Đời sống

Cảnh báo cắt, ghép ảnh vào clip có nội dung nhạy cảm để tống tiền

Thanh Phương 12/08/2024 - 16:30

Công an tỉnh Hòa Bình đã phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, tống tiền mới của các đối tượng. Các đối tượng sử dụng công nghệ cao thực hiện cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các hình ảnh được cắt ra từ clip có nội dung nhạy cảm và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản chỉ định.

Thời gian gần đây, qua tiếp nhận tin tố giác tội phạm của người dân tại các địa phương đã xuất hiện thủ đoạn tống tiền lừa đảo mới. Nhóm đối tượng tiến hành tìm kiếm thông tin và hình ảnh của nạn nhân. Đặc biệt những người hay chia sẻ thông tin, hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội.

nhanghep.jpg
Người dân cảnh giác trước thủ đoạn cắt ghép hình ảnh vào clip nhạy cảm

Các đối tượng thường nhắm đến những người có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội, chủ yếu là nam giới. Họ thu thập thông tin, hình ảnh, số điện thoại từ các trang mạng xã hội hoặc tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin được chia sẻ ở chế độ công khai - public.

Các thông tin này thường bị lộ lọt trên không gian mạng do người dùng không thực hiện các biện pháp bảo mật thông tin khi sử dụng Internet, đặt mật khẩu không đủ mạnh hoặc truy cập vào các trang web kinh doanh hoạt động giải trí không lành mạnh (cờ bạc, mại dâm), truy cập vào các đường dẫn có đính kèm mã độc thường được gửi qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử (email).

Sau khi có thông tin và hình ảnh của nạn nhân, các đối tượng sử dụng công nghệ để ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các cảnh quay nhạy cảm, thường là trong các nhà nghỉ, khách sạn.

Các đối tượng giả danh thám tử tư, liên hệ với nạn nhân và thông báo về việc phát hiện nạn nhân có mối quan hệ bất chính.

Cuối cùng, chúng gửi những hình ảnh nhạy cảm đã được chỉnh sửa cho nạn nhân và yêu cầu chuyển khoản chuyển tiền để "chuộc lại" các clip và hình ảnh này. Nếu nạn nhân không đồng ý, các đối tượng đe dọa sẽ phát tán những hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội hoặc gửi đến nơi làm việc.

Cơ quan công an khuyến cáo, khi bị kẻ xấu đe dọa cưỡng đoạt tiền, tình bằng clip nhạy cảm, nạn nhân cần bình tĩnh kiểm tra tính xác thực về clip mà kẻ xấu nắm giữ, khéo léo thương lượng để hoãn binh rồi mật báo cho cơ quan Công an.

Nạn nhân không nên chấp nhận ngay yêu cầu vì làm như vậy kẻ xấu thấy quá dễ chiếm đoạt (tiền, tình) sẽ kích thích lòng tham của họ. “Nếu chấp nhận ngay, nạn nhân không có cơ hội lấy clip nhạy cảm (nếu có) và sẽ tiếp tục bị tống tiền”.

Không nên có thái độ thách thức, bất cần mà phải nhẹ nhàng trì hoãn, nếu không kẻ xấu sẽ bực tức phát tán clip. “Khi kẻ xấu đã chủ quan không cảnh giác, nạn nhân phải hỏi rõ các yêu cầu của kẻ xấu, càng cụ thể càng tốt như số tiền phải giao, cách thức, địa điểm giao tiền… Cạnh đó phải yêu cầu họ không phát tán clip nhằm kéo dài thời gian”

Dù kẻ xấu có đe dọa là sẽ phát tán clip nếu nạn nhân báo sự việc cho công an thì nạn nhân cũng phải làm điều này, nếu không muốn bị cưỡng đoạt tiền, tình, thậm chí clip nhạy cảm bị phát tán trên mạng”.

Nạn nhân phải kín đáo mật báo cho công an. “Có thể nhờ người thân đi trình báo hoặc gọi điện thoại cho công an để được giúp đỡ. Khi công an tiếp nhận tin báo, nạn nhân sẽ nghe hướng dẫn của công an và thực hiện theo để phối hợp xử lý”.

Người dân khi gặp các trường hợp tương tự phải nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm “Không hoảng sợ - Không làm theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng”.

Đồng thời, phải liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (qua số điện thoại 069.2709173) để cung cấp thông tin, phối hợp cơ quan công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo cắt, ghép ảnh vào clip có nội dung nhạy cảm để tống tiền