Giao thông

Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang sẽ được xây dựng trước năm 2030

Hà Kim 17/03/2024 - 16:30

UBND tỉnh Điện Biên sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang trong giai đoạn 2022-2030.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Điện Biên tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương liên quan đến tuyến cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang.

tay-trang.png
Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang sẽ được xây dựng trước năm 2030

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Cao tốc Sơn La-Điện Biên, dài 200km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, do sự cần thiết đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ-nút giao với Quốc lộ 279 theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng-chuyển giao-thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022-2030.

Để sớm triển khai đầu tư dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Điện Biên rà soát, đánh giá nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh để sớm triển khai đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp nguồn vốn ngân sách địa phương án khó khăn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Điện Biên làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia hỗ trợ hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã đề xuất đầu tư sớm hơn dự kiến đối với đường bộ cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ thành phố Điện Biên Phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng với tổng chiều dài khoảng 50km; quy mô 4 làn xe phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, giai đoạn phân kỳ với quy mô 4 làn xe (2 làn xe ô-tô + 2 làn dừng khẩn cấp) phù hợp quy định về phân kỳ đường ô-tô cao tốc, trong đó trên tuyến dự kiến có 1 vị trí xây dựng hầm xuyên núi.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.684 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 4.800 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư 733 tỷ đồng; phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác BCC, tín dụng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang sẽ được xây dựng trước năm 2030