Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng HKQT Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2

B. Anh 29/07/2023 - 21:31

Sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2

1(4).jpg
Giao diện của hệ thống A-CDM Portal tại NIA nơi mọi thông tin phục vụ chuyến bay được cập nhật thông suốt và chia sẻ cho các mắt xích cùng khai thác. (Ảnh: Cảng HKQT Nội Bài)

Sau thành công của việc triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (Airport Collaborative Decision Making - gọi tắt là A-CDM) tại Cảng HKQT Nội Bài lần 01 từ ngày 26/3/2023 đến ngày 30/4/2023 với hơn 3 ngàn lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 02 từ ngày 25/7/2023 đến ngày 31/10/2023 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Thông tin từ Cảng HKQT Nội Bài, thời gian thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 02 tại Cảng HKQT Nội Bài kéo dài hơn 03 tháng, từ ngày 25/7/2023 đến 31/10/2023, chia làm 02 giai đoạn được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua Cảng.

Giai đoạn 01 áp dụng A-CDM liên tục 08 tiếng mỗi ngày, tính từ 08 giờ 00 đến 16 giờ 00 ngày 25/7 – 31/8/2023. Giai đoạn 02 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày, tính từ 08 giờ 00 đến 20 giờ 00 ngày 01/9 – 31/10/2023.

Trước đó, việc thử nghiệm A-CDM lần 01 chỉ diễn ra trong 01 tháng, mỗi ngày áp dụng 04 tiếng chia làm hai khung giờ, mỗi khung giờ kéo dài 02 tiếng. Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống A-CDM.

Về quy trình A-CDM, trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 02, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Theo đó, mỗi đơn vị tham gia cần xây dựng, triển khai quy trình tác nghiệp của nội bộ đến mọi cá nhân, bộ phận liên quan. Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày;

Thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; Nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Trong 16 cột mốc của quy trình phục vụ chuyến bay, có 02 cột mốc quan trọng nhất cần các bên lưu ý và tuân thủ nghiêm: Thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) và Thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT).

Về chỉ số TOBT, để đảm bảo cho việc tính toán được chính xác và cung cấp kịp thời, các đơn vị phục vụ mặt đất có trách nhiệm cập nhật các dữ liệu theo tiến trình của tàu bay vào hệ thống A-CDM Portal (lưu ý nhập dữ liệu giờ thực tế tàu bay vào vị trí đỗ muộn nhất sau 02 phút kể từ khi tàu bay dừng tại vị trí đỗ) để đảm bảo giờ TOBT được cập nhật chính xác, từ đó đảm bảo chuỗi quy trình tính toán tiếp theo đúng giờ.

Về chỉ số TSAT, tổ lái lưu ý chỉ xin cấp huấn lệnh nổ máy trong khung +-5 phút so với giờ TSAT đã ban hành, nếu sớm so với khung giờ này, đài chỉ huy sẽ yêu cầu tổ lái chờ và xin cấp huấn lệnh lại trong khung giờ TSAT, nếu muộn so với khung giờ TSAT, chuyến bay sẽ bị đưa ra khỏi trình tự khởi hành.

2(3).jpg
Giao diện NoiBai A-CDM tại màn hình cong tiện lợi cho việc theo dõi khai thác thông tin.

Để đảm bảo hiệu quả của đợt thử nghiệm lần 02, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội thảo huấn luyện đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM với sự tham gia của Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm quản lý luồng không lưu, Công ty phục vụ mặt đất, Các hãng hàng không nội địa và quốc tế,..

Theo Cảng HKQT Nội Bài, việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài đã có những hiệu quả bước đầu đo đếm được như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Đó là cơ sở đánh giá thành công bước đầu của dự án, từ đó tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng HKQT Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2