Cặp “mèo mả gà đồng” và những phi vụ cướp liên tỉnh

An Dương| 19/11/2015 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vụ án Trần Quốc Tiến (32 tuổi, ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu, Bạc Liêu) và đồng bọn bị truy tố về tội “Cướp tài sản” vừa được TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử có một nữ bị cáo còn trẻ đẹp là Trần Thị Cẩm Mai (22 tuổi).

Nhìn bề ngoài của Mai, ít ai có thể ngờ ẩn sau vẻ mặt có phần ngây thơ, nữ bị cáo này lại cùng chồng “hờ” là Đặng Minh Tâm (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng), thực hiện nhiều phi vụ phạm tội liều lĩnh trên địa bàn liên tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, khiến dư luận hoang mang…

Theo cáo trạng, “nữ quái” Trần Thị Cẩm Mai chính là em ruột của tướng cướp Trần Quốc Tiến, kẻ cầm đầu băng cướp chuyên nghiệp. Tiến từng xộ khám về tội “Cướp giật tài sản”, đến năm 2007, y mãn hạn tù nhưng không chịu hoàn lương, tiếp tục cấu kết với nhiều thành phần bất hảo, lập băng nhóm cùng thực hiện các vụ cướp tài sản. Để mở rộng địa bàn, Tiến liên kết với băng nhóm Lâm Văn Tùng (tự Bảy Tùng, 48 tuổi, ngụ huyện Giá Rai), phối hợp đi cướp ở nhiều tỉnh miền Tây.

Một trong những đàn em thân tín của Tiến là Đặng Minh Tâm, một kẻ liều lĩnh, ngông cuồng, thường làm nhiệm vụ lái xe chở Tiến thực hiện các phi vụ phạm tội. Tiến rất tin tưởng Tâm nên đồng ý cho em gái Trần Thị Cẩm Mai cặp bồ và sống chung với Tâm như vợ chồng. Tuy là phận “liễu yếu đào tơ” nhưng Mai vẫn hăng hái gia nhập băng cướp với tư cách đồng phạm giúp sức, hỗ trợ tiêu thụ các tài sản do bọn chúng cướp được.

Theo hồ sơ vụ án, băng nhóm của Tiến thường sử dụng nhiều xe mô tô, có khi bọn chúng “chơi sang” bằng xe ôtô chạy dọc theo các điểm chợ, đám cưới, ngân hàng, tuyến quốc lộ... Nếu phát hiện phụ nữ chạy xe máy đắt tiền, đeo túi xách, nữ trang có giá trị, bọn chúng sẽ chạy bám theo. Khi đến đoạn đường vắng, chúng áp sát đạp xe, đẩy nạn nhân vào lề đường để giật tài sản. Một thủ đoạn khác là bọn chúng dựng kịch bản đánh ghen, chặn đầu xe các nạn nhân khiến những người đi đường nghĩ chuyện riêng tư nên không can thiệp. Sau đó, bọn chúng tạo ra sự hỗn loạn khiến nạn nhân mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Tiến và đồng bọn thường dựng hiện trường giả như va chạm giao thông để cản trở người đi đường, lợi dụng sự hiếu kỳ của người dân rồi chen lấn móc ví, giật dây chuyền.

Một phi vụ “điển hình” được Tiến và đồng bọn thực hiện sáng 9/11/2014, đó là: Trương Văn Thắng (40 tuổi, ngụ Bạc Liêu) được cử đi “trinh sát” dọc tuyến đường  quốc lộ 1A ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Thắng phát hiện một phụ nữ hành nghề kinh doanh tôm sú đang chạy xe máy và nghĩ người này có mang theo nhiều tiền nên báo tin cho Tiến biết. Tiến liền cùng Tâm điều khiển xe máy đuổi theo, áp sát, đạp người phụ nữ ngã xuống lề đường. Khi nạn nhân truy hô, Tiến cùng Tâm lao đến hành hung rồi cướp xe của người bị hại chạy về huyện Giá Rai. Bọn chúng mở cốp xe, phát hiện có trên 33 triệu đồng liền chiếm đoạt, chia nhau tiêu xài. Qua truy xét, Cơ quan điều tra đã triệt phá băng cướp do Tiến cầm đầu.

Tại phiên tòa, Tiến và 12 đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, từ năm 2007 - 2014, băng cướp của Tiến đã thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, chiếm đoạt tổng trị giá tài sản trên 1 tỷ đồng. Số tiền cướp được, Tiến đã chia cho đồng bọn cùng nhau tiêu xài. Ngoài những vụ án gây ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, băng nhóm do Tiến cầm đầu còn thực hiện 15 vụ cướp giật tài sản tại Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Hậu Giang. Vụ án tiếp tục được Công an tỉnh Bạc Liêu bàn giao cho Công an các tỉnh mở rộng điều tra theo thẩm quyền.

“Cặp đôi” Đặng Minh Tâm, Trần Thị Cẩm Mai thu hút sự chú ý của những người dự khán. Lẽ nào một cô gái “chân yếu tay mềm” như vậy lại là một mắt xích trong băng nhóm tội phạm chuyên cướp giật, trộm cắp? Sự băn khoăn của những người dự khán được giải đáp qua lời khai của các bị cáo. Tuy là phụ nữ nhưng với bản tính lười nhác cộng với việc sinh ra trong một gia đình có anh trai làm tướng cướp đã khiến Mai sống bất chấp pháp luật, tham gia đi cướp cùng đồng bọn. Mai nại lý do “chỉ đi chơi chung chứ không biết” để bao biện cho hành vi phạm tội của mình. Hồ sơ thể hiện Mai tham gia với tư cách đồng phạm giúp sức, đưa tài sản cướp được đi tiêu thụ lấy tiền chia nhau tiêu xài. Một người anh rể của Mai cũng là bị cáo trong vụ án.

Để răn đe, phòng ngừa tội phạm, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt Trần Quốc Tiến 30 năm tù, chồng Mai là Đặng Minh Tâm lãnh án 24 năm tù, các bị cáo khác từ 7 đến 21 năm tù, riêng Mai lãnh 6 năm tù. Vụ án chưa khép lại bởi Cơ quan điều tra Công an nhiều tỉnh đang tiếp tục điều tra theo thẩm quyền các vụ án  do Tiến và đồng bọn thực hiện. Dường như Mai đã ân hận, khi bị dẫn giải ra ngoài, đi qua đám đông người nhà đang chờ đợi, Mai bất ngờ ôm lấy người thân là một người phụ nữ luống tuổi, hôn lên gương mặt đẫm nước mắt của bà. Mai không thể trách ai bởi chính cô đã tự cách ly bản thân ra khỏi đời sống xã hội vì lối sống bất chấp pháp luật…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp “mèo mả gà đồng” và những phi vụ cướp liên tỉnh