Giao thông

Cảnh báo tình trạng thiếu niên, học sinh điều khiển xe chưa đủ điều kiện

Thanh Phương 17/12/2023 - 09:35

Ngày 17/12, thông tin từ Chủ tịch UBND phường Hải Ninh (Nghi Sơn, Thanh Hóa) Lê Đình Phương cho biết, chính quyền địa phương cùng với công an phương đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân không giao xe cho thiếu niên, học sinh khi chưa đủ điều kiện.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá nói chung và thị xã Nghi Sơn nói riêng xảy ra nhiều vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng do người chưa đủ điều kiện điều khiển gây ra, khiến cho dư luận vô cùng bức xúc đòi truy cứu trách nhiệm của chủ xe, người giao xe.

viphamgt.jpg
Vi phạm giao thông của thanh, thiếu niên, học sinh ngày một nhiều

Theo quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, một số hành vi bị nghiêm cấm như: Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định; điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, không có bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

Tại khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ như sau: Phạt từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng trong trường hợp cha, mẹ giao xe hoặc để con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tham gia giao thông. Đối với ô tô thì phạt từ 4-6 triệu đồng.

xulyvipham.jpg
Lực lượng công an Thanh Hóa ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông

Theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau: Cha, mẹ giao xe hoặc để cho con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, ô tô tham gia giao thông ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn có thể bị phạt tù từ 2-7 năm tù (tùy mức độ vi phạm).

Việc giao xe máy phân khối lớn hơn 50cc cho con đến trường đang rất phổ biến. Việc phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện lái xe không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho chính con em mình và những người xung quanh, do trẻ chưa nắm chắc các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, cũng như các kỹ năng lái xe an toàn nên dễ vi phạm giao thông, xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông.

linhangiaoxe.jpg
Một bị cáo lĩnh án vì giao xe cho người chưa đủ điều kiện gây hậu quả nghiêm trọng

Hậu quả của các vụ tai nạn giao thông rất khó lường, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tương lai của con trẻ, nên phụ huynh cần cân nhắc kỹ khi giao xe cho con em mình điều khiển.

Thời gian tới, Công an phường Hải Ninh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông kể cả xử lý “nguội” qua hệ thống camera giám sát về an ninh trật tự.

khongdambao.jpg
Cần sự vào cuộc đồng bộ của người dân, nhà trường và cơ quan chức năng

Công an, chính quyền các địa phương đang liên hệ với Tòa án cập nhật các bản án về việc giao xe cho những người chưa đủ điều kiện gây hậu quả nghiêm trọng để phát trên loa truyền thanh, tăng hiệu quả của việc tuyên truyền.

Càng về gần Tết Nguyên đán lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn càng lớn (nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A), các trung tâm thương mại, mua bán, chợ dân sinh… tiềm ẩn nguy cơ va chạm rất cao. Đề nghị mọi người tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật và tuyệt đối không giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng thiếu niên, học sinh điều khiển xe chưa đủ điều kiện