Cần xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản tại Nghệ An

Tống Toàn| 30/03/2019 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi TAND tỉnh Nghệ An đang thụ lý vụ án tranh chấp, thừa kế tài sản, chưa đưa ra xét xử thì bất ngờ tài sản trên đất là căn nhà 3 gian đã bị một số người thuê máy móc đến san phẳng.

Ngày 23/3, bà Lê Thị Bảy (SN 1959) trú tại xóm Thanh Quang, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) có đơn gửi cơ quan chức năng, tố cáo hành vi có dấu hiệu hủy hoại tài sản đối với một số cá nhân.

Nội dung đơn cho biết, ông Lê Văn Trí (tên thường gọi là Lê Văn Niệm, mất năm 1997) là bố đẻ của bà Bảy, có tạo dựng được khối tài sản là thửa đất số 197, tờ bản đồ số 2, diện tích 1.050 m2. Trên thửa đất này, năm 1996 ông Niệm đã xây dựng ngôi nhà ngói ba gian thuộc xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương. Đây cũng là nơi làm nhà thờ cho bố mẹ và anh trai liệt sĩ chống Mỹ cứu nước Lê Văn Sáu. Năm 1995, mảnh đất nói trên đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ khi cha mẹ qua đời đến nay, bà Bảy là người trực tiếp quản lý, sử dụng và thường xuyên qua lại hương khói, thờ cúng cha mẹ và người anh liệt sĩ.

Cần xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản tại Nghệ An

Hình ảnh căn nhà khi chưa bị phá dỡ

“Khoảng 15 giờ chiều 22/3/2019, có nhiều người dân chứng kiến, bà Ngô Thị Hương và bà Trần Thị Liên đã trực tiếp chỉ đạo, cùng một số người phá dỡ, hủy hoại tài sản là căn nhà trên thửa đất 197 của gia đình tôi. Bà Hương và bà Liên đã thuê máy móc, nhân công hủy hoại toàn bộ căn nhà ba gian là nơi gia đình tôi thờ cúng cha mẹ và người anh liệt sĩ. Phản đối, can ngăn bất thành nên tôi đã thông báo trực tiếp cho Chủ tịch và Công an xã Thanh Hưng phối hợp can thiệp. Khi các cơ quan có mặt thì đã quá muộn, bà Hương, bà Liên và các đối tượng liên quan đã thực hiện xong hành vi, hủy hoại toàn bộ căn nhà ba gian trên đất cùng toàn bộ tài sản của gia đình tôi”, đơn bà Bảy viết.

Được biết, bà Ngô Thị Hương trú tại xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn và bà Trần Thị Liên trú tại Khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Liên quan đến mảnh đất này, trước đó ông Lê Văn Minh (cháu gọi ông Lê Văn Niệm bằng cố), đồng thời là tộc trưởng chi họ, đã ủy quyền cho em trai mình là ông Lê Văn Quang, gửi đơn ra TAND huyện Thanh Chương, kiện đòi toàn bộ mảnh đất này, yêu cầu huyện Thanh Chương phải hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho ông Niệm để cấp lại GCNQSDĐ mới mang tên ông Lê Văn Minh.

Phiên sơ thẩm TAND huyện Thanh Chương xác định, GCNQSDĐ mang tên ông Lê Văn Niệm cấp chưa đúng quy trình nên tuyên hủy để cấp lại cho ông Minh. Không đồng tình với kết quả này, phía bà Bảy kháng cáo, vụ việc được TAND tỉnh thụ lý phúc thẩm. Trong thời gian này, bà Bảy rút đơn, chấp nhận bản án sơ thẩm là hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho ông Niệm, đồng thời nộp đơn đến TAND huyện Thanh Chương đề nghị được phân chia tài sản, cấp lại GCNQSDĐ tại mảnh đất tranh chấp nói trên nên TAND tỉnh đã có quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án.

Tiếp đó, UBND huyện Thanh Chương đã ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Lê Văn Niệm. Trong khi vụ việc chưa được phân định rạch ròi thì ông Lê Văn Quang đã cho người tiến hành xây dựng nhà thờ trên phần đất tranh chấp.

Khi phát hiện hồ sơ cấp đất cho ông Minh đã hoàn thiện, UBND tỉnh Nghệ An có công văn giao Sở TN&MT Nghệ An kiểm tra. Vấn đề này, theo Sở TN&MT Nghệ An thì việc tranh chấp quyền sử dụng đất do ông nội Lê Văn Trí để lại đối với ông Lê Văn Minh mà trên đất có tài sản để lại, là tranh chấp về thừa kế tài sản (quyền sử dụng thửa đất 197, diện tích 1.050 m2 và tài sản trên đất). Căn cứ khoản 5, Điều 126, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì quyền giải quyết thuộc về Tòa án. Đối với việc ông Minh đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, Sở TN&MT đề nghị chưa xem xét để cấp vì đang xảy ra tranh chấp.

Cần xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản tại Nghệ An

Ngôi nhà sau khi bị phá dỡ

Về việc này, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An xác định, căn nhà nêu trên do gia đình ông Lê Văn Niệm đầu tư xây dựng. Do vậy, gia đình ông Lê Văn Niệm có quyền sở hữu đối với căn nhà và khi vợ chồng ông Niệm mất đi thì quyền sở hữu thuộc về các con của ông. Tuy nhiên, vụ án hiện tại đang tạm dừng nhằm thực hiện thêm một số thủ tục tố tụng theo yêu cầu của HĐXX để đưa ra phán quyết đối với các tranh chấp phát sinh. Theo biên bản định giá tài sản lập ngày 12/1/2018 (do TAND huyện Thanh Chương quyết định việc định giá và thành lập Hội đồng định giá), căn nhà ba gian nói trên được định giá có giá trị là 10 triệu đồng.

Ông Lê Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng xác nhận, sự việc xảy ra đúng như đơn tố cáo của bà Lê Thị Bảy. Chính quyền nhận được thông tin vào khoảng 5 giờ chiều 22/3, khi có mặt tại hiện trường thì việc phá dỡ đã hoàn tất nên yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng, đồng thời lập biên bản vụ việc và báo cáo lên UBND huyện Thanh Chương để xử lý.

Trao đổi với PV, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Hồ Đình Trung cho biết thêm, vụ việc tranh chấp thừa kế tài sản nói trên tại xã Thanh Hưng, TAND tỉnh Nghệ An đang thụ lý, đã đưa ra xét xử nhưng phát sinh một số vấn đề liên quan đến thừa kế, tố tụng nên đang tạm hoãn để điều tra, bổ sung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản tại Nghệ An