4 giây (nhanh hơn 2 giây). Trong số các học trò tôi huấn luyện, Bảo bộc lộ rõ nhất tố chất đặc biệt đối với môn bơi lội.

Kết quả này có được từ sự quan tâm, khuyến khích của gia đình cũng như tố chất và sự nỗ lực của bản thân Bảo dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên trong suốt thời gian qua. Anh Hà Viết Lợi (bố Bảo) chia sẻ: Hè năm 2022, khi Bảo vừa tròn 7 tuổi, tôi đã đưa con đi học bơi với mong muốn con sớm được trang bị kỹ năng bơi, phòng, chống đuối nước. Sau một thời gian ngắn, con biết bơi và bộc lộ niềm đam mê với môn thể thao này. Tôi rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để con có cơ hội phát huy khả năng của bản thân.

Được biết, chỉ sau khi học bơi khoảng một tháng, Bảo tham gia cuộc thi đầu tiên là giải bơi Đường đua xanh hè 2022 do Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn và Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức tháng 7/2022. Tại giải, Bảo đã đoạt Huy chương Vàng đầu tiên. Đây là động lực khiến Bảo càng thêm yêu thích môn bơi. Thấy con say mê và có được thành tích nổi bật ở môn bơi, anh Lợi đã tìm hiểu và đưa con đến CLB bơi Cá mập Lạng Sơn để con có cơ hội học các kỹ năng bơi nâng cao.

Kể từ hè 2022 cho đến nay, đều đặn hàng ngày, Bảo đều dành từ 1 – 1,5 tiếng/ngày để bơi. Bên cạnh việc bơi như một môn thể thao nâng cao sức khỏe, với sự hướng dẫn của huấn luyện viên mỗi ngày, Bảo tiếp thu và thực hành rất nhanh các kỹ năng bơi mới được học. Nhờ đó, thành tích bơi của Bảo ngày càng được nâng cao và duy trì ổn định.

Cùng với việc chăm chỉ rèn luyện, ở nhà, ngoài thời gian dành cho học tập, Bảo hăng say theo dõi các giải bơi trong nước và quốc tế. Hà Gia Bảo chia sẻ: Con rất ngưỡng mộ cựu vận động viên bơi Michael Phelps (ngôi sao bơi lội của thế giới), vì thế con luôn tìm và xem lại nhiều lần phần thi của chú ấy ở các giải bơi để có thể quan sát được kĩ thuật, rồi sau đó con nhờ thầy hướng dẫn tập theo. Mỗi lần thi đấu, con lại hình dung hình ảnh của chú Michael Phelps để có thêm động lực hoàn thành phần thi của mình. Con ước mơ sau này sẽ trở thành vận động viên bơi chuyên nghiệp và tham gia thi đấu ở các giải bơi quốc tế.

Từ sự đam mê của con, gia đình đã tạo điều kiện cho Bảo được tham gia thi đấu ở nhiều giải bơi trong và ngoài tỉnh. Hơn một năm qua, Bảo đã tham gia 8 giải bơi từ cấp phường đến cấp toàn quốc và đoạt 22 huy chương các loại (trong đó có 9 Huy chương Vàng). Bảo cũng là vận động viên mang Huy chương Vàng đầu tiên môn bơi về cho tỉnh Lạng Sơn tại Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 (5/2023).

Ngoài thành tích trong hoạt động thể thao, ở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, Hà Gia Bảo luôn đạt học sinh xuất sắc. Bước vào năm học mới ở lớp 3A5, cùng với việc học, Hà Gia Bảo đã và đang tiếp tục nỗ lực từng ngày để vươn tới ước mơ của mình. Chúc cho “kình ngư” nhỏ tuổi sẽ ngày càng phát huy tố chất bơi lội và đem lại nhiều thành tích cao cho tỉnh nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé 8 tuổi đạt nhiều huy chương tại giải bơi toàn quốc