Phóng sự - Ghi chép

Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng (Kỳ 3): Dự án bức thiết nhưng vẫn phải chờ tháo gỡ vướng mắc

Thanh Phương 14/08/2023 07:50

Việc nạo vét, thanh thải đá ngầm tại Cảng Lạch Bạng là rất bức thiết. Thế nhưng nhiều bất cập, vướng mắc do luồng chạy tàu ra vào cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Hòn Mê do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Dẫn tới việc chồng chéo trong việc thẩm quyền đầu tư, lập dự án.

Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 93/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 thực hiện thanh thải dải đá ngầm, nạo vét cửa vào và lòng cảng cá, luồng tàu khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng đã chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện các bước để triển khai dự án bằng nguồn ngân sách địa phương.

ravaocang.jpg
Cửa ra vào Cảng Lạch Bạng ngày càng bị bồi lắng

Thế nhưng quá trình triển khai xuất hiện tình huống vị trí triển khai dự án lại thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Hòn Mê do Bộ GTVT quản lý. Điều này buộc các bước triển khai dự án phải tạm dừng để xin ý kiến của Bộ GTVT.

Được biết, ngày 9/5/2022, Bộ GTVT có văn bản hồi đáp văn bản của tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nạo vét và thanh thải dải đá ngầm đoạn từ km 0+000 đến km 0+900 trên luồng đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Hòn Mê.

vanban4442bgt1.jpg
Văn bản của Bộ Giao thông vận tải

Theo đó, để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền nghề cá ra vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, bốc xếp thủy hải sản và tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng như góp phần nâng cao năng lực khai thác vận tải thủy nội địa, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, về chủ trương, Bộ GTVT thống nhất ủng hộ việc thực hiện dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm khu vực cửa Lạch Bạng.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa trong quá trình tổ chức thực hiện dự án báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận, bố trí nguồn kinh phí theo quy định để thực hiện dự án; Chỉ đạo chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong quá trình thực hiện dự án tuân thủ các quy định của Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021, Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ, quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, môi trường và các quy định của pháp luật khác liên quan; phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; bàn giao tuyến luồng cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý sau khi dự án hoàn thành.

taulachbang1.jpg
Một xác tàu nằm trên bờ do người dân không mặn mà ra biển hoặc đi thu mua hải sản

Bộ GTVT cũng giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Thanh Hóa những nội dung thuộc thẩm quyền trong quá trình thực hiện dự án theo quy; thực hiện việc giám sát quản lý nhà nước về giao thông vận tải đường thủy nội địa trong quá trình thực hiện dự án nêu trên; thống nhất với địa phương về quy mô nạo vét tuyến luồng (phạm vi, hướng tuyến, chuẩn tắc nạo vét); tổ chức bàn giao mặt bằng để UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện dự án.

luonghanghai.jpg
Luồng đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng- Đảo Mê có dải đá ngầm khoảng 900m

Có được sự ủng hộ của Bộ GTVT, Thanh Hóa sau đó đã gấp rút triển khai thực hiện dự án để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của ngư dân ra vào cảng, nhất là khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên khi rà lại các thủ tục thì vẫn vướng quy định của luật nên buộc phải chia tách dự án ra thành 2 phần theo thẩm quyền đầu tư.

Ngư dân Nghi Sơn và các bạn thuyền thường xuyên ra vào Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa…khớp khởi vui mừng vì dự án nạo vét và thanh thải dải đá ngầm sẽ được triển khai thuận lợi cho các tàu có công suất lớn ra vào an toàn. Từ đó việc giao thương, buôn bán, công tác hậu cần nghề cá theo đó được thuận lợi mỗi khi có việc cần. Thế nhưng việc chia tách dự án sẽ kéo dài thời gian, trình tự, thủ tục đầu tư. Trong khi mong mõi của người dân là rất bức thiết.

Kỳ 4: Cần đầu tư đồng bộ để người dân thực sự được thụ hưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng (Kỳ 3): Dự án bức thiết nhưng vẫn phải chờ tháo gỡ vướng mắc