Tin địa phương

Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng tầm cỡ châu Á và thế giới

Đức trí 28/03/2024 - 16:10

Đó là sự kỳ vọng của ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại cuộc họp với Tổ xây dựng đề án của tỉnh, nhằm góp ý để tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất của cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới đến năm 2030.

Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn duy trì là một trong 5 địa phương có mức đóng góp cao nhất cho cả nước về GDP và thu ngân sách. Trên địa bàn tỉnh hiện có 69 dự án cảng biển được quy hoạch tập trung chính trên 2 luồng hàng hải đó là: Vũng Tàu - Thị Vải và Sông Dinh (riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến).

Với chiều dài hơn 20km, chiếm hơn 20% lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container của cả nước, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng biển sâu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hóa cao đứng hàng đầu trong khu vực và được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương của phía Nam.

tau-trong-tai-lon-cap-cang-gemalink-de-lam-hang..png
Tàu trọng tải lớn cặp Cảng Gemalink để làm hàng.

Theo báo cáo của Sở GT-VT tỉnh, đề án sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chính như: Phát huy vai trò cảng cửa ngõ, thúc đẩy cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thành một trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu, phục vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước; do đó việc đầu tư xây dựng, phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phải trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế; thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần.

Tại cuộc họp, ông Mai Ngọc Thuận đề nghị Sở GT-VT tiếp thu ý kiến của các thành viên, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan sớm hoàn thiện nội dung dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng của tỉnh và Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.

sieu-tau-spectrum-of-the-seas-cho-hon-3.800-khach-cap-cang-ba-ria-vung-tau..jpg
Siêu tàu Spectrum of the Seas chở hơn 3.800 khách cập cảng Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một trung tâm logistics bao gồm khu vực thương mại tự do; xây dựng cơ chế cảng mở để liên kết khai thác và luân chuyển hàng hóa giữa các bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải; đề xuất, khuyến nghị các mô hình quản lý vận hành, bảo đảm vai trò quan trọng trong tổng thể kinh tế của tỉnh; bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Phát biểu kết luận tại cuộc hop, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh đến thế mạnh cảng biển của Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là kết nối cảng biển trong khu vực và quốc tế; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các tỉnh miền Đông Nam bộ và của cả nước. Đây là vấn đề cần được quan tâm trong tầm nhìn phát triển của tỉnh trong nhiều nhiệm kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng tầm cỡ châu Á và thế giới