Cảnh sát Canada: Phát hiện 6 phong bì chứa chất kịch độc ricin gửi tới Mỹ

Bạch Dương (Theo Reuters)| 22/09/2020 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chúng tôi cho rằng tổng cộng 6 bức thư đã được gửi đi, một bức tới Nhà Trắng và 5 bức thư còn lại gửi tới Texas”, Reuters dẫn lời sĩ quan Charles Poirier thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết.

Cảnh sát Canada: Phát hiện 6 phong bì chứa chất kịch độc ricin gửi tới Mỹ

Cảnh sát Canada đã tiến hành khám xét một căn hộ ở ngoại ô Montreal có liên quan đến một phụ nữ vừa bị bắt vì gửi một phong bì chứa chất kịch độc ricin đến Nhà Trắng 

Cảnh sát Canada ngày 21/9 đã tiến hành khám xét một căn hộ ở ngoại ô Montreal có liên quan đến một phụ nữ vừa bị bắt vì gửi một phong bì chứa chất kịch độc ricin đến Nhà Trắng hôm 19/9, và 5 địa chỉ khác ở bang Texas, Reuters dẫn nguồn tin Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết.

Trước đó, giới chức Mỹ đã bắt giữ một phụ nữ tại biên giới Mỹ-Canada gần Buffalo, New York, vì nghi ngờ đối tượng đã gửi chất độc chết người qua đường bưu điện tới Nhà Trắng. Hai nguồn tin tiết lộ nữ nghi phạm này có hai quốc tịch Canada và Pháp.

“Chúng tôi cho rằng tổng cộng 6 bức thư đã được gửi đi, một bức tới Nhà Trắng và 5 bức thư còn lại gửi tới Texas”, sĩ quan Charles Poirier thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) phát biểu bên ngoài tòa nhà bị lục soát.

“Chúng tôi không thể xác nhận người phụ nữ đó sống trong căn hộ song nó có liên quan”, ông Poirer nói thêm.

Theo Reuters, ông Poirier không nói rõ những bức thư gửi tới địa chỉ cụ thể nào ở Texas, nhưng theo ông Art Flores, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Misson, bang Texas, cho biết đơn vị này đã nhận được một bức thư đáng ngờ vào hồi tuần trước. Phong bì thư này đã không được mở mà chuyển cho Cục Điều tra Liên bang (FBI), ông Flores cho hay.

Ông Flores cũng cho biết, hồi đầu năm 2019, Cảnh sát Mission đã bắt giữ người phụ nữ được cho là đang bị tạm giữ ở Buffalo nói trên, song ông không có hồ sơ liên quan đến vụ bắt giữ này và chuyển các vụ điều tra tới FBI.

Cảnh sát Canada: Phát hiện 6 phong bì chứa chất kịch độc ricin gửi tới Mỹ

Thư chứa chất độc ricin gửi tới Nhà Trắng

Reuters dẫn một nguồn tin thực thi pháp luật Mỹ cho hay, FBI đang điều tra một số bức thư nghi ngờ có chứa ricin được gửi đến các cơ sở thực thi pháp luật và giam giữ ở Nam Texas.

Nguồn tin cho biết tính đến nay, FBI vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa sự việc với các nhóm chính trị hoặc khủng bố, nhưng cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

RCMP cho biết Lực lượng Hóa chất, Sinh học, Phóng xạ, Hạt nhân, Chất nổ đặc biệt của RCMP đang dẫn đầu hoạt động điều tra.

Ngày 19/9, RCMP xác nhận phong bì thư tại Nhà Trắng được gửi từ Canada và FBI đã yêu cầu hỗ trợ.  

Ricin là một chất độc được tìm thấy tự nhiên trong các hạt thầu dầu. Chất này có thể được sử dụng để tạo thành vũ khí sinh học và có thể gây tử vong trong vòng 36 đến 72 giờ kể từ khi tiếp xúc với một lượng nhỏ bằng đầu kim. Hiện chưa có thuốc giải độc cho chất độc này.

Trong những năm qua đã có một số vụ việc liên quan các phong bì thư chứa chất ricin gửi tới các quan chức Mỹ. Năm 2018, đối tượng William Clyde Allen III ở bang Utah đã bị truy tố vì gây ra các mối đe dọa liên quan đến ricin như gửi thư có chứa hạt thầu dầu nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức liên bang khác. Hiện đối tượng này vẫn đang bị giam giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Canada: Phát hiện 6 phong bì chứa chất kịch độc ricin gửi tới Mỹ