Đời sống

Cảnh giác trước các “cò” làm hộ chiếu

Thanh Phương 30/08/2023 - 17:49

Công an Thanh Hóa đã phát đi thông báo cho người dân cảnh giác với những lời chào mời hấp dẫn trên các trang mạng xã hội: “Không cần phải đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận tay, dịch vụ làm hộ chiếu nhanh chi phí thấp…” của các đối tượng “cò” để làm hộ chiếu.

Từ ngày 01/6/2022, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông (gắn chíp điện tử và không gắn chíp điện tử) cho công dân Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

hochieuth.jpg
Cán bộ Công an Thanh Hóa hướng dẫn người dân đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến

Với điều kiện chỉ cần có thiết bị kết nối mạng internet như máy tính xách tay, điện thoại thông minh... công dân có thể thực hiện việc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến này giúp người dân, công dân có thể dễ dàng và chủ động khai tờ khai, nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào mà không phải trực tiếp đến trụ sở Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng làm tờ khai, chụp ảnh, chờ đợi nộp hồ sơ như trước đây.

Cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để cấp hộ chiếu rất thuận tiện, dễ dàng, đã được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa, tuyên truyền trực tiếp, hướng dẫn nội dung cho Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an các xã, phường, thị trấn để hướng dẫn người dân biết và thực hiện.

quansonhochieu.jpg
Người dân được hướng dẫn cấp, đổi hộ chiếu trực tuyến tại bưu điện Quan Sơn

Đồng thời phát tờ rơi, biểu mẫu nội dung tuyên truyền tại trụ sở Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và Trung tâm hành chính công của Công an tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, lợi dụng sự hạn chế, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, những người không am hiểu về công nghệ thông tin, chưa thông thạo cách thức nộp hồ sơ trực tuyến.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…đã xuất hiện một số đối tượng gọi chung là “dịch vụ”, “cò” đăng tải bài viết “làm hộ” hộ chiếu cho công dân để trục lợi thu tiền bất chính, theo đó chi phí công dân phải trả cho các đối tượng này cao hơn nhiều lần so với lệ phí theo quy định của nhà nước.

hochieutt.jpg
Công khai lệ phí cấp mới, đổi hộ chiếu

Một số đối tượng xấu còn lợi dụng việc này đánh cắp các thông tin cá nhân của công dân như ảnh chân dung, CCCD, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú và mã OTP… của công dân để các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng xã hội như: Đăng kí mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng (APP) trực tuyến hoặc đánh cắp, hack các tài khoản mà công dân đang sử dụng như Facebook, zalo, Vneid ..

Sau đó dùng các tài khoản này để thực hiện việc lừa đảo người thân, bạn bè của công dân vay tiền trên các trang mạng. Việc làm của các đối tượng “dịch vụ”, “cò” trên tiềm ẩn nguy cơ, gây hậu quả nghiêm trọng đến việc lộ lọt thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm hộ chiếu của người dân.

Với những lời chào mời hấp dẫn trên các trang mạng xã hội: “Không cần phải đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận tay, dịch vụ làm hộ chiếu nhanh chi phí thấp…” của các đối tượng “dịch vụ”, “cò” đã thu hút lượng lớn công dân thông qua dịch vụ này để làm hộ chiếu.

Đặc biệt các đối tượng “dịch vụ”, “cò” không sử dụng số điện thoại của công dân để ghi vào tờ khai cấp hộ chiếu mà ghi số điện thoại của đối tượng hoặc ghi sai địa chỉ thường trú nhằm mục đích khai sai nội dung đề nghị cấp hộ chiếu, cản trở việc cán bộ Quản lý xuất nhập cảnh liên hệ với công dân khi cần thông báo, yêu cầu bổ sung hồ sơ do đó sẽ kéo dài thời gian cấp hộ chiếu của công dân.

Thông qua số điện thoại các đối tượng tự xưng là công dân nắm bắt các nội dung cần phải bổ sung hồ sơ, “tô vẽ” khó khăn để tiếp tục thu lợi bất chính, đến khi không được nhận hộ chiếu công dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hỏi thì mới biết hồ sơ chưa được bổ sung để xử lý.

Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cấp hộ chiếu khiến “tiền mất, tật mang”, gây ra tình trạng “dở khóc, dở cười” của công dân trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến.

Trước tình hình thực tế trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo công dân khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến cần cảnh giác. Mức lệ phí chỉ 160.000 VNĐ đối với hồ sơ cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại hộ chiếu do hết hạn, sắp hết hạn và 320.000 VNĐ đối với hồ sơ cấp lại hộ chiếu do bị mất hoặc hư hỏng.

Công dân tự nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến, tự thao tác truy cập vào trang thông tin điện tử của Dịch vụ công Quốc gia, Dịch vụ công Bộ Công an, trang thông tin điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa để được hướng dẫn, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không nghe theo những lời “chèo kéo” của các đối tượng “dịch vụ”, “cò” bên ngoài trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh dẫn đến xảy ra hậu quả đáng tiếc cho công dân: Mất tiền, không rõ tình trạng hồ sơ, không biết tài khoản dịch vụ công đã lập, hồ sơ bị khai sai, không hoàn thiện, phải bổ sung nhiều lần, lộ lọt thông tin… khi tìm đến “dịch vụ”, “cò” đòi lại tiền thì họ đã “cao chạy xa bay”.

Trong trường hợp không thể nộp hồ sơ, công dân có thể nhờ người thân, bạn bè quen biết, có uy tín, tin cậy, am hiểu công nghệ thông tin, cán bộ Công an huyện, thị xã, thành phố, cán bộ Công an xã, phường, thị trấn .. hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại 0692.882.973 của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Công dân khi phát hiện các đối tượng tiếp cận, có dấu hiệu hoạt động “chào mời”, “cò”, “dịch vụ” làm hộ hộ chiếu, hoặc thu tiền trục lợi bất chính thông qua việc làm hộ hồ sơ cấp hộ chiếu cần thông báo ngay cho Công an địa phương nơi gần nhất hoặc thông báo về Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Thanh Hóa, địa chỉ: Số 1 Đỗ Huy cư, Phường Đông Hải, TP Thanh Hóa để kịp thời xử lý theo pháp luật.

Khi cần tư vấn, giải đáp về thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến đề nghị công dân liên hệ số điện thoại trực ban Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: ĐT trực ban: 0692.889.282; ĐT trực tiếp tiếp công dân: 0692.882.973 để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước các “cò” làm hộ chiếu