Cảnh báo ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn thịt cóc

PV| 09/11/2016 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước sự việc 3 mẹ con bị ngộ độc do ăn cháo cóc vừa diễn ra, Bác sĩ Hiếu khuyến cáo người dân không ăn cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nếu có sử dụng cóc làm thực phẩm thì tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc.

Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: Vào lúc 22 giờ ngày 7/11 bệnh viện đã cấp cứu cho 3 mẹ con bị ngộ độc do ăn cháo cóc; tuy nhiên đến sáng 8/11 cả 3 mẹ con đều đã tử vong do ngộ độc quá nặng.

Trước đó, ngày 7/11, chị Bùi Thị Thu Hiền (31 tuổi), ngụ ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc mua thịt cóc từ người quen tên Linh tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc về nấu cháo. Đến 17 giờ cùng ngày, chị Hiền và hai con của chị là Nguyễn Ngọc Bảo Nguyên (7 tuổi) và Nguyễn Ngọc Phương Uyên (11 tháng tuổi) cùng ăn cháo. Vài tiếng sau khi ăn, 3 mẹ con chị Hiền có biểu hiện nôn ói, khó thở. Đến 22 giờ cùng ngày, gia đình đã đưa 3 mẹ con chị Hiền đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu. Tuy nhiên, do bị ngộ độc quá nặng nên sau đó, cả 3 mẹ con đã tử vong.

Cảnh báo ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn thịt cóc

Số cóc vẫn còn trong bao của bà Linh. Ảnh NLĐ

Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cho biết, ngay sau khi tiếp nhận các bệnh nhân đã tiến súc ruột, cho uống than hoạt tính, lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau đó cả 3 bệnh nhân đều tử vong do nhập viện quá muộn, độc tố của cóc đã ngấm vào người.

Theo bác sĩ Lê Minh Hiếu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bà Rịa, các bệnh nhân bị ngộ độc thịt cóc thường có biểu hiện như: Buồn nôn, nôn, mửa, đau và chướng bụng, huyết áp tăng, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp, sau đó dẫn đến truỵ mạch. Với người bị nặng sự dẫn truyền ở tâm thất bị ngưng trệ, rung tâm thất, huyết áp tụt, chân tay lạnh; trường hợp nặng có thể gây ức chế trung khu hô hấp dẫn tới ngừng thở và tử vong.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo người dân không ăn cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nếu có sử dụng cóc làm thực phẩm thì tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc. Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để da cóc, nội tạng cóc, nhựa cóc lẫn vào cơ cóc hay thịt cóc.

Bác sĩ Hiếu cũng khuyến cáo người dân, nhất là người dân sống ở các vùng biển như Bà Rịa-Vũng Tàu tuyệt đối không sử dụng cá nóc và con so làm thực phẩm. Thời gian gần đây Bệnh viện Bà Rịa đã tiếp nhận rất nhiều ca ngộ độc phải cấp cứu vì đã ăn các loại thực phẩm này và đã có nhiều trường hợp tử vong do độc tố ngấm vào cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn thịt cóc